Part 9

104 7 5
                                    

Micah’s POV

Setting: Eatwood

                        Kanina kausap ko si Joshua. Gusto nyang makipagkita sa akin sa isang restaurant. Luch daw kami at para makapagkamustahan narin. Iniwan ko si Carlo sa condo ko at hindi ko na pinayagan pang sumama sa akin. Gusto ka naring masagot ang lahat ng tanong sa aking isip at malaman kung ano ang totoo.

SFX: Ringing of phone

Micah: Hello

Carlo: where are you going?

Micah: Carlo, not now please

Carlo: SABIHIN MO KUNG NASAN KA!!!

Micah: For god sake Carlo!

Carlo: Micah, Mahal na mahal kita

                        I turned off my cell phone.

“isa isa lang po please” nasabi ko sa sarili ko dahil pahiramdam ko ay hindi ko na kakayanin pa. ang gulo ng ng isip ko.

Setting: Eatwood Mall

“Saan tayo magkikita?” ang tanong ko kay Josh matapos kong muling buksan ang aking cell phone

“Starbucks” maikli at malinaw nyang sagot sa akin

                        Ang bilis ng mga pangyayari. Ano ang totoo sa loob ng tatlong taon mula ng umalis sya. Ano ang totoo sa mga sulat nay un?

Setting: Starbucks

                        Nilikot ko ang aking mata sa loob ng kilalang coffee shop. Kaunti lamang ang tao. Sino ba naman kasi ang iinom ng kape sa ganitong oras? May lumapit sa aking isang waiter.

“Sir Miller?” patanong na sabi sa akin ng waiter

“yes?”

“This way sir” at sinunandan ko ang waiter.

                        Lumabas kami sa kabilang pinto ng coffee shop. Isang garden ang nasa likod. Nakaka relax ang ambiance ng lugar. Pero parang private na lugar ata sya dahil walang tao.

“Sir, Please wait here. Mr. Sandoval will be arriving any moment now” sabi ng waiter

“do you need anything sir?” sunod nyang tanong.

“no thank you. I am Okay”

                        Iniwan ako ng waiter. Parang ang tagal. Panay ang tingin ko sa wrist watch ko. Ang bawat Segundo o minuto ay napakatagal. Lumipas ang halos limang minuto..

“darating pa bay un?” ang tanong ko sa sarili ko

                        Akmang tatayo na ako at aalis ng biglang

“I have been waiting for you for 3 years tapos aalis ka nalang dahil naghintay ka lang ng halos limang minuto? Isang pamilyar na boses ang aking narinig mula sa aking likuran.

                        Hindi ako makagalaw sa kinalalagyan ko. Parang may kung anong mabigat na bagay sa aking mga paa na hindi ko man lang maihakbang.

“natanggap mo ba ang lahat ng sulat ko sayo?” sunod na tanong sa akin ng pamilyar na boses na iyon.

                        Anong sulat? Yun ba yung nakalagay sa box na naiwan sa condo ko?

“I doubt, dahil iba ang nabalitaan ko sa aking pagbabalik.” Muli nyang sabi

                        Huminga ako ng malalim, pumikit at unti unti akong humarap sa direksyon ng boses nay un. Nakayuko ako at…

“You are still the same, the Micah Angelo Miller that I always loved” muli nitong sabi.

                        Unti unti kong iniangat ang aking mukha at isang napaka pormal na lalaki ang nakatayo sa aking kaharapan. Isang pamilyar na mukha ang aking muling nasilayan. Ang taong nakasama ko 3 years ago sa isang isla.

“Josh” maikli kong tawag sa kanyang pangalan

                        Unti unti syang lumapit sa akin at

“walang nagbago Mic” sabi nya at naramdaman ko nalamang ang kanyang mga bisig sa akin. Mahigpit, mainit at masarap sa pakiramdam ang yakap na iyon.

Setting: Micah’s Condo

Carlo’s POV

****FLASH BACK****

Joshua: Pare, pakibigay naman kay Micah Miller tong sulat na to. Ikaw munang bahala sa kanya. Bantayan mo syang.

Carlo: Oo Pare, ingat ka dun ha.

Joshua: Babalik ako. Babalikan ko sya

                        Tama ba ang ginawa kong hindi ibigay ang mga sulat na ito sa kanya? Tama bang itinago ko ang tungkol sa mga ito?

“AHHHHHHH!!!! Oo tama akong hindi ibinigay ito. Akin si Micah. Mahal ko sya. Mahal na mahal kaya kahit ano pa ang nagawa ko. Ginawa ko yun para sa kanya. Para hindi na sya mahirapan at alam kong sa akin, ako lang makapagbibigay sa kanya ng tuany na kasiyahan.”

                        Iniwan ko ang condo ni Micah. Sumakay ng sasakyan ko at pinaandar ito. Hindi ko man alam kung saan sya nagpunta, hahanapin ko sya at ipapaliwanag sa kanya ang lahat. Alam kong maiintindihan nya ang lahat ng ito dahil ako ang mahal nya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 24, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Kung Sakin ang MundoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon