chapter 5

37 1 0
                                    

***5***

Kate’s POV

Hinatid ako ni Altair gaya ng sinabi niya … hindi ko alam ngayon kung ano mararamdaman ko … I don’t know if I’ll be glad na ako ang pinili niya over Kyla na sa pagkakaalam ko ay ang babaeng minahal niya ng sobra based na din sa kwento niya before nung magkaibigan pa lang kami …

***flashback***

Kate: ahmmmmm Altair ….

Altair: oh ??

Kate: pwedeng magtanong??

Altair: sure

Kate: kasi before nasabi mo sakin na may babae kang minahal

Altair: ah yun ba?

Kate: yeah

Altair: well her name is Kyla… siya yung babaeng bumihag sakin … aminado naman ako na playboy ako before eh pero when she came into my life everything change …

Kate: wow !! mahal mo talga siya noh ??

Altair: yeah  … hindi lang basta mahal, mahal na mahal na mahal …

Kate: oh bakit biglang nagbago expression ng mukha mo ?

Altair: wala lang ..

Kate: imposibleng wala lang .. come on tell me I’m willing to listen

Altair: hmmmmmm…. When she came nagbago yung Altair na nakilala ng lahat, yung Altair na playboy, yung altair na mahilig sa mga walang kwentang bagay, mahilig sa barkada, pabaya sa studies… pero nung dumating siya nagbago lahat … binago niya yung Altair na yun … she gave meaning into my life … yung life ko na inakala kong patapon na because of what happen sa parents ko … she teached me how to forgive and forget … she help me to change my miserable life, she accepted me as a person na hindi inalintana ang mga kagaguhang ginawa ko … tinulungan niya ko na ilabas ang tunay na Altair na nawala ng matagal na panahon … but suddenly she left me, left me with a broken heart … giving me the reason that she found the man of her dreams … funny right ?? hahahahaha ….

Naaawa ako sa kanya … ramdam ko parin sa boses niya yung pain … I want to help him to forget this girl but how ????

He continues his story as I listen to him na parang pati ako nasasaktan dahil sa nangyari sa kanya …

Altair: funny kasi akala ko I’ve given my best para lang maging responsible enough na BF sa kanya … para maipagmalaki niya din ako … I really thought enough na lahat ng ginawa ko … lahat binago ko para lang maging karapat dapat sakanya … pero wala eh .. walang nangyari … still iniwan niya ko

I can see the pain in his eyes … the pain na alam kong sobrang sakit … Altair is a nice guy a really nice guy … I want to take away his pain … oo aminado ako sa sarili ko na gusto ko siya … not because naaawa ako sa kanya kundi eto talaga yung nararamdaman ko for him … when I first saw him nung sinama ako ni Nikki which happens to be the GF of Altair’s bestfriend na si Paolo nasabi ko na may pagka mayabang siya at masungit … pero likas na naman sa mga lalake maging mayabang eh kaya I just ignore it … pero as time passed by na napapadalas na yung pagsasama naming dalawa doon ko nakita yung real side ng isang Altair Jan Angeles … his side na hindi mo aakalaing ganun siya … he’s a real gentleman …

***end of flashback***

Naaalala ko parin yung mga sinabi niyang yun … pero thankful na din naman ako kasi alam kong ako ang pinili niya … masarap balikan ang pinagsimulan naming dalawa … yung unang beses na naramdaman kong mahal ko na talaga siya …

***flashback***

One day he got sick naawa ako kasi walang mag aalaga sakanya so I decide na pumunta sa kanila just to check if he’s alright … his parents were too far from him … yeah nagkaayos yung parents niya … pinilit niyang ayusin yun dahil gusto niyang ipakita kay Kyla na may pinatutunguhan ng maganda yung buhay niya …  

one semester love affair (on going :) )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon