Chapter 3: GOOD NEWS

40 9 27
                                    

TANYA'S POV




Sa sobrang hindi maipaliwanag kong nararamdaman after citing my little prayer, pumasok na ako sa loob ng classroom just to find out kung ano ang ikinakaba ko.


"TANYAAA!"


Nagulantang ako sa sigaw ng iba sa mga kaklase ko.


Grabe naman! Eh kung kayo daw sigawan pagbukas mo pa lang ng pintuan hindi ka ba mawiwindang. Ghed!

Tinaasan ko lang sila ng kilay. Char! As if bagay sakin maging bitchy bitchy spider haha.



"Anong meron?" Tanging natanong ko lang pagkatapos inilapag ang bag ko sa ibabaw ng aking armchair. Nakakunot ang aking noo.


Sinagot naman ako ni Ada, ang class chikadora.


"Hay naku Tanya! Seriously?! You don't know the news?" Sabi niya tapos nag roll eyes.

Eh? Nangyare? Nagtatanong lang naman daw po ako eh.

"Have you seen what's written on the bulletin board earlier? YOUR NAME WAS THERE! YOUR NAME WAS FVCKING THERE TANYA!"


Isa lang talaga ang naging reaction ko....


...Ang mapangiwi dahil sa lakas ng boses nitong si Almira. Ang speaker ng klase.


"Ano nga kasi? Magtatanong ba ako kung alam ko?" Simple kong tanong pabalik sa kanila. Haiiist. Iba na talaga pag may classmates na malalakas ang mga radar.


"You are in the list of the students running for the Class Valedictorian for this school year." Napalingon kaming lahat doon sa lalaking nagsalita na kakapasok pa lang. "So, seniors, if you'll excuse Ms. Craige, pinapatawag na lahat ng students na nasa list sa President's office for a formal announcement." Pagpapatuloy niya saka nginitian lahat ng classmates kong babae na para bang ngayon lang nakakita ng kagaya niya. In fairness naman kasi eh ang gwapo niya. Sino ba naman kasi ang mag-aakala na ang isang Van Ricks ay nandito ngayon sa classroom namin. MY GOD! sobra-sobra na po itong blessings na natatanggap ko as of this moment! Nakakaiyak na Papa J. Pramis!


Hindi ko lubos maisip na nasali ako sa mga students na may chance maging Class Valedictorian.


Ang isang hamak na mahirap na tulad ko? Isang napakalaking achievement na nito!


Kaya after ng drooling scene sa room, este, shocking scene sa room ay nagtungo na kami sa President's office.


While on our way, biglang nagsalita si Van.


"Tanya, right?"

Tumingin naman ako sa kanya and then answered "yes"

"If you don't mind, may boyfriend ka na ba?"

Oh my God! HE'S ASKING ME IF I HAVE A BOYFRIEND!


Hola! Sign na ba 'to Lord ng pangatlo kong blessing this day? Hooo give me air!



"Just asking... You know, at your age, diyan yan kadalasang nangyayari" ngumiti naman siya sa akin showing her perfect teeth.


Oo nga naman. Ba't ko ba binibig deal ang pagtatanong niya. God Tanya, san mo yan natutunan?!


"Ahhh, hehe. Ano, ahmm" ay ano ba yan? Bakit paputol-putol ang pagsasalita ko? Aissh. Nakakahiya ka Tanya! I swear hindi na kita kikilalanin mamaya!



Anyway,

"Haha okay lang if you're shy. Ganyan talaga yan lalo na pag first time mo pa, medyo naiilang ka pa."


Tanya Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon