CHAPTER 7: VERSUS THE FACULTY

46 1 0
                                    



James Point of view

Kailangn kong malaman kung ano ang nakasulat sa board at kung ano ang nakita ni angie sa room.Tinalikuran ko silang dalawa at naglakad na ako papuntang pintuan nang room namin. Narinig ko pa silang tinatawag ang pangalan ko pero di ko sila nilingon.

Pagpunta kong tapat nang room ay ang head nalang nang faculty ang nandoon si Ms. Pat at isang pang taga faculty na nag uusap. Maybe their were talking how to keep our mouths shut para di malan nang buong mundo ang nangyari sa kanilang precious school.

Wala na rin ang mga estudyante kanina. Di ko manlang napansin na pinaalis na sila siguro dahil rin lutang na yung isip ko kanina habang nakikipag usap kina chelle. At yung ibang mga taga faculty siguro ehh kanyang kanya na silang trabaho para wag lumabas ang nangyari.

Napatingin sa akin si Ms. Pat at naramdaman kong nasa likod ko na sila Eugene at chelle pero pinapakiramdaman nila ang gagawin ko. Nagtitigan kami ni Ms. Pat nang mata sa mata. Matira matabay sa aming dalawa.

Tinaasan niya ako nang kilay pero nginitian ko lang siya na ikanagulat niya. Nginitian ko siya nang ngiti nang hindi nang isang tao kundi isang naakakalokong ngiti. Lumapit siya sa akin nang kaunti.

"What can I do for you Mr......" she pauses and then take a look at my I.D then she continue. "Mr. Lozano" she smiles mischievously and then look at me again. "So your james, The boy who is known for his big brain, Nice to finally meet you. So what can I do for you?"

"I want to see the writings in the board po" deretsyo kong sabi sa kanya. Pasalamat siya at may galang pa ako na natitira ngayong araw kahit ang lala na nang mga nangyari.

Nag Tsk-Tsk siya at saka humarap sa aakin. "I believe I can't do that Mr. Lozano.You see this is quiet confedential" sabi niya. Hindi ko alam pero umakyat na sa ulo ko ung dugo ko.

"Confidential? Talaga? May gustong pumatay sa amin at naguumpisa na siya!Sa ayaw at sa gusto niyo kasama kami dito dahil kami ang target nang kung sino mang konsio pilato ang gumaawa niyan!" sabi ko sa kanya medyo tumaas na rin ang boses ko. naramdaman ko ang paghawaak nang mariin sa kamay ko ni chelle at sa braso ko naman si Euge.

Hindi siya nagpa tinag at biglang naging blanko ang expression nang muka niya. "Just keep you mouth shut Mr. Lozano and we promise you every thing will be alright" sabi nang medyo pinaamo niya ang boses niya. Para siyang kumakausap nang bata. Ngumiti siya at saka tumalikod at naglakad.

Talagang iniinis ako nang isang to! Tinuruan akong gumalang sa mga matatanda nang nanay ko pero alam ko kung hangang saan ko kaya ibigay ang respeto na yon. "I cant promise you that Ms. Pat" Bigla siyang natigilan sa paglalakad at bigla humarap sa akin. When she look at me I gave her my sweetest smile.

"Cant promise me what?" mariin niyang sabi habang naglalakad ulit papunta sa aming tatlo.

"My mouth. My mouth cant promise you anything" sabi ko at ngumit nanaman. Nakikita kong medyo naiinis na siya.

"So are you telling me that your gonna mess with us? Hahahaha" she said sabay tumawa nang mahinahon. Yung nang aasar na tawa. "Really? You think na kaya mo kami? Hahahaha." Tumawa nanaman siya tapos biglang naging seryoso siya. Lunatic ang babaeng to! "Pathetic! Your Words vs. Ours. Tingin mo may laban ka sa amin? Sinong maniniwala sayo? How can a glorify Grade 7 student can compete with the most influential people in the nation!" sabi niya at saka ngumiti sa akin.

"Well how can I compete with you?" I as her pero yung nang aasar na boses ko. hinawakan ko pa young chin ko at kunwaring nagisip."Oo nga pal Im Just a thirteen year old boy..." I told her with my playful voice. "Well have you forget Ms. Pat I made my several interview with the national press" na shock siya sa sinabi ko halatang gulat na gulat siya. "Remember the national science quiz bee? The international battle of the brains by the world's department of education? The robotics competition and so many more. Sino ulit nanalo sa mga yon?" I said I smile at her. She looks so pissed hahahaha!

"I gave honor to this country Ms. Pat" I continued. I was about to talk again but she cut me.

"Shut up!" mariin niyang sabi. Habang namumula na sa galit. Pero di ko siya pinakingan . "Who would believe you? I doesn't mean kahit ilang medalya pa ang ibigay mo sa bansang to ehh manniwala na sila sa mga sasabihin mo. how can you compete with the most influential people in the country?"

"Well Ms. Pat Im not ging to direct it to you. You know?" ngumiti ulit ako. " bata palang ako gusto ko nang magpublish nang sarilo kong libro. alam ko na ang first ever publish book ko. The secret of Lewis Ville Academy. Di naman nila siguro iisipin na itong scool na to ang inspiration ko sa paggawa ko nang librong yun. Saan ko kaya kinuha ang inspiration sa paggawa nang librong yon. And then mag tatanong na sila paano ko nakuha yung idea. Syempre ito ang school na pinagaaralan ko kaya they will start to wonder if may relate ba to sa totoong buhay." tumawa ako nang mahina. Kitang kita ko naman yung pamumula ni Ms. Pat.sa inis.

"Alam mo yung kasabihan Ms. Pat na. 'READ BEETWEEN THE LINES'? I smilled.

Nagtitigan kami for a minuite and then she speak "Don't dare us James!" sabi niya sa akin.

I grin widely "No. Ms. Pat, don't dare me!" pagkatapos ay nilagpasan ko na siya sumunod naman yung dalawa sa akin. Nang nasa tapat na ako sa pinto lumingon ulit ako sa kanya. "Malay mo Ms. Pat sa next na interview ko madulas ako bigla" then I lough sarcastic " Alam mo naman yung sinasabi nila 'DI MARUNONG MAGSINUNGALING ANG BATA'" tapos tinalkuran ko na siya and brutually pilled of yung yellow na caution sign na naka palibot sa pinto. Nag walk out si Ms. Pat sa amin.

Iniscan ko yung I.D. ko at nagbukas ang pinto pagpasok ko sa loob nakita ko yung nakasulat sa board

IM HERE

HANDA NA KAYO MAGLARO?

-L.

Lumapit ako sa board at nakita kong dugo nga yung ginamit na tinta. Napatingin ako sa floor at nakita ko rin yung mga naka kalat na bote. Pagkatapos namen tingnan ay ay lumabas na rin kami.

Iniscan ko yung I.D ko aat bumukas na yung pinto. Paglabas ko may narealize ako bigla. Lumaki ang mata ko pumasok sa isip ko ang idea. Ang first clue para makita naming yung demonyo.

Scan, I.D, Science lab,Room 49,Dugo,Bote,Patay na hayop.

May I.D yung demonyo nang school na to? The devil has access.

Ayieeeeee nakapag Update din ako!! Pasabog Conffetti hahaha

Vote,Comment and Recommend guys!

Hugs and Roasted Pasta hahahaha!

-baymes (a.k.a. james)

supp-d

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 13, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Secret of Lewis Ville AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon