"What are you doing?"- Harley asked me. Naupo siya sa damuhan saka niya ako pinagmasdan. Siguro ay sawa na siyang paglaruan ang mga katulong gamit ang makulit niyang magic kaya ako naman ang naisipan niyang puntahan. "Why do you always have that revolver with you, Lesley?"- he noticed.
"I'm training."
"Alam ko."- sabi niya. "What I meant was..... Don't you have any power? We don't use that kind of stuff in our training."
"That's because you were born with magic in your hands."- I told him. "I'm different. My Family is different."
"But....... .. How long are you going to train yourself alone in here? You should go to school. You can do better than mastering that revolver of yours. Sumama ka sakin, Les."
"Are you planning to leave Castle Grandrock, Harley?"
"I must go to the Land of dawn. Nabalitaan kong may sikat na Akademya doon. Gusto kong mapabilang sa mga estudyante nila."
"Masyadong malayo ang Land of Dawn. Sigurado kabang aalis ka?"
"Hey Lesley?"- Pagtawag niya sa pangalan ko. Tumahimik lamang naman ako para pakinggan ang sunod niyang sasabihin. "Nevermind, I forgot what I want to say."
"Silly."- I muttered. Napailing ako. Itutuloy ko na sana ang training ko gamit ang revolver na galing pa kay Dad ngunit natigilan ako noong nakarinig na ako ng putok ng baril.
"Galing sa Mansion."- I heard Harley say. Nagtatakbo siya pabalik ng Mansion para tingnan ang kung anong nangyayare doon at wala naman akong ibang nagawa kundi ang sundan siya.
Nagmadali kaming bumaba ng burol kung saan ako madalas nagte-training. Walang ibang pumapasok sa utak ko kundi si Dad. Habang tumatakbo ay ipinagdadasal kong sana ay mali ang iniisip ko.
"What's happening here?"- Harley asked his people. Nasa likudan niya lamang ako. Nagkakagulo ang mga tao sa buong mansyon, Iyon ang naabutan namin. Ang ilan ay hindi na magawang pannsinin si Harley dahil sa nagpa-panic ang mga ito. Napakaingay ng buong paligid. Nawalan na ako ng pasensya kaya nanghila nalang ako ng isa sa mga katulong.
"Anong nangyayare dito? Sabihin mo sakin!"- I demanded.
"The assassins! The assassins are here!"- Sigaw nitong babae saka narin kaagad na nagtatakbo palayo.
Napakunot ang aking noo. "The assassins?"- who could they be?
"The assailants from a Rival family ."- Bulong ni Harley gamit ang malamig na tono ng boses niya. "They're here to start a war."
A war?
"Si Dad!"- si Dad ang una kong naisip. He's one of the Royal Guards here. I'm sure he's out there, fighting those Assassins which he never encountered before. I must find him. I must help.
"Ilayo mo na ang pamilya mo rito Harley. Magkita tayo sa burol. Hahanapin ko lang si Dad."
"Are you insane?"- he scoffed. "You never had a proper training. Kung meron mang makakatulong sa ama mo ay ako yun."
"But he's my Dad! I want to make sure that he's safe."
"I'll make sure I'll bring him to you once I get to him. Sa ngayon puntahan mo na muna ang Parents ko at umalis na kayo dito as soon as possible."
"Pero....
"Trust me."
Wala akong ibang nagawa kundi ang sundin ang sinabi niya. Kung makikipagtalo pa ako ay magtatagal lamang kami. Tama naman kasi siya eh, I never had a proper training. I grew up training myself because my dad has always been busy guarding this household. At ngayong gabi...... Ngayong gabi magbabago ang lahat.