Celine POV
Kasalukuyan akong nasa shop ngayon. It's 3 o'clock in the afternoon. Maraming customers ang shop sa araw na 'to. Kaya tinutulungan ko na ang mga crew sa pagpe-prepare at pag-serve. Kahit nakakapagod, worth it naman dahil nakikita ko yung magandang takbo ng negosyo.
Pagkatapos kong magtimpla ng isang kape, biglang lumabas si Duke mula sa opisina ko. Siya nga pala. Halos araw-araw ko nang sinasama ang anak ko dito sa shop.
"Mom, Tita Kristine is calling." Duke said while holding my phone.
Oh! It's been 3 weeks since we're here in the Philippines. At ngayon lang napatawag ang ate ko!
I immediately went closer to Duke para kunin yung telepono. Agad ko namang pinindot ang call button saka pumasok sa opisina kasama ang anak ko.
Dustin POV
I parked my car in front of Duke Ivan's Cafe and Bakeshop. Dito kasi mabibili yung favorite cupcakes ni Justin, my 6-year old son.
After I parked the car, I went inside the shop. This cafe is really a nice place. I always went here kapag gusto ko mapag-isa. After all that happen to me for the past 6 years, dito ko pinipiling mag-isip ng kung anu-anong bagay because the ambiance here is very relaxing. Even the drinks and foods that they're serving here, it's really worth the money.
Sa katunayan nga, bukod sa anak kong si Justin, nagugustuhan ko rin ang mga pastries na binebenta nila dito. It reminds me of a person while I'm eating those pastries.
Flashback...
3rd Person POVKasalukuyang nagbe-bake si Celine ng cupcakes. 5 AM pa lang ay gising na siya para mag-bake ng mga ito. She's actually preparing for her boyfriend's present. That day was Dustin's birthday. Hiniling niya na sana magustuhan ito ni Dustin. Para sa kanya, hindi lang ito basta cupcakes dahil ginawa niya ito na may kasamang pagmamahal.
After few minutes, tumunog na ang timer ng oven. That's the sign na luto ang cupcakes na ginawa niya. Celine immediately get the cupcakes out of the oven. She made 3 chocolate cupcakes. She's so excited to put an icing on it. Di niya maipaliwanag ang nararamdaman niya. This was her first time to make a cupcake. Natutunan niya ito sa isa sa kanyang major subject sa kolehiyo, isa kasi siyang Culinary Arts student.
At ngayon nga ay ipapatikim niya ito kay Dustin. At ito ang unang makakatikim ng una niyang cupcake na binake. After Celine put an icing on it, she putted it in a small red box. Then she secured it using red ribbon. It really looks like a gift.
After Celine finished it, she went upstairs at tinungo ang kwarto niya para maligo at mag-ayos. That day was Tuesday, and obviously she has a class. She checked the time, it's 6AM already. Her class is at 9, pareho sila ng schedule ng first class ni Dustin. At dahil plinano niya na sorpresahin ang nobyo niya, maaga siyang naligo at nag-ayos para mapuntahan si Dustin sa condong tinutuluyan nito. Sigurado siya na sa mga oras na iyon ay tulog pa ito.
BINABASA MO ANG
A Single Mother's Story (ON HOLD!)
Random"Too much love will kill you." Iyan ang katagang tumatak sa utak ni Celine Dela Merced, isang single-mom na tinaguyod ang kanyang anak sa Australia. She migrated there for two reasons: To start a new life and to forget her bitter past sa Pilipinas...