Chapter 3: Roses For You

32 1 0
                                    

****

"Ate Gaaaanndddaaaaa!".

"Opo Tanda!! Anjan na! Bababa na nga oh?!". Sagot ko naman kay kuya at bumaba na ng kwarto ko. Nakita ko na si kuya na nag aantay sa labas ng bahay, habang si mama naman. Kumakain kasama si yaya at Si Baby kris sa kusina. Nag papa Airplane Mode pa si Mama habang pinapakain si kris..

Nag paalam naman ako kay mama tsaka nag wave palabas. Nakita ko si kuya Na naka sandal sa kotse nya. At akalain mo?! Nakunan pa mag selfie habang naka shades..

"Aray-ara-Aray! Sakit sa mata! aray naman!". Parinig kong sinabi sa kanya na umaakting pang hinahawak hawakan ang mata na para bang may masakit talaga. Pero wala naman! HAHA!

Huminto sya sa pag se-selfie at tumingin sakin. Tinaggal nya ang shades nya sabay taas ng kilay sakin.

"May Problema ba tayo te?". Tanong nya sakin tapus inangat ulit yung phone nya tapus nag Selfie ulit habang naka sandal sa kotse at naka shades pa.

"Oo, bat naman kasi nag shades pa? Ang Corny mo tuloy". Sagot ko sa kanya habang i-nopen yung kotse sa bandang likuran at pumasok.

"Ano?". Tanong nya sakin."wala. Sabi ko ang gwapo mo pag naka shades!". Sagot ko naman sa kanya. Tinarayan nya lang ako saka pumasok ng kotse. Ay? Nagtataray na pala ang matatanda ngayon? Ngayon ko lang nalaman ah..

Buong byahe syang naka shades habang nag da-drive. Buong byahe ko naman pinipigilan yung tawa ko. Baka kasi kung marinig nya baka paalisin ako ng kotse at palalakarin nalang. Sungit kasi...

Ng makarating na kami ng school-- i mean sa labas ng gate ng school. Dito lang kasi sya huminto. Umalis na ako at nag paalam na sa kanya. Nag wave naman sya sakin sabay alis.

Agad naman akong pumasok ng school.

Nung nasa gate palang ako. Nakita ko sya na nasa malayo, tinitignan ako. Nakita ko na naman ang Fallen Angel ng Royale High. Nakakainis! Sa lahat pa ng studyante na makikita ko sya pa talaga?!!
Hindi ko naman naiwasan na magigil sa galit. GOOD! WHAT A GREAT DAY TODAY!! Ang good morning ko sira na dahil sa kanya...

Lumapit sya sakin pero may tinatago sya sa kamay nya habang nasa likod nya. Hindi naman agad ako nag taka. Alam kong Patibong nya yun kaya hinanda ko sarili ko. Umayos ako sa pag tayo. Pumo-sition ako na naka pang Jet Lee ang style. Para kung may gagawin syang masama sakin. Handa ako.

Nung nasa harap ko na sya. Bigla syang ngumiti. Ngiti na kulang nalang mawala yung mata nya. Tapus inalis na nya yung kamay nya at binigay sakin. Bigla nalang akong nagulat sa dala nya. Kasi naman yung ro--


"Roses for you". Sabi nya sakin sabay kindat sa mata.

"Para saan naman yan?". Tanong ko sa kanya habang naka taas ng kilay at naka pang jet lee parin.

"Yung About Kahapon? Yung sa Babae? Yung sa canteen at classroom. Hindi ko naman yun talaga sinasadya. Nainip lang kasi ako". Sabi nya sakin na inaabot pa ang Roses.


"Para saan naman yang Roses mo?". Tanong ko sa kanya na naka-- oo! Yun parin ang Pose ko! Walang pag babago..


"Pag aayos sayo. Binibigyan kita ng Roses dahil gusto kong Maging mag kaibigan tayo".

















Gangster Meets Man HaterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon