Chapter 4: I need a Date

2 0 0
                                    

D's POV

"Nasaan na kaya ang mga yun?" ang tinutukoy ko ay ang aking mga pinsan. Linggo ngayun at may bonding kaming magpipinsan. Kahit kaylan ay hindi kami pumapalya sa pag ge- get together. Isa iyon sa mga nakagawian ng aming angkan. Sa aming lahat, kami lang yata ni K ang punctual. 

"Wala pa ba sila D?" ang ganda talga ng boses ni K. Sobrang sweet! "On the way na daw eh. Bakit naiinip kana ba? gusto mo bang mauna nang pumasok?" Tanong ko sa kanya. 

"Hindi naman" Ngumiti siya pagkasabi niya nun. 

Napatingin ako s aparking lot nang makita ko ang Mazda ni Trevor. kasama niya ang tatlo pa naming pinsan na sina Ace, Jack and king. Oh di ba ang astig ng pangalan nila? well, they are triplets. Si Trevor ay pinsan namin sa side ni Daddy. Yung Triplets sa side ni mommy. 

"Hello beautiful ladies. Sorry we're late." Hinging paumanhin ni Trevor sabay kiss sa psingi namin ni K.

"It's okay. Gaganti na lang kami sa inyo" Sabi ko sa tonong pabiro. 

Pumasok na kami sa loob at kumain ng Dinner at nagyayang gumimik. Pero this time ay sa ibang bar naman kami pumunta. 

Brandon Vash's POV

Nandito ako ngayon sa Padis point Sta. Rosa. As usual bar time na naman. Mahilig talga ako mag bar kasi dito lang ako nakakainom ng walang nagbabantay sa akin. Bawal kasi ang alak sa bahay. At sa Office. Speaking of the office, kailangan ko pala ng date para sa upcoming anniversary ng aming companya.Balak ko sanang pumuntang mag isa pero pagtatawanan lang ako ng mga kaibigan ko pag nalaman nilang wala akong date. Sana may mahanap ako dito.

Pumunta ako sa bar counter at nag order ng Martini. Napadako ang tingin ko sa entrance ng bar Nakita ko si Danielle na pumasok. kung sinuswerte ka nga naman oh! may Date na ako. lumingon ako sa bartender at kinuha ang inorder ko at lumingon ulit ako. Danielle? Ang alam ko nakapasok na siya, pero sino yung kakapasok pa lang na may kasamang apat na lalake?. Nalilito ako siguro naparami na ako ng ininom.... wait! hindi pa nga ako umiinom eh. 

Tumayo ako at sinundan ang huling Danielle na pumasok at sa pagkagulat ko ay dalwang Danielle nga! This can't be happening! kambal? nagpalipat lipat ang tingin ko s adalawang Danielle. Sino sa kanila ang Danielle na nakilala ko sa mall? Magkamukha talaga sila. magkasing tangkad din. Paano mo malalaman kung hinid mo sila lalapitan? tanong ng isang bahagi ng utak ko. And going near them he did.

D's POV

Pagkapasok na pagkapasok pa lang namin ay nakaagaw na agad kami ng atensyon. Masisisi ko ba sila? eh kasama ko lang naman ang apat kong pinsan na nagmana yata sa demigod? Naghanap agad ako ng pwesto. Pero maynaramdaman akong aura na parang may timititig sa akin. I have this ability to sense if someone is staring at me so I scan the perimeter and I saw him again-Brandon at papalapit na siya s akinaroroonan namin.

"I knew him" Napalingon ako sa nagsalita si K. kilala niya si brandon? how?

"Napagkamalan niya akong ikaw kahapon" She reads my mind. Bagay na medyo nahihirapan akong pag-aralan. Kung ako ay may sensitive sense, si K naman ay may intellectual ability.

"Hi! We met again! I;m Kaye. the one you've met yesterday" Sinulyapan ko si K at kumindat. Alam na niya ang ibig sabihin nun.

Napakunot noo ito. "No. you're not Kaye. You are Danielle." Hala? pano niya nalaman?arghh! nakakainis naman oh.

"You think you can fool me?" He said and a grin came out from his sexy lips. Did I said sexy?? Yuck! earase!!

"Cat got your tongue?. Come on Danielle. Kilalang kilala kita. Stop the acting. hindi ka artista". Ang walanghiya! ininsulto pa ako. Isa na lang at makakatikim na to sa akin. Makikita niya ang hindi niya hinahanap pag nagkataon!.

"Ah I think we need to leave you two here. Magkita nalang tayo sa taas after an hour or so?" paalam ni K sabay hatak samga pinsan ko papunta sa second floor ng bar. Urrrgghhhh alam ko ang ginawang yun ni K. I have no choice but to stay. I sat on the stool and face Brandon. 

"Why are you here?" basag ko sa tensyon sa pagitan namin.

"Because I want to swim?" At tumawa na naman ng nakaloloko. 

"So why did you wear a longsleeve if you want to swim?" Bara ko naman sa kanya. Huh! Akala niya maiisahan niya ako ah. He looks amused then suddenly he got serious.

"Let's drop the subject and be nice to each other. Pwede ba yun? I just want to make friend you know." 

I shruged my shoulder and nod. May point naman siya kahit pa napaka arogante siya. Pinagaralan kong mabuti ang profile niya. 

"Can I invite you to my company's anniversary?"

Tumaas ang isang kilay ko. Ang bilis naman ng kumag na ito. Hindi pa nga kami masyadong close at nagyaya na itong makipag date? 

"Okay lang kung ayaw mo. At least now I know that you are attracted to me much more than I do to you." 

"What made you say that?" Sikmat ko sa kanya. Ang kapal din ng pagmumukha ng Brandon na ito. Porket hindi ako naka respond agad iniisip na niayng may gusto ako sakanya!. Sa pagpupuyos ko hindi ko napigilan ang bibig ko.

"Ok fine! Pumapayag ako." At bago ko pa mapigilan ang bibig ko ay nasabi ko na ang mga salitang pinakaiiwasan ko. Ang pumayag makipag date sa isang estranghero!.

"Ok then, give me your number para matawagan kita para makabili na agad tayo ng damit na susuotin mo sa Anniversary."

wala na akong magawa kundi ibigay ang number ko. Afterall napa oo na niya ako. there's no use of backing out. 

_____________________________________________________________________________

How do I love "D" (FirstNovel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon