chapter 4

1 0 0
                                    

my attributes

***

pagkatapos kong magpakilala ay pinaupo muna ako ni maam sa tabi niya habang pinapanood ko maglaban ang mga mates ko.

yeah, parang classmates kapag sa normal people pero kapag dito nga ay mates ang tawag.

"first fight is leah of water attribute and brielle of light attribute."

the fight was so amazing. between water and light, halos magliwanag ang buong room. at may nga tubig na lumulutang, this fight is undescribable.

biglang may lumabas na water droplets sa kamay ni leah, the water user, at hinagis niya yun papunt kay brielle. but brielle made a ahield out of light kaya na invade niya yung atake.

then a light appear in her hands and it became a bow and arrow at dahil sobrang liwanag ay hindi masyadong makakita si leah, so tinamaan agad niya si leah while she was distracted pero bago yun matamaan siya ay bigla nalang itong nawala.

"ok, next duel." sabi ni maam na nakatingin lang sa notebook na dala niya.

lumapit ako kay maam para magtanong dahil hindi parin niya ako tinuturuan about sa attribute ko.

"ah, maam kloresa, bakit hindi pa po ako nag papractice ng attribute ko?"

"hinihintay lang muna natin si rhendel, he will be the one who'll teach you." napatango nalang ako at bumalik na sa pwesto ko.

napatingin nalang ako sa naglalaban. its fire versus lightning.

after 4 duels ay biglang bumukas ang pinto at pumasok si rhendel kaya napatingin lahat sa kanya. pati yung mga naglalaban ay napatingin sa kanya.

lumapit siya sakin at ngumiti bilang pagbati kaya ngumiti rin ako.

"so, ako pala ang magtuturo sayo." sabi niya at umupo sa harap ko.

"well, obviously, rhendel." sabi ko at natawa siya ng mahinabsa sagot ko.

"ok you too. start now. " nabigla naman ako sa sinabi ni maam.

"po? ngayon na po? eh hindi ko pa nga po alam kung pano kontrolin yung power ko tapos laban agad?" waah naghihysterical ako!

"hayaan mo na. ill be gentle."

sabi niya at tinulungan akong tumayo. nanginginig pa ang mga binti ko.

pwede bang magback out?!

pumunta kami sa gitna at lahat ng mates ko ay nasa gilid lang at halos lahat ay nakatingin samin.

" ready, start!" pagkasabi nun ni maam ay biglang may nilabas na double knife si rhendel sa loob ng coat niya.

"first, try to read my mind. isipin mo na ang isip ko ay isip mo din. and then control it like its your mind. as easy as that." pagkasabi niya nun ay nagulat ako ng bigla siyang nagtransform into a dragon! a freaking black dragon and he is so scary right know!

ok asaka! focus!

inisip ko na nababasa ko ang isip niya. at halos mapatalon ako sa gulat ng may narinig akong boses sa isip ko.

"i hope she suceed in controling her attribute."

"hala! ang sabi mo, 'i hope she suceed in controlling her attribute!' diba yun ang iniisip mo?" tanong ko habang nakaturo sa kanya at tumango siya at ngumiti.

take note: naka dragon form pa siya nan ha!

and now anong gagawin ko?

teka tama! isipin ko lang na yug isip niya ay isip ko din saka yun kontrolin!

nagroar siya sakin at mukhang maglalabas ng apoy.

tumigil ka sa pag labas ng apoy!

sigaw ko sa isip ko at nagulat ako ng tumigil nga siya.

now, go back to your human form.

at nanlaki ang mata naming lahat ng bumalik nga siya sa pagiging tao.

pero bakit hindi siya nagalaw?

"ah pwede mo nang irelease yung mind mo sakin. hehe" sabi niya.

ay! oo nga pala! nasa isip ko pa siya kaya nakokontrol ko pa siya

"ok. " pagkasabi ko nun ay nakakagalaw na siya at lumapit sakin.

"that's a nice battle. though, nakatayo ka lang haha." at sabay kaming natawa sa sinabi niya. oo nga no, nakatayo lang ako at walang ginawa.

"ah nga pala, hindi ko pa alam ang pangalan mo, maaari ko bang malaman?" tanong niya bigla. oo nga pala, hindi ko pa sinasabi sa kanya ang pangalan ko.

"asaka. asaka michikaya. "

pagkasabi ko nun ay napangiti siya at nag teared eyes.

"hala bakit ka umiiyak?!" taranta kong tanong. nakakaiyak ba akong magpakilala? kung ganun eh di hindi na ako magpapakilala sa susunod!

"ah wala haha. sige alis na ko. maam, alis na ko. may pasok pa po ako." sabi naman niya kay maam at tumango lang siya.

"ok class. ill go now too. goodbye." pagkasabi ni maam nun ay nawala na siya.

"may klase pa ba ako?" tanong ko kay rhendel pero umiling lang siya.

"wala na. isang klase lang sa isang araw."

"eh bakit ikaw, sabi mo may klase ka pa?"

"kapag nasa pangatlong studya o 3rd stude ay rarami at rarami ang subjects mo. gusto mo, panoorin mo ko? attributes din kasi ang subject ko ngayon eh. so, gusto mo ba? pero kung ayaw mo, pwede ka namang-" i cutted him of at hinila na siya palabas ng room.

"ano pa bang hinihintay mo? tara na!" sabi ko at natawa nalang siya sakin at nagpahila.

she's so cute.

napatigil ako ng marinig ko ang boses niya sa isip ko. parang kanina lang ah.

"oh bakit ka tumigil?" tanong niya at tumabi sakin, kaya nagsimula na lang ulit kaming maglakad.

"bakit mo ko sinabihan ng cute?" tanong ko na parang simpleng salita lang at nakita ko siyang namula. hala namula siya!

"may gusto ka ba sakin?" deretsahan kong tanong at nakita kong namula siya lalo.

"hindi ah!" sigaw niya at tumakbo palayo. natawa nalang ako sa inasal niya.

haha pikon kasi! pero san kaya napunta yun?

at hala! pano na ko nan! aish. sa tingin ko kailangan ko munang libutin to.

lumabas ako ng building at lumantag sakin ang green grassland. may mga puno sa paligid. may mga ibat ibang elements ang nakalutang sa paligid.

naglakad lakad ako habang nililibot sa tingin ang mga tanawin.

at nang mapagod na ko ay umupo ako sa nalalapit na puno at sumandal ako sa trunk niya...

"what are you doing here?"

***



DUEL ARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon