POV Chapter "6 months and Revenge part 2"

8 1 0
                                    

mark, okay kalang ba? kanina kapa naka sad face eh. pwede bang malaman kung anu yun?

wala, okay lang ako! so i guess? ( sabay higa at nagtago sa kumot )

c'mon mark, wag kang ganyan sakin okay! asawa mo ako and i have a right to know everything about you and what are you doing or anything that i know from you!

oh talaga! asawa mo ako sa papel pero yung buong ikaw hindi e'. pinagtagoan mo ako ng mga secreto sa mga nakaraan mo. hindi ko alam na yung istudyante ko dati ng highschool at ang asawa ko ngayun ay iisa lang, ang mga tungkol sakanya hindi nya sinabi, nagmukha akong ewan na ewan dahil hindi ko alam yung mga bagay na meron sakanya! ( mahinang sabi)

alam mo mark, wala talaga akong balak sabihin sayo yung tungkol ko sa past life ko as julie dahil matagal na yun patay! at yung patay na yun dati lang makuha kung anung meron sakanya at sakanyang inang namatay. ayukong malaman mo yung past ko mas lalo na yung dark and nightmare ko sa past na yun! kasabay sa pagkaroon ako ng amnesia toluyan kong ng nilimot yung. i'm sorry. ( hindi ko napansin na napaiyak na pala ako )

ana? bakit ka umiiyak? hindi ako galit sayo nagtatampo lang ako dahil hindi mo sinabi sakin yung tungkol dito sa DNA test sample na ginawa mo! at lagi kung napapansin na wala kang time para sakin at wala kang time para isipin yung baby natin dahil lang don sa pamilyang yang! ganyan ba sila ka sama para bumalik ka dito sa pinas at para ipamukha mo sakanila kung sinu yung binabangga nila? ( pagtatanong ni mark na may bahid ng lungkot at pagtataka )

ayukong sabihin sayo to dahil alam kong magbabago ka at baka hindi mo ako mahalin. pero okay lang kahit ngayun palang magfile kana ng devorce paper para naman maaga pa hindi na ako magreact pa at para hindi kapa nagsisi na ako naging asawa mo! ( habang nagpupunas ng luha )

tamang iyak naman si ana sa tabi ni mark, feeling nya kc parang iiwan sya ni mark pagsinabi nya yung totoo na katulad kay james, kaya kinimkim nya nalang yung totoo at wag sabihin yung totoo sakanya. inabot sila ng ilang minuto sa paguusap at ganon padin umiiyak padin si ana. maya maya nakaramdam na sya ng hilab sa tyan nya. ininda nya ito dahil sa sobrang sakit at parang mahahati yung tyan nya.

mark, tulong! ( sa sobrang sakit napapikit nalang sya ng mata nya) 

anung nangyayari sayo? ana? ( panic na panic si mark )

mark, tumawag ka ng doctor! 

okay!

dali dali naman si mark lumabas ng kwarto ang kumuha ng phone para tumawag ng doctor. nagulat na din ang mga tao sa loob ng bahay at nagpapanic. yung mommy ni ana naman nakakita lang ng dugo na lumalabas kay ana bigbigla nalang syang tunawag ng driver at para dalhin nalang si ana sa hospital dahil hindi na maganda yung pakiramdam nya at marami ng dugo na lumalabas sakanya! hindi pa naman yun yung araw na ipapanganak nya yung baby e' kc 6 months palang yung tyan nya at mas lalo pa ng fetus pa yun hindi pa buo yung body content ng baby. ayun pagbalik nila sa loob ng kwarto nawalan na ng malay si anastasia at yung kumot na nasa higaan puno na ng dugo at buo buo pa! akala nga nila nalaglag na yung baby sa sinapupunan ni anastasia kaya biglaan yung pagsugod sa hospital. ang mga media naman kanya kanyang kuha ng magandang scope kay ana at sa family nya. binalita na sa buong mundo yung nangyari kay anastasia at kalat na kalat yung balita nya na nasa hospital sya at ang sabi pa mukhang nalaglag na ng tuluyan yung baby na dinadala nya. si mark naman mahigpit na pinagbabawalan ang mga media sa hospital dahil kaylangan ng privacy yung nangyari sa asawa nya ngunit hindi padin nila macontrol dahil padami ng padami yung mga media sa labas ng hospital. tama naman na dumating sila henry,daddy,mommy,maxine at yung baby ni henry, lahat ng mga friend ni anastasia pati sila xandra andon din at andon din si james nakinakabahan sa result na kalagayan ni ana at yung baby nya din.

