Elevator (One Shot)

837 8 0
                                    

Julie : Hindi kayo bagay ni Lauren.

Elmo : Bakit naman?

Julie : Kasi hindi naman siya maganda,tingnan mo yung mukha niya.

Elmo : Dahil ba sa malaki ang gilagid niya at pati na yung mga mata niya,hindi na agad bagay sa akin?

Julie : Mahilig siya sa party,ang arte-arte pa,ang plastic!

Elmo : Sabi mo lang yun kasi ayaw mo sa kanya,nagseselos ka siguro?

Julie : Ako magseselos sa kanya?Bakit?

Elmo : Dahil may gusto ka sa akin. (ngumiti)

Julie : Ang kapal naman ng mukha mo,hindi kita type noh,never!

Elmo : Ows?

Julie : Ah ewan ko sa’yo,dyan ka na nga,lakas ng topak mo!

Umalis na si Julie at naiwan si Elmo na napabuntong-hininga na lang.Bata pa lang magkakilala na sila ni Julie pero hindi sila magkasundo,si Julie kasi yung tipo ng babae na hindi mo mapapasunod o mapapaniwala agad sa sinasabi mo,boyish ito,hindi naman niya masisisi ito kung ganun lumaki kasi halos lahat ng pinsan nito ay lalaki.

Elmo : Tulungan mo na kasi ako eh.

Lauren : Engot ka Elmo,hindi ko alam bakit pagdating sa kanya wala ka magawa.

Elmo : Eh kita mo naman ndi ako maka-bwelo,masyadong matapang naman kasi siya.

Lauren : Sabay kayong lumaki,hindi man kayo nagkakasundo nagkakausap naman kayo.

Elmo : Ok,sabihin na natin ganun pero paano ko ba sasabihin sa kanya na mahal ko siya at kung may pag-asa ba kaya ako?

Lauren : I cant believe you Elmo,halos mga babae na nga manligaw sa’yo at lahat sila naiwasan mo ng hindi nasasaktan pero kay Julie wala kang magawa?

Elmo : Eh kasi nga mahal ko siya at saka takot ako mabasted.Baka sipain lang ako nun pag nagtapat ako eh.

Lauren : Sigurado ako may gusto yun sa’yo,tingnan mo nga,sabi mo nilait ako at sinabing hindi tayo bagay.Ibig sabihin may gusto siya sa’yo.Pag lagi kang ganyan baka maunahan ka ni Kimpoy,ikaw din!

Elmo : Isa pa nga yung lalaking yun,kakainis siya,ginagamit niya ung tattaward para mapalapit sa Julie ko,feeling naman niya mananalo siya.

Lauren : Yun nga eh,bakit pinapayagan mo siya makalapit dun,dapat gwardyahan mo si Julie.Teka,kaibigan mo mga kapatid at pinsan niya di ba,malakas ka sa mga yun,tingin ko matutulungan ka nila!

Elmo : Eh paano kung hindi ako tulungan?

Lauren : Problema mo na yun.

Hindi na makatulog si Elmo kaka-isip kung ano ang gagawin niya kung paano magtatapat kay Julie.Oo mahal niya ito kaya nga lagi niya itong inaasar kasi para pansinin siya at success naman siya dun.Kaya lang torpe talaga siya kaya hanggang ngayon hindi pa siya nakakapagtapat dito.

Elmo :  Bukas talagang sasabihin ko na sa kanya ang nararamdaman ko,kaya ko to!

Kinabukasan maaga nagising si Elmo.Maaga siyang bumangon at gumayak,hindi na nakuhang kumain dahil gusto na niyang makita at makausap si Julie.Pinuntahan niya ito sa bahay ng mga ito.

Julie : Andito ka?Anong kailangan mo mahangin?

Elmo : (nauutal) M-may sa-sabihin ako sa’yo eh,ma-mahalagang bagay ito.

Julie : (nagtaray) Ano naman yun?

Elmo : (huminga ng malalim bago dire-diretsong nagsalita) Julie,matagal ko na to dapat sinabi kaso lang natotorpe ako kasi naman nakaka-intimidate ka,ang suplada mo kasi at ang taray,hindi tuloy ako maka-bwelo,pero kung hindi ko pa sasabihin ngayon baka maubusan na ako ng panahon at maagaw ka pa sa akin ng iba.Julie mahal na mahal na mahal kita,matagal na,sana mahal mo rin ako.

List of One Shots (JuliElmo)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon