One

36 3 0
                                    


I heaved a deep sigh as I take one bite from my sandwich. Ang boring. Since transferee ako, wala pa akong kaibigan ni isa sa mga kaklase ko. Hindi ko rin naman mahagilap si Leo since he belong to the upper Class and Rules of Jarvis Says Rich must never blend in with the poor ones. Natatandaan ko pa. Haaaays. Napaka-walang kwentang Rule non. Ang KJ. At isa pa, hindi ko rin naman alam kung san hahanapin si Leo kasi di parin ako masyadong pamilyar sa napakalaking school nato.

"Tabi!"-utos ng lalaking biglang sumulpot sa kung saan.

"Bro, Don't mind Cassey, you know she's just kidding."- payo ng Kasama nitong lalaking nagtataboy sakin dito sa kinauupuan ko. Ang bastos lang.

"Tabi!"- sa halip na pansinin nya ang kasama nya ay pilit nya parin akong tinataboy dito sa table ko. "I said, Get Lost!"- automatic akong napatayo nung sumigaw na ito. Ano bang problema nya? Ang bastos talaga!

"Just leave while you still can."-bulong sakin ng kasama nitong preskong lalaking to na kala mo kung sino. "Go, Stupid."-he added kaya Napaatras nalang din ako. Parehas silang Blonde ang buhok so obviously, belong sila sa upper class. Ang yayabang lang nila.

"Wag mo na intaying magsalita ang lalaking yun. kapag nakita mo sya, kusa ka ng lumayo."- bulong naman sakin ng isang babaeng bigla-bigla nalang ding sumulpot sa kung saan. Ang tinutukoy nya ay walang iba kundi yung dalawang lalaking yun na kung makapagpaalis ay parang pag-aari nila yung table nayun.  "Don't come near them. Hear my advice, new kid."-naidagdag pa nito saka nadin nya ako agad iniwan. Ang weird.

I wonder where Leo is? Sabi nya he got my back pero wala naman sya ngayong kailangan ko ng kasama.

"Guess who!"

Speaking of the Prettiest Devil.
May bigla kasing nagtakip sa mga mata ko at sa amoy palang ng pabango nito ay alam kong sya nayun.

"I've been looking for you Leo."-walang gana kong sinabi. "You told me you got my back but where were you?"

Kinalas nya ang pagkakatakip ng mga kamay nya sa mga mata ko saka nya ako hinarap.

"May problema ba?"-seryosong naitanong nito. "How's your first day?"

"Lame."- I replied. "And annoyed."

"Ok? But why?"

Itinuro ko kay Leo ang table kung saan nakaupo parin yung dalawang lalaking nagtaboy sakin sa pwesto ko kanina.
"Because of them."- I told him. "I came here first pero ang kakapal ng muka nilang itaboy ako sa pwestong yun!"-pagrereklamo ko pa Sa harap niya. 

"Zeke and Brent?"- He asked me. "What the hell, you know what? Let's just get out of here, alright?"

"Pero pumunta ako dito para kumain? Bakit tayo aalis?"- isa pa syang weird eh.
"Wag mo sabihing takot ka sa dalawang blonde nayun Leo? Eh blonde kadin naman diba?"-I said to him.

"Everybody is scared Ana, specially when it comes to them."- he said referring to those two bastards.

"Why?"

"I'll tell you later, umalis nalang muna tayo, ok?"

"Ok lang bang sumama ka sakin Leo?"

"What do you mean?"

"I mean, You are an upper class student which I'm not cause I'm from the lower class. Diba bawal?"

"Forget about the Rules of Jarvis Ana, Walang may pakialam sa mga rules dito. the only rule here that you must follow is to stay out of Ezekiel's Sight."

Huh?

"Who is Ezekiel?"-nagtatakang tanong ko. "Why would I hide from someone I've Never even met?"

Napakamot ito sa ulo nya. "Ang tinutukoy ko ay yung lalaking sinasabi mong nagtaboy sayo sa pwesto mo kanina."- he informed me.

"Ok? But why do I need to stay out Of his sight?"

"I said... I'll explain it to you later.... Now, can we go?"

Ano ba kasing meron? Member ba ang lalaking yun ng Gang or something? Druglord ba sya? Bakit kailangan syang katakutan eh malayong-malayo naman sa pagiging kriminal ang muka nya? Napakagwapo ng lalaking yun kung tutuusin. Pinakagwapo na sya sa lahat ng lalaking nakita ko at Ang linis-linis nyang tingnan except sa pagiging masungit na Visual nya.. Eh mas gwapo pa nga yun kesa kay Leo eh? Ngayon anong problema sa kanya? Bat kailangan sya katakutan at pagtaguan? Haaays! Di ko gets si Leo!

"Ana, Let's go!"

"Oo na, andyan na po."- I said sarcastically. Kung bakit ba naman kasi Ako pa yung Mag-aadjust eh ako naman yung nauna dito. Kainis lang..

The Revenge of an AssassinWhere stories live. Discover now