Ito ako ngayon nakatayo sa harapan ng gate ng Polymorphous high at kakaalis lang ng taxing naghatid sakin dito.
Hindi na ako nagpahatid kay dad kahit he wanted too.When my phone rang and i fish it from my pocket and answered.
"I don't even care if you said a good luck and love this fucking school dad." Boring na sabi ko sakanya. Medyo antok pa din ako dahil sandaling oras lang ang naitulog ko kase kaylangang maiayos pa ang mga damit at gamit na dadalhin ko ngayon.
"Yah, the hell you care about that" plain na sabi nya sa kabilang linya na syang nagpairap sakin sa eri kahit hindi nya kita.
"Yah, freaking care. And Ready your list again dad. I recommended to you, move me in from montello high for next month." I confidently blund to his and cut the call.
"You might be win this time dad but i sure to you. You'll lose next time" sabi ko sa sarili at muling tinignan ang kabuuan ng school "this is it deanne. You'll be done everything after this" sabi ko sa sarili at tsaka ako pumasok sa open gate.
I knock the door for twice and after a second bumukas ang pinto. Sumalubong sakin ang secretary nya na Ngayon ko lang napansin na may hitsura din pala sya kahit nakasalamin at medyo messy Gray ang buhok nya. But mas bet ko pa din si polymer. Chos. At Medyo kumunot ang noo nya and for sure inaalala nya ako And after nun ay narecognise nya na ako.
"Please came in Ms. Vitchelle" he smile at me and ushered me to the couch.
"Please seat down Miss, nasa meeting pa po si Dean. Please wait for a while Miss" nakangiti nyang sabi sakin. Inirapan ko lang sya sa sinabi nya.
"Meeting? Again? How nice" sarcastic na sabi ko sa kanya at binaksak ko ang katawan ko sa couch. Bumaling ako sa kanya dahil nakatayo pa din sya sa gilid ko.
"Tell him na nandito na ako at i don't wanna waste my precious time.." Taas kilay kong sabi sa kanya, pero sya nakangiti pa din at tumango tango pa.
"And Jasmine tea for Good"habol na sabi ko sa kanya na syang nagpangiti ng malaki kanyang muka pero inirapan ko lang.
Habang naghihintay ako sa kanya ay naglibot na muna ang aking mata sa buong opisina. Masculine and manly ang atmosphere ng kwarto. Ang ganda at nakakadagdag ng astig at cool kung makikita mo na nakaupo si polymer at nasa gilid nya ang secretary nya. Ang Cool isipin at parang ang sarap nilang itapon sa Mars.
At napabaling ang tingin ko sa mga portrait na nakadisplay sa buong kwarto. Napakunot ang noo ko dahil dun at bigla ko nalang naalala na boys school nga pala to dati at nito lang naging Coed at open sa lahat. Lahat ng nasa larawan ay puro may itsura at hindi sila patapon kagaya ng mga ibang school na exclusive lang sa boys. They looked like a delinquent and gangster with a high class level na masasabi mo na napakaangas nila and some familiar faces catch my attention.
Napatayo ako at nilapitan ang larawan na iyon ng mas malapitan at ng makumpernado ko ang hinala ko na tama ako. Anim na lalaki na nakaupo sa isang mahabang bleacher at cool na cool na nagtatawanan na hindi nakatingin sa camera. I think it was a years ago dahil na din sa may kalumaan na pero hindi ganun katagalan. Tinitigan ko silang anim at napangiti ako dahil dun. Natawa ako sa aking naisip. Parang walang nagbago sa mga hitsura nila. Pano ko nasabi? Dahil kita sa hitsura nila lalo na si Mr. Polymer kung ano pa din ang muka nya ngayon, ganun pa din dito.
May napansin din ako. Si Mr. Polymer at ang kanyang secretary noong mga kabataan pa nila. Ang gwa gwapo nilang anim at lahat sila ay halatang mga gangster at delinquent na pinaglalawayan ng mga babae noon. At si Mr Polymer at si Mr secretary ay Halatang close na close sa isat isa dahil silang dalawa ang magkaakbay at magkaharap sa isat isa na nagtatawanan. Yung parang sila lany yung tao sa paligid at-- Ow god! Dahil dun ay bigla akong napailing, tinignan ko ulit ang larawan dahil sa itsura ng larawan ay mukang may nabubuong bromance! My god! Ayoko ko man isipin pero un ang naiisip ko, kaya ba magkasama pa din sila dahil dun? Dahil they can't-- i shoke my head hardly
para matanggal lang ang kakaibang iniisip ko para sa dalawa. Para mawala iyon ay ibinaling ko nalang ang tingin ko sa iba at dun nalang itinuon ang tingin. They look good. At mapapangit ka kapag nakita mo silang anim. Ang genuine ng smile nila.
Titingin pa sana ako ng mga larawan na katabi na naroon, ng may biglang may tumikhim sa aking likudan.
BINABASA MO ANG
Cross The Line ( Bad-ass! Like Summer )
Teen Fiction"Nothing.. but full of bad-ass!" - Deanne Vithchelle