"Yan!kunin nyu yan."
"Eto boss?"
"Kunin nyu rin yan"Nagising si Lexin dahil sa ingay.
May mga tao sa bahay nila.
Agad syang bumaba at sinilip ang nasa sala.
At laking gulat nya na kinukuha na pla ang mga gamit nila.
"Sino kayo?!bakit nyu kinukuha ang mga gamit nmin?!"
Lumapit ang isang matandang lalaki na naka-amerikana.
"Sabihin nlang natin na bayad to sa lahat ng utang nyu.Sa totoo nga lng kulang pa to eh.Dalawang milyon.Yan ang utang ng tatay mo.Sa tingin mo,sapat na tong mga bulok nyu na gamit?"
Hindi na alam ni Lexin ang gagawin nya.
Tanging ang mga bagay na ito na lmang ang naiwan sa kanya ng magulang nya.Tapos kukunin lng?
"Pakiusap,bigyan nyu po ako ng panahon.Babayaran ko po ang lahat ng utang nmin sa inyu.Pakiusap po."
Di na napigilan ni Lexin ang umiyak.
Kahit na magmaka.Awa sya ay gagawin nya.Maisalba nya lng ang mga gamit na nagpapaalala sa magulang nya.
"Halos 1 taon na ang paghihintay ko sa bayad nyu.At sa tingin mo.San ka nman kukuha ng dalawang milyon sa maikling panahon?"
Wla nang magawa si Lexin kundi ang umiyak at panoorin nlng ang mga gamit nila na tinatangay.
"Rodolfo."
Isang matandang lalaki nman ang dumating at nakatungkod.
"Gustavo.Anong ginagawa mo dito?"
"Nandito ako pra magbayad ng utang nila."
Natigil naman ang luha ni Lexin at nanlaki ang mga mata nya.
"Sir,hindi na po kailangan"
Pagpigil ni Lexin sa matandang may tungkod.
Pero hindi nakinig ang matanda at may kinuha sa dala nitong bag.
Cheke.
Pinirmahan nya ito at inabot sa pinagkakautangan nila.
Ngiting inabot nman ito ng matanda at umalis na.
Lumapit nman si Lexin sa tumulong sa kanya.
"sir,maraming salamat po.Maraming maraming salamat po tlaga.Wag po kayong mag.Alala,babayaran ko po kayo."
Naluluhang saad ni Lexin.
Pero laking gulat nya na yakapin sya ng matanda.
"Lexin.Ang apo ko."
Naiiyak na sambit ng matanda.
"teka lng po.Ano po?ako po?apo nyu?"
"Humihingi ako ng tawad apo.
Tawad pra sa hindi pagtanggap sa inyu."Lumabas ulit ang mga luha ni Lexin.
Alam ni Lexin ang tungkol sa lolo nya at sa pamilya nila.
Hindi tanggap ng lolo nya ang relasyon ng mama at papa nya.
Kaya nung malaman ng lolo nya na buntis ang mama nya ay itinakwil nito ang mama nya.
May maliit na negosyo noon ang papa nya na iniwan ng mga magulang nito.
Pero pinabagsak ito ng lolo nya.Kaya dun na sila nagsimulang umutang ng pera.
Pero dahil alam na ni Lexin ang dinadamdam ng lolo nya at matagal na ring nangyari yun ay niyakap nya ito ulit.
BINABASA MO ANG
The Reason(Completed)
Ficção AdolescenteBawat isa sa atin ay may karapatang mabuhay.May karapatang sumaya at lumigaya. Bawat isa sa atin ay nagmamahal. At nabubuhay tayo para sa kanila.Nabubuhay tayo pra sa mga taong mahal natin. Sila ang dahilan kung bakit gusto nating mabuhay ng matagal...