chapter 8

0 0 0
                                    

he's back

***

nasa loob kami ngayon ng kotse at si asher naman ang nagda drive habang nasa tabi niya ko.

"hey, you ok?" tanong bigla ni asher pero hindi ko siya sinagot o tinignan man lang.

"*sigh*, lets go back now. pahapon na rin." sabi ni asher at sumang ayon ang lahat pero hindi ako umimik.

pagkarating namin sa school ay sa likod parin kami dumaan at ako na ang nauna akong lumakad. hanggang sa iniwan ko na sila. dahil suot ko parin yung coat ko ay tinakpan ko ang buong katawan ko at nilagay yung cape ko. i dont wanna talk to anyone right now.

my home is wrecked. its burning and destruct right in front of me. dun ako lumaki, tapos ngayon sunog na siya. i wanted to stop it, but a force ia stoping me.

umupo ako at sumandal sa puno habang nakayuko. i closed my eyes to avoid eye contact with other people.

"you know, i dont want you sad." napatingin ako sa tabi ko. tsk, di ko man lang napansin na may tumabi pala sakin.

and wait, familiar yung boses niya. tinaas ko yung ulo ko at napangiti ako ng makita ko si rhendel sa tabi ko.

agad ko siyang niyakap at yumakap din siya pabalik.

"ii miss you, rhendel." sabi ko at ramdam kong napangiti siya sa sinabi ko.

"namiss rin kita." sabi niya at bumitaw na ako sa yakap.

"bakit ang tagal mong nawala?"

2 weeks din siyang wala. at sobrang nakakamiss yung pagiging protective at kalog niya.

"bakit hindi kita makausap noon?" tanong ko pero nagtaas balikat lang siya.

"teka, ano yang itsura mo? bakit puro galos ka sa mukha at braso?"

"ah, napalaban lang ako. saka pinuntahan muna kita bago ako umuwi."

"so, dumiretso ka agad dito para lang...... makita ako?" tumango naman siya sa sinabi ko. then i release my mind that's connected to him.

"hala bkt mo tinanggal?" sabi niya at nagpout pa. haha,

"mukha kasing nag eenjoy ka na sa kakabasa ng isip ko." sabi ko nalang. ginawa ko talaga yun para nadin sa privacy.

"nga pala, nakwento sakin ni eris... yung about sa kapatid nyo." bigla naman siyang napatahimik. kinagat ko ang labi ko. hindi ko na pala dapat inopen yung ganung topic.

"ah, si alenasha. oh, ano naman sa kanya?" parang normal na sabi niya pero halata namang nasasaktan pa siya.

"did you already found her?" when i asked that, napangiti siya. so mukhang nahanap na nga niya.

"yeah, i did."

"so, magkasama na kayo?" umiling lang siya.

"hindi niya pa alam. at hindi ko pa sinasabi."

"bakit naman hindi. para matuwa na siya na makita ulit kayo ni eris."

but he just heaved a sigh. "i dont wanna tell her yet, kasi........ parang hindi pa oras."

***

its been 2 months since ive been in this school. tuloy tuloy lang ang buhay ko. si rhendel at si eris yung kasama ko sa bahay. lagi kaming pumupunta sa plaza. sila sheana at xander naman, laging nag aaway. pero nakakatuwa naman silang mag away. para kasi silang aso at pusa. sil brielle at daiven naman, ayun, lagi ding magkasama. kung sila sheana ay maiingay, tong dalawa naman ay laging nagta training. halos magkasundo nga sila sa lahat ng bagay.

and for asher, were getting along now. he teaches me with my attribute and i helped him with his, too.

nandito ako ngayon sa library at binabasa sa historical book yung mga dating mind users. bakit kaya sa kanila, iisa lang yung attributes nila, pero yung sakin, iba iba. at nandito rin yung picture ng matandang hukbulan na nakausap ko dati sa ark!

at ang sabi sa libro, siya ang huling mind user at siya rin ang pinaka magaling.

at napunta ako sa page ng war.

"the great 1st war in this school is like the gods and goddesses battle each other. "

pero bakit walang nakalagay kung anong pangalan ng kalaban? hindi ba parang ang weird?

lumabas na ako ng library at nagpunta sa hallway saka dumiretso sa school ground. umupo at sumandal ako sa unang puno na makita ko. at naalala ko na naman si asher. dito rin pala kami unang nagkita.

"what brings you here?" napatingin ako sa taas at napangiti. si asher pala.

umakyat ako sa puno at tinulungan naman niya ako hanggang sa makaupo ako sa tabi niya. then tumingin lang kami sa harap namin. kitang kita dito ang malalaking buildings at may mga bahay na walang pinto, pati yung plaza ay kita rin namin.

"what brings you here?" tanong na naman niya.

"um.... ewan.....? papahangin lang." sagot ko ng hindi siya tinitignan.

"you know, i really want that power of yours." his words make me look at him.

"what do you mean by that?" gulong tanong ko.

"um.......... im gonna tell you a story, but dont tell it to anyone. " napatango nalang ako sa sinabi niya.

"*sigh*. when i go to ark to choose my powers,i was 5 years lod tht time ay gusto kong pumasok sa black and white door. nung binuksan ko yung pinto, may humawak na babae sa balikat ko at hinila ako pabalik. and ahe said to me, 'that's not your power.', kaya sa pulang pinto ako napunta."

nung kinwento niya yun, a flashback comes into my mind.

FLASHBACK 10 years ago

patulog na ako nun at nakahiga sa kama, nakapikit na ang mga mata ko ng bigla akong napabangon at nasa isang kwarto ako at may limang pinto.

then nakita ko yung batang lalakeng ka edad ko na papasok sa black and white na pinto. ewan ko kung sino ang kumontrol sa akin pero ang ginawa ko lang ay hinawakan s balikat yung bata at hinila siya palayo sa pintong yun at sinabihan siya ng, 'thats not your power.'. at nagising ako. ang akala ko panaginip lang ang lahat.

END OF FLASHBACK

hindi ko nalang sinabi sa kanya na ako yung batang babae dahil wala ako sa mood.

"alis na ko ha. may gagawin pa kasi ako " sabi ko at tumango naman siya kaya bumaba na ako ng puno.

then, umuwi na ako sa bahay ko at agad na natulog.

***


DUEL ARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon