chapter 7

0 0 0
                                    

ambush

***

nagising ako ng makarinig ako ng pagluluto sa kusina. teka, nasa bahay ko na ako? sa pagkakatanda ko lang pasan ako ni asher. tapos.... tapos ano nga ba? ay ewan!

umupo ako at nagulat ako ng puno ng benda ang braso ko.

ano bang nangyari sakin?

"oh, ate asaka, gising ka na pala! tara kain na tayo."

"s-sino ka?! pano ka napunta dito?!"

"ah. ako po si eris, kapatid po ni kuya rhendel. sabi niya kahapon na bantayan daw kita so, ako muna ang makakasam mo." then ngumiti siya.

"ok... san nga pala pumunta kuya mo?" tanong ko at pumunta na kaming kusina saka umupo ng magkaharap.

"ah, may mission po siya. ang mga 3rd years ay lumalabas na po ng school."

"ano naman ang mission nila?"

naglagay ako ng cereals sa mangkok ko at inabot kay eris.

"hindi ko po alam. hindi po niya sinasabi sakin eh." tumango nalang ako at nagsimula na kaming kumain. nagkwentuhan lang kami sa mga kung ano ano about sa kanya hanggang sa bigla niyang inopen yung topic about sa lost sister niya.

"it was the 3rd great war, 15 years ago, kuya is 3 years old while im 1 year old that time, nasa loob kami ng bahay nun sa kwarto ni ate. then biglang bumukas yung pinto at may babae ang kumuha kay ate. we cant do anything that time because we were still kids. hanggang ngayon, hindi parin kami tumitigil sa paghahanap sa kanya." the she broke into tears.

tumayo ako at hinug siya from behind.

"what's your sister's name?"

"alenasha. "

***

monday na ngayon at 3rd week ko na dito sa school, at hindi parin umuuwi si rhendel. were still connected with each other pero hindi ko siya makausap.

pagkarating ko sa room ay nasa loob na ang lahat pati si miss kloresa.

"ok class. wala muna tayong gagawin ngayon. may meeting ang mga lark (teachers) ngayon."

pagkasabi nun ni maam ay may mga nagbulong bulungan.

"miss, bakit po may biglaang meeting?" tanong ko.

"im sorry asaka. but i cant say it yet." at nawala na si maam.

ok.. dahil wala naman kaming klase sa araw nato.... pupunta ako sa plaza! yup. may plaza sa loob ng school na to.

ang astig nga eh!

"hey asaka! lalabas kami ng school. sama ka?" napalingon naman ako kayla sheana na lumapit sakin.

"huh? pwedeng lumabas ng school?" akala ko ba bawal lumabas except christmas and bakasyon?

"tatakas tayo. hihi." sagot ni brielle at napangiwi ako.

"dahil sa attribute mo, mas madali tayong makakatakas! oh diba ang galing?" sabi ni sheana pero binatukan siya ni xander.

"hoy ikaw! wag mo ngang gamitin yung ibang tao para lang makatakas tayo!" saway sa kanya ni xander at nag pout lang si sheana.

"ok lang naman kung ayaw mong sumama samin eh. " sabi naman ni brielle at ngumiti.

"ok lang daw, pero kanina halos sumang ayon ka na nga kay sheana." parinig naman ni daven at ang nangyari ay naghabulan sila sa buong room.

mukhang masaya naman lumabas. pero pano pag nahuli kami?

"hindi tayo mahuhuli. lagi namin tong ginagawa pag free time." sagot naman ni asher- teka, pano niya nalaman yung iniisip ko?

"base on your facial expression. " ok. ayan na naman siya sa mga stares niya.

well, hindi naman kami siguro mahuhuli no?

"sige, sama ako. wala naman akong gagawin dito eh. pero paalam lang ako kay eris."

"sinong eris?" tanong ni sheana.

"oh, kapatid ni rhendel." sagot ko. nga pala, nasan kaya si eris? kung hahanapin ko pa siya, baka abutin pa ko ng bukas.

"pano ako makakapag paalam kay eris na to?"

"you can connect your mind to her."

napatingin na naman ako kay asher.

"binabasa mo ba isip ko?"

"no, i dindnt. you said it kut loud."

ah ok.

pero ano daw? connect my mind to her? but how?

i closed my eyes and focus and concentrate. i think that eris and mine's mind is connected. then nakaramdam ako ng kung ano sa isip ko.

"eris?"

"a-ate asaka? teka, bakit kita naririnig sa isip ko?"

ngayon pa lang, napapangiti na ako dahil kaya ko nang maka connect sa isip ng tao ng hindi tumitingin sa mata nila. an achievement for me!

"may pupuntahan lang ako sandali, so mauna ka na sa bahay, ok?"

sa bahay ko din kasi nakikitira ngayon si eris para bantayan ako.

"sige ate asaka. ingat ka ha." at tinanggal ko na yung connections ko sa kanya.

"tara na?" tanong ni brielle na kakatapos lang habulin si daven.

"yeah, lets go." sabi ko at lumabas na nga kami ng room.

"can you make a peeson forget something?" tanong sakin ni daven.

"yeah, i can." i can control any minds now. i can paralyze them or poison or make them forget or remember something. and i must say, this ability of mine is awesome.

nakarating na kami sa back gate ng school at may dalawang guards doon.

"ill handle this." sabi ko.

lumapit ako sa dalawang guards at sa isang iglap ay nakatulog sila.

then, lumapit na sakin yung lima.

"i really admire your power." sabi ni xander at ngumiti lang ako.

i do, too

pagkalabas namin ng gate ay nasa kalsada na ulit kami at sa paligid ay may mga puno.

then nakita ko yung kotse ko. akala ko ba kinuha na yan?!

lumapit kami dun sa kotse at nandun padin yung bags kong may laman ng mga pagkain.

"wow! foods! penge ha, asaka." sabi bi daven at agad silang kumuha at nag agawan samantala kami ni asher ay nakatayo lang sa harap nila.

"are you done?" tanong ni asher at tumayo na sila habang may hawak na mga curls.

"come on! punta tayo sa bahay ko!" aya ko sa kanila at agad kaming sumakay sa kotse. buti nalang mah gas pa to

nagdrive lang ako, katabi ko si asher, sa likod si sheana at brielle at sa pinakalikod sila daven at xander.

pagkarating namin sa bahay ay halos madurog ang puso ko ng makita ko ang itsura ng bahay ko.

nasusunog ito.

what the hell just happen?

***

DUEL ARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon