Paglabas namin sa kotse nasa garage pala kami at sa gilid nun may hagdanan pa aakyat ng building at dun kami dumaan at huminto kami sa 3rd floor sa gilid lang ng hagdan at binuksan ni Chris. Nung pag pasok namin dumeretcho na ako sa kama parang ang sarap na talaga humiga at di ko na napansin kung anong ginagawa ni Chris basta ang narinig ko lang ang agos ng tubig sa loob ng restroom.
Naramdaman ko na lang na may nagtatanggal ng sapatos ko at iniisa-isang tinatanggal yung suot ko sa ibaba. Nung naramdaman kung dinidilaan ang tenga ko dun nagising diwa ko. Paglingon ko sa Christian dumagan saken naka tapis lang siya ng tuwalya.
"Pre. Anong ginagawa mo?" -taka kung tanong sa kanya pero yung katawan ko parang hirap igalaw.
Parang wala siyang narinig hinahalik-halikan ako sa leeg hanggang sa inangat na niya yung damit ko. Pinilit kung pumalag sa kanya pero hindi kaya ng katawan ko, masyadong malakas si Christian saken.
Inangat ni Christian ang dalawa kung hita at natumbok nya ang gusto niyang gawin sakin. Sobra akong nasaktan hindi ko alam kung anong gagawin ko sa kanya pero nung kinalaunan yung sakit na yun napalitan ng sarap. Nagparaya na ako sa kanya dahil wala naman na ako magawa. Hinahalik-halikan niya ako at ramdam ko na malapit na siya labasan....
Narinig ko nalang umuungol na siya."Pre, I like you."-sabi niya saken habang nakahiga siya sa tabi ko.
"Pre, bat mo yun ginawa? " -nang gagalaiti ako sa galit at parang gusto kong pumatay ng tao sa sobrang galit na nararamdaman ko. "Wag ka na magpakita sakin binabalaan kita. Baka hindi ko alam kung anong magawa ko sayo pag nasa kondisyon na katawan ko."-mahina kung sabi.
"Sige kung yan ang gusto mo. Pero pag nagbago isip mo tawagan mo lang ako. Hayaan mo na ihatid kita sa inyo."
Hinatid na nga ako ni Christian at nilagnat ako ng malala. Mga ilang araw din ako nasa kwarto hindi lumalabas at ang dami ko nang missedcall galing kay Jace. Hindi ko alam kung sasabihin ko ba kay Jace ang nangyari saken pero parang mas maganda nalang na itago ko muna ito para di siya mag alala.
"Mahal ko? Sorry naiwan cellphone ko dito sa bahay, galing kami ni papa sa bahay ng lola ko hindi ko alam 5days kami dun hanap ako ng hanap sa phone akala ko nawala ko, buti dito ko lang nahanap sa bahay. Wala din po internet sa bahay ng lola ko at pagdating ko naman dito sa bahay drain na drain yung battery ng cellphone ko. Sorry talaga mahal ko. Kung pinag-alala kita."-pag sisinungaling ko sa kanya sa text.
"Buti ayos ka lang mahal ko. Mag online ka."
Nag online kagad ako nung nag reply siya sakin.
Marami din kaming napag usapan ni Jace at excited na siya sa darating na Anniversary naming dalawa 2months from now. Kinwento ko rin kay Jace ang pag uwe ni mama para sa graduation day ko. Every 2years talaga umuuwe si mama for vacations kaso mas napaaga ang pag uwe ni mama dahil sa graduation ko.
Nang dumating na ang graduation day namin lahat excited, nalulungkot, naiinip, masaya iba-iba ang feeling ng mga tao sa loob ng gymnasium. At nakita ko na sila Chuck at Mari."Tol! Kumusta? Namiss ka namin ah balita ko nagkasakit ka raw. Ano? Okay ka na ba ?" -nakikita ko ang pag alala ni chuck saken.
"Oo tol, okay na ako. Last 2weeks pa ata yun. Hehehe di na ako lumalabas busy rin kasi sa preparation sa graduation."
"Ooooy mayhanda silaaaaaa... Pwede dun nalang din ako makikicelebrate?"-nakangising banggit ni chuck.
"Dun ka naman lagi samen pag may occassion ee kahit di kita ininvite. Hahahahaha may bago pa ba dun chuck?"-biro ko sa kanya.
"Grabe! Mukha naman akong patay gutom nian sa mga pinagsasabi mo." -pagmamaktul niya.
"Hahaha! Syempre joke lang! Ikaw naman! Sanay na ako sayo! Punta ka mamayang gabi inuman tayo! Sama ka na rin Mari."
"Wag na. Baka di na ako payagan nila mama. May handa rin kasi sa bahay. Salamat nalang Ken." -ngiting sabi ni Mari.
At nag umpisa na ang seremony. 2oras din ang tinagal ng ceremony ang dami pang speech galing kay Mayor. Hahahha.. Nakakaantok sobra.
Nang matapos na ang graduation namin kanya-kanya ng nagpapapicture at yung iba nag sisi-uwian na. Nauna narin kami umuwe kasama ko parents ko. Pagdating namin sa bahay nandun na rin ang mga bisita nila papa at mama mga kamag-anak namin. Lahat sila tuwang-tuwa sa akin. Ayeeee.... Everything is very well parang fiesta talaga nung araw na yun.Criiiiing!.... Criiiiiiing!.... (Phone's ringing)
When I checked the phone...
MahalKo is calling..."Hello mahal..." - ako
"Congratulations mahal ko... One step forward mahal ko malapit na natin matutupad mga pangarap natin sa isa't-isa. Kaya tiyaga lang mahal ko ah..." -sabi niya sa kabilang linya.
"Salamat mahal ko, at opo magtiya-tiyaga ako para satin at pati narin sa pamilya ko. At bukas na yung graduation day mo. Kung nandyan lang ako siguro kasama mo ko mag cecelebrate ng graduation day mo."-malungkot kong sabi.
"Ako din naman mahal ee. Iniisip ko rin yan, no worries mahal malapit na rin tayo magkita and im counting on you. Muaaaaah!"
"Muaaaaaahugs! Sige na mahal mag tutulong muna ako sa pag aasikaso dito, andami po kasi tao dito maraming bisita si papa kainuman niya ngayon. Haaays.. Hehehe..."
"Sige po mahal ko. Take your time and congratulations ulit ! Muaaaaah!!"-binaba niya na yung cellphone at sinimulan ko narin tumulong sa paghahanda.
Makaraan ang halos dalawang buwan, bumalik na ulit si mama sa Abu Dhabi hinatid na namin si mama sa airport at nag paalam. Malapit na rin dumating ang araw ng pinakahihintay naming dalawa ni Jace. Excited na excited na akong makita siya sa personal.
"So tuloy ka na talaga sa pag alis mo?"-nalulungkot na sabi ni chuck.
"Ogags! 5days lang ako dun at babalik agad ako! Letcheng to parang ayaw mo na ata ako pababalikin ee. Tsaka hindi ako pwede mag tagal dun noh dahil di alam ng parents ko na pupunta ako ng manila. I'll be dead if they know about my plans kaya kayo, wag na wag kayo mag popost kung nasan kayo at pag may picture kayo na hindi ako kasama magtataka yun! Dahil ang ipapa-alam ko kela papa na sa inyo ako magsstay for 5days." -sabi ko kay chuck.
"Haaaays! nakooooooo... Mahal talent fee ko nian... Dapat marami-rami kang pasalubong samin pag-uwe mo! Hahaha!! " -tuwang-tuwa ang kumag.
"Oo na! May pasalubong kayo! Basta pag nahuli ako ipapabarang kita hayop ka. Hahahaha!!"-pabiro kong sabi kay chuck!
Dumating na ang araw ng pag alis ko. Hinatid ako ni chuck sa airport at dumating kami dun ng alas kwatro ng hapon. Di nakasama sila Mari at Thea busy sa kanya-kanyang lakad kaya si chuck nalang ang naghatid sakin sa airport.
"Sulat ka ah.. Wag mo kami kakalimutan. Mamimiss ka kita at lalong-lalo na mamimiss ka ng barkada." -dinadramahan ako ng kumag habang inaayos niya kwelyo ko. Medyo nakakahiya dahil huminto pa talaga kami sa may gilid ng entrance para mag paalam sa isa't-isa at marami ding dumadaan at pinag titinginan kami.
"Sira ulo! oh siya i have to go! Wag mong kalimutan bilin ko sayo pre ah! Pag tayo pumalpak lagot ka rin sa parents ko! Di ka na makakapasok sa bahay at lalong-lalo na di mo na ako makakatabi sa kwarto! -sabay belat sa kanya. Hahahaha para lang kaming bata !
"Baliw! Wag kang mag-alala malinis ako mag trabaho tss.. Sisiw lang to saken."-tuluyan na ako nag paalam sa kaibigan ko at pumasok na rin sa airport.
Dalawang oras din ako nag hintay sa flight ko at sinubukan ko rin kontakin si Jace for update na nasa Mactan Airport na ako. Pero di siya ma contact kaya tinext ko nalang para kahit papano mababasa niya text ko.
BINABASA MO ANG
Distance-M2M (sort of real story)
RomanceHi guys!! I just wanna give you an heads up! This story is not suitable for young readers parental guidance is advice. ( hahahaha ) This is a sort of real story and some part of the story are fictions. Hindi ko rin pwede i.publish ang real story ni...