first day of school
***
"wake up! wake up!!" nagising ako sa sovrang ingay ng taong nasa harap ng kama ko. walang iba kundi si rhendel.
"ano ba?! istorbo ka ah!" sabi ko sabay hagis sa kanya ng unan.
"ngayon na ang pasok mo! magbihis ka na!" at lumabas na ulit siya ng portal
naman! may pasok agad?
pumasok nalang ako sa cr at namangha ako dahil para akong nasa dagat. yung paligid kasi ay gawa sa glass at sa loob nun ay tubig at may mga maliliit na isda pa.
this is so amazing! nag shower na ako at pagkatapos kong maligo ay binuksan ko ang closet malapit sa kama.
"wow!" natuwa ako sa mga klase ng damit! puro may mga fur ang damit pero merong isa dun na nakahanger.
kinuha ko ito at sinuot, nagsuklay ako at nagpolbo at tumingin sa salamin.
ang ganda ng uniform.
isa siyang black and white polo at gray na palda saka may mahaba pang coat, yung parang suot lang ni rhendel. ok! papasok na ko!
pero teka, san ako dadaan? eh wala namang pinto!
"oh tapos ka na. tara na." napalingon ako sa likod ko at nakita ko na naman si rhendel.
ah oo nga pala, sa portal dumadaan, hindi sa pinto. hindi nga pala normal ang school na to.
"magkaklase ba tayo? para naman may kasama ako." sabi ko pagkalabas namin sa portal at napunta kami sa harap ng isang building.
"hindi eh. im a year older than you. hayaan mo na, mababait ang mga tao dun. lalo na at ikaw ang may hawak ng pinaka makapangyarihang attribute." pumasok na kami sa loob at hinatid lang niya ako sa classroom ko.
"good luck sa first day ha. may pasok din ako eh." at dumaan na naman siya sa portal.
huminga ako ng malalim at binuksan ang pinto. at namangha ako (lagi naman) sa itsura ng classroom. wala siyang upuan, teacher's table o blackbboard. isang malaking space lang at may mga estudyante na nagkalat sa loob. iba iba ang kulay ng uniform nila. merong blue, red, green at brown.
nung tumapak ako sa loob ay napatingin sakin ang lahat ang nanlaki ang mga mata.
um, may nagawa ba akong mali?
biglang may lumapit saking babae na naka dilaw na polo at inangkla agad ako sa braso.
"wow! black and white? anong mind powers mo?" tanong ng babae at dinala ako sa grupo ng isa pang babae at dalawang lalake .
"ako nga pala si sheana! and this," sabay turo niya sa bbaaeng naka white na polo
"ay si brielle, then eto naman si daven," at turo naman niya sa lalaking kulay light blue and kulay ng polo.
"and thsi is asher and xander." at tinuro niya yung dalawang lalaking nakablue at red na polo.
"at magkakaiba ang attributes namin! at sobrang matutuwa kami kung sasali ka sa grupo namin, diba brielle?" tumango lang si brielle at nginitian ako.
"anong mind powers mo?" tanong sakin ni daven.
"um, hindi ko pa alam eh. " lahat naman sila nagulat except sa lalaking pula ang polo na si asher.
"panong hindi mo alam? dapat alam mo na yun pagkatapak mo dito!" gulat na sabi ni xander.
"pero hindi ko talaga alam eh. tanungin ko nalang siguro si rhendel."
ok.. ayan na naman yang mga gulat nila sa mukha
"magkaibigan kayo ni rhendel? pano nangyari yun? eh wala nga yung kinakausap!"
nagtaka naman ako. walang kinakausap? eh bakit niya ko kinausap? tinulungan pa nga niya ko eh.
"sigurado ba kayo? baka ibang rhendel ang sinasabi nyo. kasi yung nakausap kong rhendel ay mabait. siya ang tumulong sakin makapasok sa school."
sabi ko pero sa tingin nila ay hindi sila naniniwala.
"good morning class. go to your attributes and make a line. hurry." biglang may lumabas na teacher sa kung saan kaya nagulat talaga ako.
"sige, pila na kami ha." sabi ni brielle at naghiwalay hiwalay na sila.
nakita kong magkakasama sama lahat ng magkaka kulay ng uniform kaya nag hanap din ako ng black and white na may polo pero wala! hala pano na to! saan ako pipila nan?!
"having problem finding your attribute line, miss?"
napalingon ako sa teacher na nasa unahan ko na.
"ah.. wala po bang may ibang mind powers dito? " tanong ko at nanlaki ang mata niya saka ako tinignan ako sa mata pero umiwas ako ng tingin. sa titig niya kasi, parang may gusto siyang malaman sakin.
"so you have a mind attribute. your power is mind.... wait." biglang napahawak si maam sa ulo niya at napapikit.
"ah maam, ok lang po ba kayo?" tanong ko at inalalayan siya dahil para siyang babagsak.
"for my 39 years of existence in this school, ngayon lang ako naka encounter ng makapangyarihan.. no, pinaka makapangyarihang mind attribute. your powers are so many. hindi ko mabilang. looks like your the prophecy. "
naguluhan naman ako sa sinabi ni maam.
"anyway, your power is all the mind could do. you can control it, read someone's mind and etc. " after she said that ay nawala na siya at napunta na ulit sa harap.
"everyone, you have a new attribute mate. Come here, miss. "
Pumunta ako sa unahan at lahat ay nakatingin sakin. Really, I hate it when all people look at me.
Pero nakakamangha rin dahil iba't ibang kulay ng mata ang nakatingin sakin. Nakakatakot na nakaka excite.
"say your name and attribute." sabi ni maam kaya huminga ako ng malalim.
"my name's Asaka. My attribute is all about minds."
***
oh my ghad! natuwa lang ako sa may part na nakatingin kay asaka lahat ng pares ng mata na may iba't ibang kulay.
anyway, ito muna yung itutuloy ko. hindi ko muna gagawin yung part 2 ng the heartbreaker. wala pa kong maisip na plot eh hehe.THANKS FOR READING
VOTE AND COMMENT
BINABASA MO ANG
DUEL ART
Fantasyas i walk towards the big gate, and as i step on my foot on it's ground, my whole life change. when i enter this school, i thought that everything was normal. and at the end, i found out, that this is my home. this is where i belong.