Part 7 burn

10 0 0
                                    

(Kanzaki

Pauwi na ako pagkatapos kung magpagupit , habang naglakad ako patungo sa bahay namin ang ingay ng mga bomberong nakasalubong ko.

Pagtingin ko sa langet may malaking usok san kaya yon nangaling? Siguro may nagsunog ng basura sa kanilang bakuran.

Pagliko ko sa isang bahay na malapit lang sa bahay namin, nakita ko ang kumpulan ng maraming tao. Ano kayang nangyari? baka may patay.

Hmm siguro may nilamayan, teka 2x bakit ang ingay ng mga bombero dito? Kinabahan ako kaya,

Kumaripas ako ng takbo gusto kung malaman kung ano ang pinagkaguluhan ng mg tao.

Nang marating ko ang bahay namin napaluhod ako sa lupa hindi ako makapaniwala, nakita ko ang malaking apoy nasunog yung bahay namin.

Napahagulhol ako ng iyak ,No ... no.. hindi maari kabibili lang ni papa ang bahay namin. Lumapit ako sa fireman  habang umiiyak.

Manong anong nangyari sa bahay namin?

Hindi namin alam kung anong dahilan ng pagkasunog ng bahay ninyo, may tumawag lang sa amin na maysunog dito.

bilisan niyo naman po baka maagapan pa yong apoy sa bahay namin.
Hindi na sumagot ang fireman , tinawagan ko nalang c papa.

Ringgh... ringghhh.
Hello anak oh bakit ka umiyak?

Papa yung bahay natin nasunog umuwi ka na dito.

Ano!! Hindi maaring masunog yung bahay natin, ok wait anak hintayin mo ako diyan pauwi na ako. At pinatay ko na ang phone.

Pagkatapos kong tumawag kay papa nandeto lang ako sa labas nakatayo at nakatulala sa kawalan. Parang binuhusan ako ng malamig na snow, laylay yong mga balikat ko, paano ako ngayon.Saan kami titira ni papa?.

Habang umiiyak ako tanaw ko ang bahay namin na unti -unti ng namatay ang apoy pero malapit na den itong maging abo kase yung bahay namin gawa lang sa kahoy.

Ang hirap pa naman ng buhay namin, siguro ako yung malas,

MALAS AKO DAHIL WALA NA AKONG INA!!
MALAS AKO DAHIL BOBO AKO SA PAARALAN!!

MALAS AKO DAHIL YUNG LALAKING GUSTO KO AYAW NAMAN SA AKIN.!!
MALAS AKO DAHIL WALA NA KAMING BAHAY!!

WOOHHH!! GRAVEH  I LOVE MY LIFE!!!


(Ryuk POV)

Nakasakay na ako ng taxi nagmamadali akong pauwi ng bahay . Sapo ng dalawang kamay ang aking mukha , hindi ako makapaniwalang nabili ko lang kahapon ang bahay tapos ngayon nasunog lang , saan kami titira ngayon ng anak ko.

Wala na akong pera ngayon kase yung inipon kong pera dati ay sapat lang ng pambili ng bahay. I don't know what im supposed to do.

Pagdating ko I saw my daughter crying , agad akong bumaba at binayaran ang taxi driver

Anak anong nagyari dito?

Hindi ko alam papa basta pagdating ko nasunog na yung bahay natin. Maluha luha kung sagot ni papa.

Dito ka lang anak puntahan ku mona yung fireman.

I nodd my head at umalis na si papa sa harapan ko.

Ano po bang nangyari sa bahay ko, bakit ito nasunog?

Sir hindi namin alam kung anong dahilan ng pagkasunog ng bahay ninyo. Pagdating namin dito malaki na ang apoy at ang masaklap ang lakas ng hangin kaya hindi namin kaagad naagapan ang apoy. May tumawag lang sa amin at nagsabi na maysunog dito sa lugar na ito.

Hindi nalang ako sumagot sa fireman at pinuntahan ko yung anak ko.

Anak halika na doon muna tayo sa restaurant matutulog ngayong gabi.

Opo papa.

Habang lumalakad ako napatingin ako ky kanzaki , naawa ako sa anak ko wala na kaming pera at tapos graduating siya these year. Mag ipon sana ako ng pera para sa college niya ,paano nato wala nga kaming bahay. I sigh with my own thoughts.

Nakarating na kami sa restaurant dito kami ngayon matutulog ng anak ko, ako ang nagmamay ari ng restaurant na ito. Ang kita ko dito ay sakto lang sa aming dalawa para mabuhay.

May isang kwarto ang restaurant na ito , dati nong nabubuhay pa yung asawa ko dito kami magpahinga, matagal na den itong hindi ginagamit.

Anak dito ka matolog, sabay lapag ko sa sahig ng isang kumot at unan.
Magpahinga kana anak may clase ka pa bukas.

Paano ka papa?

Huwag mona akong intindihin anak, labas muna ako para isarado ko yung pintuan.

I nodd my head at lumabas na c papa sa kwarto.

(Kanzaki POV)

Kinabukasan pumunta pa rin ako sa paaralan kahit ang tamlay at bigat ng katawan ko . Wala akong ganang pumasok ngayon pinilit ko lang ang sarili ko kase graduating ako ngayong taon.

Pagpasok ko sa paaralan lahat ng na mga studyante ay di maiwasang tumingin sa akin. Nakayuko lang ako habang lumalakad masama pa kase yung pakiramdam ko.

Sa di kalayuan nakita ko si kenchan, miwa at misa2x my picture at banner na dala. Teka ako yung nasa banner ahh. Ano kayang ginagawa sa tatlong ito.

Paglapit ko sa tatlo, naghugged sila sa akin.

Kanzaki kumusta kana ? Tanong ni miwa.

My love ok ka lang?tanong ni kenchan.

Best sorry for ur lost.sabi ni misa2x.

Guys anong ginagawa ninyo.?
I saw kenchan busy sa mga studyanteng hiningi an niya ng pera.

Kanzaki nanghingi kami ng abuloy sa mga studyante , para naman may maitulong kami sayo. Sabi ni miwa.

Guys hindi pa ako patay!! stop it hindi ko yan kailangan ang..
Hindi ko naituloy yung sasabihin ko kase biglang sumolpot sa harapan namin si light.

Biglang Hinarangan ni kenchan  si light sa daan.
Light manghingi kami ng kaunting pera kase nawalan ng bahay si kanzaki. .

Get out of my way!! Wala akong paki alam sa kanya!!!

I block ur way kung hindi ka magbigay ng pera.

Nakita ko ang mukha ni light walang emotion at galit na kumuha sa bag niya ng 1000 at ibinigay ni kenchan ang pera at magsimula ng lumakad.

Hinablot ko yung pera sa kamay ni kenchan at isinauli kay light.
Hindi ko kailangan ang pera mo!! , sabay abot ko sa kanyang harapan.

Kung hindi mo kailangan, bakit nanghingi yung mga kaibigan mo?!!
Habang nagsalita ako nakatitig ako sa babaeng kina iinisan ko at umalis sa kanyang harapan.

Sasagot sana ako ngunit umalis na si light sa harapan ko, galit ako sa kanya.Sapo ko sa dalawang kamay ang aking mukha at umiyak na ako.

I feel pity on myself ganito na ba ako kahirap sa paningin niya, ang sakit kase niyang magsalita.

Pagkatapos noon ay lumakad na ako sa class room ko at yung mga kaibigan ko tahimik lang nakasunod sa akin.

23746 years,

Tapos na ang clase ko at umuwi na ako.





Pls leave ur comments and like
Thanx xoxox.











Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 23, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

YOU AND I   (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon