Heneral Pelipe POV
Nawala ang UNKNOWN at ang bata, dalawang beses umilaw ang bagay nayon, hindi to normal, ano kaya ang bagay nayon? kelangan malaman to agad ng Presidente, at ang bata, kamusta na kaya ang bata?"Heneral, isang Toyota SUV po ang nakita namin malapit dito."
Pinuntahan ko kasama ng limang sundalo ang nasabing sasakyan, nakabukas to kaya hindi nanamin kaylangan pwersahing buksan pa, tinignan namin lahat ng laman ng SUV at isang ID ang nakuha namin.
[ Kiko Yaw
19 Years Old
#3 Bukal 2 St., Brg., San Juan
Taytay, Rizal ]"Santos, puntahan motong bahay nato kamustahin mo ang lagay nila."
"Opo Heneral!"
"At nga pala, alamin mo ang pangalan ng batang nawala, kamustahin mo narin sya."
"Opo Heneral!"
Kiko Yaw... Yaw... parang pamilyar sakin ang apilidong Yaw...
Santos POV
Papunta ako ngayon sa Taytay kung saan nakatira si Kiko Yaw."Tao po!" Napakalaki pala ng bahay ng batang to
"Sino yan?" Isang babae ang sumagot
"Herson Santos po, may itatanong lang po"
"Bakit?" Masungit na tanong ng babae
"Nandito poba ngayon si Kiko?"
"Bakit? Kagabi umuwi siya pero umalis din kagad, naka bike"
"Ganun po ba, saan po kaya siya pupunta?"
"Hindi ko alam"
"Kung gusto mo siya makausap hitayin mo nalang sya jan sa labas" Sagot ng babae na tila naiirita na
Kelangan ko makausap ang bata, kaya umupo ako sa waitingshed na nasa tapat ng bahay nila at dun ma naghintay.
Maya maya may dumating na lalaki, at kumatok sa bahay.
"Mommy!!" Sigaw ni Kiko
"Mr. Kiko Yaw!" Tawag ko sakanya
"Sundalo?" Tanong niya sabay takbo, siguro akala niya sasaktan ko sya.
"Wait lang! Hindi namin kayo gustong saktan!"
Hinabol ko sya, mabilis siya, pero nacorner ko siya sa isang iskinita ng wala na syang madaanan.
"Bakit ba? Anong plano niyo?"
"Plano? Wala kaming masamang plano, pinapakamusta kayo sakin ni Heneral Felipe, at nga pala may nangyaring aksidente sa kasama mo kagabi, nawawala siya."
"Heneral Felipe?" Tanong niya
"Ou, Bakit?"
"Kaylangan ko siyang makausap."...
BINABASA MO ANG
TATLO: Tatlo Lang Dapat
Ciencia Ficción"Para san ba tong kapangyarihan nato? Para makaangat sa iba? Para makatulong? Para manalo sa gera? Bakit po Dr. Franko? Bakit ka gumawa ng gantong klaseng kapangyarihan?" "Para to sa.. sa mundong gusto ko Dwin, para to sa mundong walang natatapakan...