We've broke up, kani-kanina lang.
Sabi niya. "I still really care about you." Nakinig lang ako sa kanya, pero bago paman lang ako magpakita ng tinext niya ako, alam ko na kung ano ang sasabihin niya. I know dahil lagi na siyang walang time sakin, lagi siyang gumagawa ng away.
He sighed bago magsalita ulit. "It's not you, it's me."Nakatayo lang ako sa harap nya, hinahayaan siyang sabihin kung ano man yang napraktisan niya. Siguro bago palang maging kami nirerehearse na niya yang mga linya na yan.Ang baduy.
Ang dalawa kong kamay ay nasa magkabilang gilid ng bewang ko. Trying to make my self not to cry at magmukhang hindi affected. Masaya siya, ang gwapo ng feeling niya kung maghahalumpasay ako ng iyak sa harapan niya habang nagmamakaawa. Pss, never ever.
"Sa loob ng isang taon-" He said na hindi man lang maggawang tingnan ako straigth to the eyes. "Sh.. Please sabihin mo na nga lang sakin kung anong gusto mong sabihin. Napapagod na ako dito e, ang dami mo pang pa ligoy-ligoy. If I know makikipaghiwalay ka lang ungas ka." Napanganga naman daw siya sa sumbat ko. Napakamot siya sa ulo at tiningnan ako sa mata ng mga three secoonds din nakayuko na naman siya na para bang napahiya.
"Kailangan ko lang hanapin ang sarili ko Karylle."
I dropped my hands at my side at sinipat ko siya ng matalim. Kung nakakamatay lang talaga ang tingin ,malamang malamig na bangkay na siya kanina palang.
"Pwes, hanapin mo rin ang utak mo. Jerk" Agad ko siyang tinalikuran at umalis.
*Sighed* hanggang ngayon ba, sa byente singkong taon ko nang nandito sa mundo. Wala pa ring sumeseryoso sa akin. Pangtatlong boyfriend ko na si Dingdong and yes, one year na kami. Ungas talaga yun, kahit naman hindi ako masyadong in-luv sa taong yun, masakit pa ring isipin na nire-reject ka. Tama nga si Anne, playboy nga talaga.
"Busett,, ayoko na. Ayoko na talaga." Sigaw ko sa unan ng kama ko kung saan ko sinubsob ang mukha ko habang naka dapa.
"Huwag mong isipin yun, okay? Madami pa diyan believe me." Si anne, na patuloy lang hinahagod ang likod ko at kanina pa ako kinokomfort.
"Ayoko na talaga, I swear." Pagngunguya ko habang inaayos ang sarili sa pag-upo at hinarap si Anne. "It would be my last heartbreak." *Crying*
BINABASA MO ANG
Photographs
FanficOnce destiny guides you to the one you want, it's up to you to hold on. (ViceRylle)