mark, anyari sa asawa mo? ( tanong ni james habang namumutla at nagaabang ng kung anu yung sasabihin ng doctor )

umuwi sya ng bahay gabi na at nong nasa loob kami ng kwarto naguusap bigla nalang syang nakaramdam ng sakit sa tyan nya at ayun pinatawag ko sya ng doctor pero pagbalik ko huli na ang lahat dahil wala na syang malay sa kwarto at puno na sya ng dugo. ( mangiyak ngiyak na sinabi ni mark kay james )

kasalanan to ni mechell e' sinugod nya si anastasia sa office para ayawin nya tong isang to kaya naitulak nya si anastasia sa edge ng table natama yung tyan nya don. pagdating ko don huli na ang lahat dahil nakatayo si ana sa gilid ng table at papaalis na! yun yung kwento ng assistant nya sakin pagdating ko don. ( mahiyang sabi ni james kay mark )

anu sabi mo! nabangga yung tyan nya sa side table? hindi nya ba alam na buntis ang asawa ko! walang hiya sya! pagmay nangyari sa baby at sa asawa ko manyayari ang hindi nya inaasahan sakin. ( galit na sabi )

sa nga, pero hindi sa nagmamasama ako ng salita sayo ha! pero parang impossible ata yung sinasabi mo na makakaligtas yung baby nyo e' sobrang lakas kaya nang pagkakatulak ni mechell kay anastasia at ang impact yun ang yung tyan nya.

 ( kunuwelyukan nya agad si james at masama ang mga mata nyang humarap sakanya at sumigaw sa harap ni james ) kahit asawa ko si anastasia hindi ko masabing akin sya, ni hindi ko alam kung mahal na ako dahil kung mahal nya ako dapat akin yung batang dinadala nya! oo anak mo yung dinadala nya! buntis sya sa anak mo james!

( gulat na gulat yung reaction nya na para bang binagsakan sya ng malalaking bato sa ulo na hindi makapagloading agad ) ANU! ANUNG SABI MO?

hindi ka mali ng dinig dahil yung bata na nasa sinapupunan nya ay sayo. buntis na sya yung kinasal kami sa germany at sayo yun. inangkin kung akin yun pero ngayung nangyari na ang kinakatakutan ko sinasabi ko to sayo dahil wala ng balak si ana na ibigay sayo yung bata dahil hindi mo na ito anak dahil akin na yung anak mo! sana wag mo nadin ito ipag sabi sa iba! dahil pagnangyari yun sinasabi ko sayo mawawala ang mga kinabukasan mo sa buhay. ( pasabay tawa )

salamat sa pagtanggap sa anak ko! pangako ko sainyong dalawa hindi ako mang gugulo na at isa lang wish ko sana sa pag panganak nya andon ako at maikarga ko man lang yug anak ko! ( maungkot na sabi ni james at umaasa na mapagbigyan sya )

pasalamat ka kc kilala kita at kung hindi asa ka na makikita mo yung anak mo! 

pagkatapos nilang magusap sa labas, agad naman silang bumalik sa loob ng hospital at makikibalita kung anu na yung sinabi ng doctor kung okay lang ba si ana at yung baby. ang unang sabi ng doctor critical yung kalagayan ng pasyetente dahil affected daw yung baby. ilang oras din sila don sa loob ng operating room. yung mommy ni ana naman sobrang sobra yung kaba nya at nervous sa sarili para sa sakanya. inabot ng 12 hours sa loob si ana at ang mga tao na nagaalala sakanya patuloy padin sa pagiyak,pagaalala,at panalangin nagbabasakaling maging maayus yung kalagayan nya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 22, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Life with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon