Bitter To Sweet (One Shot)

969 9 0
                                    

*paxenxa na poh kung walang 3rd party,ayoko kay Lauren eh,sana poh magustuhan neo,pati ung title parang ndi din angkop…ay basta story na lang basahin neo hehe,hope matuwa keu dito…advance thank you! :))*

She was 18 ng maranasan niya ang sakit ng unang pa-ibig…sa kanyang bestfriend pa mismo.

Julie : Gusto kita Elmo.

Elmo : Im sorry Julie pero hindi kita gusto eh.

Julie : Pero gustong-gusto kita Elmo,matagal na.

Elmo : Hindi nga kita gusto Julie eh kasi —————

Julie : Ok fine,kalimutan mo na lang lahat ng sinabi ko,goodbye!

Elmo : Julie,I —————

Julie : I hate you Elmo,someday pagsisisihan mo lahat ng ito!

Pagkatapos sabihin yun ay tumakbo na si Julie palayo kay Elmo,ni hindi man lang siya hinabol nito.Sa sobrang sakit na kanyang naramdaman,hindi na niya napigilan ang pag-iyak habang tumatakbo.Pagdating sa kanilang bahay isang desisyon nabuo sa isip niya.

Marivic : Oh Julie,san ka galing?

Julie : Sa labas lang po,nagpahangin.

Marivic : Umiyak ka ba?

Julie : Hindi po,napuwing lang po ako.

Marivic : Ok,magpalit ka na ng damit at kakain na tayo.

Julie : Ok Ma,nga po pala,napagdesisyunan ko na po na sa America na aq mag-aaral.As soon as possible po sana gusto ko na maka-alis na tayo.

Marivic : Akala ko ba ayaw mo dun,may problema ba Julie?

Julie : No Ma,I just miss Dad & I think kailangan ko na pagbigyan kahilingan niya na makasama naman tayo.

Marivic : Ok.Bukas na bukas din kukuha ako ng early flight para maka-alis na tayo.

Pagpasok sa kanyang kwarto ay hinayaan ni Julie na pumatak ng pumatak ang luha niya.

Julie : This is the last time na iiyakan kita Elmo,ito ang una at huling iyak na gagawin ko dahil sa’yo.Pagdating ng panahon,ikaw din lalapit sa akin at hihiling na pakasalan kita,pagdating ng araw na yun pahihirapan kita!

Alam ni Elmo masama ang loob sa kanya ni Julie kaya pinalipas muna niya ilang araw bago niya pinuntahan ito sa bahay nila.Ganun na lang ang panlulumo niya ng malaman niya sa katulong ng mga ito na ilang araw na buhat ng umalis ang mga ito para magpunta ng America at hindi alam kung kailan ang balik.

Elmo : Im sorry Julie kung nasaktan kita,someday malalaman mo din kung bakit ko nasabing hindi kita gusto at kung bakit tinanggihan kita.

*Pagkalipas ng 6 na taon*

Jonathan : Babalik na tayo ng Pilipinas,dun na tayo mamamalagi.

Julie : But Dad!

Jonathan : No more buts Julie!At saka kailangan mo na rin umuwi kasi may naghihintay sa’yo dun.

Julie : (lingon sa Mama niya) Ma,ayoko pa po umalis dito!

Marivic : Wala ako magagawa anak,kung ano desisyon ng Daddy mo,sumusunod lang ako.

Julie : Ok fine!So kailan tayo babalik ng Pilipinas?

Jonathan : mamayang gabi flight natin kaya ayusin mo na mga gamit mo.

Julie : What?!

Sa kanyang kwarto habang nag-aayos siya ng kanyang mga gamit ay may biglang siyang naisip.

List of One Shots (JuliElmo)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon