All I Ask

211 4 3
                                    

"I love you"

I was shocked by my own words. I know i shouldn't have said that. I know i shouldn't stare at his eyes like this.

What did you do? I yelled at the back of my mind kabilin-bilinan nya na wag kang mag-i-i love you sa kanya! No feelings involved while you're doing this, diba? Hindi mo nga dapat ginagawa to beacause this is wrong! Nag i love ka pa!

I know he's going to be mad at me any minute. Eto ang pinaka ayaw nya sa lahat.

I closed my eyes and readied myself to his anger.

"Celestine!"

At hindi ako nagkamali.. i welcomed his anger..

Masakit.

Masasakit na salita ang natanggap ko sa kanya. Ni kesyo hindi ako nagiingat sa mga salita ko. Na dapat sarado ang puso ko sa mga ganito. Na alam ko naman daw na this is just for fun.

No strings attached.

Alam ko naman na may naghihintay sa kanya, so why the feelings matter?

Nakakainis.. alam ko naman na ginagamit lang ako, pero bakit ganito? Hindi ko mapigilan ung sarili ko..

Dun pa lang sa huling sinabi nya, torture na sa akin..

"Hindi kita mahal, Celestine. Hindi dapat."

Halos madurog ang puso ko.. saglit na namanhid ang katawan ko, pero inayos ko pa din ang sarili ko..

Dapat sanay na ko sa torture na to.. dapat handa ako sa consequence..

"I know, King. I know"

Alam ko naman pala na torture to sa akin, pero bakit patuloy pa din akong nagmamahal sa kanya? Patuloy pa din akong nagpapagamit?

Patuloy pa din ang pagiging tanga ko?

Paano kasi, mahal ko. Ako naman ung nauna sa babaeng sinasabi nyang naghihintay sa kanya, pero bakit ako pa yung hinuli nya..

Hindi lang naman ako ang unfair dito db?

"Sorry" un lang ang nasabi ko sa mahaba nyang sermon sa akin..

He pulled himself above me and he gathered his clothes on the floor.. he immediately fixed himself on his back at me..

ayaw nya ko makita..

Inipon ko ung kumot paakyat sa katawan ko at saka ako tumayo.. i still watch him fixing himself on the mirror.. chine-check nya kung may makikitang ebidensya ung naghihintay sa kanya o wala..

Umalis ako ng kama at pumunta sa lugar nya.. i snaked my arms on his waist na ikinagulat nya..

the blanket fell on the floor.

I buried my face on his back and tears started to fall..

This might be our last night together

"What are you doing, Celestine?"

Sa sobrang lalim ng iniisip ko, like, out of curiosity, hindi ko namalayan na nasabi ko ang isa sa mga ayaw nyang marinig mula sa akin

"Mahal mo ba talaga sya?"

Naramdaman kong bumagsak ang mga balikat nya, dahil sa pag hinga nya. He reached for my hands which is in his tummy and turned around to face me.. hindi nya binitawan ang mga kamay ko..

this is what i want.

"Mahal mo ba talaga sya, King? Hindi mo ba ko kayang ipaglaban?"

He held my cheeks and caressed it by his thumb.. pinunasan nya ung luha ko, for the first time.. ngayong lang nya to ginawa sa akin.. napapikit ako and feel his thumb.. naramdaman kong patuloy pa din ang pagpunas nya sa mga luha ko..

"Celestine.."

I opened my eyes, and stared at him. And i was shocked because he's staring me up to this extent.

I think my heart melted dahil tinignan nya ko sa mga mata ko.

Parang may love akong nararamdaman. I sighed and smiled.

He sighed again and slowly, he pulled me closer and gave me a most comforting hug i'd ever received..

"King.."

I felt his lips landed on my forehead and,

"Sorry" he said

I smiled bitterly. A goodbye kiss indeed

------------------------

All I AskTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon