Prologue

1 1 0
                                    

AN: Sa sobrang dami ko nang Story na nasimulang i-type, wala ni isa sa kanila ang umabot sa Chapter 5. Wanna know why? Ang sagot ay hindi ko din alam Hahahaha, nakakatanga nga eh.. Dati naman nakakatapos ako kahit Short Story lang sya...

Kaya mag papasalamat ako kung matatapos ko to kahit di ko pa alam ang mangyayari...

Plsss.. Support may First ever Story that i wrote in titled "Behind the Lies"

💜iamxntxxcess💜

"Shan"

"Shan"

"SHAN"

Sino ba yung tinatawag ng babae. Lumingon ako at hinanap yung babae na tawag ng tawag sa loob ng Mall, kasi palakas ng palakas yung sigaw nung babae nakakahiya. Pag kalingon ko nakita ko yung babae na tumatakbo papunta sa direction ko.

"Shan" tawag nya ulit kaya tumalikod ako para makita kung may iba pa bang tao sa likod ko, pag katalikod ko wala naman so ako yung tinatawag nya na SHAN!

"Shan grabe bingi kaba" sabi nung babae sa akin. Tinitigan ko lang yunh girl sa harapan ko habang hingal na hingal sya. Kanina pa sya tawag ng tawag na SHAN? Sino ba yun? Tinignan ko yung babae na may halong pag tataka.

"Grabe!! Ka Shan Long time no See" mas lalo naman ako nag taka. Anong long time no see?

Tinuro ko ng sarili ako.
"Ah.. Miss excuse me ako ba?"
Paninigurado ko baka kasi nag kakamali itong babae na nasa harapan ko.
Naka kunot noo naman nya akong tinignan at sabay tumango sa'kin.
"Tsk! Shan ako to si Emily" Ang kulit naman nito.
"Ms. Hindi kita kilala? At isa pa hindi ko kilala yung tinatawag mo na Shan.. Oh!! Kung sino man yun.." Sabi ko sa kanya.. Totoo naman sino ba kasi yun kamuha ko ba? At na pag kakamalan na ako.
"Hahaha! Shan di ka parin nag babago mahilig ka parin mag Joke.." Arghh!! Nakakairita na tong babaeng to. Tinignan ko yung babae ng maiig at tinaasan ng kilay.
"Miss pasencia na huh? Sinasayang mo lang yung oras ko at isa pa Hindi ako si Shan.. Ang pangalan ko ay Macy!!! Okey!" Tsk!! Sinabi ko na yun para naman tigilan nya ako. Pansin ko na nagulat sya..
"Ah–Eh... Pa...pasinsya... Ka..kana huhh.." Pagka sabi nya nun ay tumalikod na ko. Tsk! Sino ba kasi yun? Ang weird nun huh. Mag kamukha lang siguro kami at napag kamalan nya ako.

Nag lalakad na ako papuntang parking lot. Total wala na naman akong nakalimutang bilhin para sa darating na pasukan ay uuwi na lang. Mag papasukan na kasi sa susunod na linggo kaya kailangan ko na bumili ng mga gamit ko.

~~bzzzztttt~~

Dali-dali ko naman kinuha yung Cellphone ko sa bag. Nag text na siguro si Amber.

"Gotcha" nang makuha ko na yung Cellphone ko agad ko naman binasa yung message galing nga kay Amber.

Message.

From: Amber

Hey! Best, Pupunta pala ako sa house nyo mamaya. Around 3pm.

Tsk!! Manggugulo na naman yun sa bahay.. Pag walang magawa si Amber sa kanila ay sa bahay ang bagsak nun.
Hindi na ako nag rfly kay Amber, aantayin ko nalang sya sa bahay mamaya. Nang maibalik ko na yung Cellphone ko sa bag. Ay sya naman pag liko ko baba ng basement nitong Mall. Hindi ko napansin na may tao pala na paakyat kaya nag ka banggaan kami. Nahulog ko yung isang paper bag ko kasi nabangga nya ang kabilang kamay ko.

"Miss... So..sorry"

Sabi sakin nung lalaking naka bungo sakin, at sabay abot nung paper bag na nalaglag..

"Nako okey lang hindi kasi kita na pansin" nahihiya kong sabi. Hindi ko naman kasi talaga na pansin kasi paliko yung pag baba ko. Nag angat ako ng tingin sa lalaki na nakabungo sakin para makita ko yung mukha nya..
Naramdaman ko na nakatingin din sya sakin.
Pag ka angat ko ng tingin sa kanya, hindi ko mapigilan hindi masabi sa sarili ko ang salitang "My World Stopped When I Saw You" erk!! Yun kasi sinasabi sa mga pelikula pag nakakakita ng gwapo diba..

"Sh..Shan"

What!! Nabingi ba ko..
Tinawag nya din akong SHAN diba. Bigla nag bago yung Mood ko. Sino ba kasi yun.
Tinitigan lang ako nung lalaki na parang gulat na gulat sya sa nakita nya. The Heck!!!

"Sorry..pero hindi ako si Shan ako si Macy" pag tatama ko sa kanya. At sabay labas ko ng ID ko.

"Pe...Pero Ka...Kamukha mo...Sya" Bakit ba nila ako tinatawag na Shan.. Kanina yung babae ngayon naman itong lalaki.. God baka naman mamaya matanda na.. Ano naman kung kamukha ko duh!!! May mga tao talaga na mag kawangis ang mukha diba tsk..
"Sorry huh! Pero baka mag kamukha lang kami..
Sige bye." Pag kasabi ko nun sa kanya ay agad na ako pumunta sa kotse ko.. Nakita ko sa side mirror na nandun pa rin sya at nakatayo. Tsk!! Makauwi na nga at makapag pahinga parang napagod ako ngayon araw.

Behind The LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon