Part 3: Stay Out of the Bad Boy's Sight

22 2 0
                                    

"Open your book on page 234."- utos ng Math prof. Namin at Sa halip na sundin ko ang sinabi nya ay automatic akong napalingon sa bintana kung saan dumaraan ang grupo ng mga kalalakihang pinagkakaguluhan ng mga babae dun sa labas.

"The King Has arrived."- walang ganang bulong nitong katabi ko. She rolled her eyes as she turned to me and said. "What are you looking at?"

Napailing ako saka nanatiling tahimik.

"Do you know him?"-walang emosyong naitanong pa nito.. Muli lang akong umiling bilang sagot sa tanong nya. "Careful on your way, new kid. Demons are everywhere, specially people like him."- pagtutukoy parin nito sa lalaking nangunguna sa grupo ng kalalakihang yun na hanggang ngayon ay tinitilian parin ng mga babaeng nasa labas.

Wait, I think I know him? Sya yung Zeke na sinasabi ni Leo sakin na dapat kong iwasan, If I'm not mistaken. Sya yung lalaking nagtaboy sakin sa pwesto ko dun sa Cafeteria. I do know him.

"Demons?"-I asked her. "Why would you label an innocent group like that? Hindi ba parang mali naman ata na husgahan agad sila?"- naitanong ko sa katabi ko.

She rolled her eyes at that. "Innocent? What makes you so sure that they're innocent when you don't even have any Idea about what they can do and how much damage they can cause to a person?"- she asked me. "Innocent? Oh please."- she added, rolling her eyes for I don't know how many times.

"Teka, ano bang sinasabi mo?"-nakakunot noong tanong ko sa kanya.

"Don't be so righteous because the only innocent here is you, new kid. You don't call that group innocent because they're not."- she replied.

"That does mean you know them that well to judge them that way?"- well, parang hindi lang naman ata talaga tama na lahatin nya yung grupong yun. Inaamin kong wala ngang manners ang zeke nayun sa unang encounter ko palang sa kanya, pero tama bang idamay yung mga kasama nya? Diba hindi..

"You are hopeless. Ilang araw kana nga ba ulit na nandito sa Jarvis?"- inis na tanong nya.

"This is my Second day?"- I said to her.

"See what I mean? I've been here for years and I have witnessed the worst in them which you don't. Kaya tama bang makipag-argument ka sakin using a topic you don't even know about in the first place?"- she pointed out.

She silenced me for a moment as I heaved a deep sigh. Tama naman nga sya. Pangalawang araw ko palang dito sa Jarvis kaya wala pa akong masyadong alam. Bakit nga ba kasi nakipagtalo pa ako sa kanya? Para lang tuloy akong noob na nakikipagtalo sa Pro.

"You know what? Forget it. Just... Stay out of their sight. Consider this as an Advice, new kid."- she told me. "Stay out of the Bad Boy's Sight."-she added.

"I have a name?"- paalala ko dito. Ayaw ko lang kasing new kid ang itinatawag sakin.

"Yeah, I know. I do too."- sarkastikong naisagot nya.

"What I mean is, You can call me by my name. I'm Anastasia. So, May I know your name so That I can call you by your name too?"- Nalilito ako pero sana gets nya ang ibig kong sabihin.

"You know what? You're really weird but since we're seatmates, what choice do I have, right?"- naiiling na nasabi nito. "I'm Daisy. Daisy Devoma."- she finally Said. "But Don't think that I'm making friends with you because I'm not, ok?"

"Ok? Wala naman akong sinasabing gusto kitang maging Kaibigan?"- I retorted back to her.

"Good."- she replied.

Gahd, ayoko ng Ganito kaarteng katabi, feeling nya naman ang Ganda nya. Feeling nya naman gusto ko talaga sya kausap no? Ang hindi nya alam mas demonyo ako sa kanya lalo na kapag napupuno ako. Well, everyone of us has our own two sides. Wag na kayong magmalinis dahil kung napakabait nyo, edi sana kinuha na kayo ni Lord. Just sayin.

The Revenge of an AssassinWhere stories live. Discover now