Chapter 1

101 1 0
                                    

Pumunta kami ni Mommy sa Boracay para mag bakasyon. Habang namamasyal kami, nakita ko ang casts ng Growing Up kaya agad naman akong lumapit at nagpapicture kasama nila. Pagkatapos nun umalis na ako at sila'y umalis na rin.

DJ: Sino kaya ang bata inyon? Mukhang mabait kasi eeh.

Kath: Oo nga. Hindi man lang natin naitanung ang kanyang pangalan.

Julz: Guys! Diba siya yung gurl na nagpapicture sa atin?

Diego: Oo. Siya yun. Tara! Lapitan na natin siya.

Linapitan ng barkada ang batang nagpapicture sakanila.

Kath: Diba ikaw yung nagpapicture sa amin kanina? Anung pangalan mo?

Nica: Opo. Ako po iyon. Nica po ang pangalan ko. Bakit po?

DJ: Gusto mo bang maging part ng Growing Up barkada?

Nica: Oo naman po pero--

Julz: Wala nang pero-pero. Halika na. Sumama ka na sa amin. Ipapakilala ka namin ky direk.

Nica: Pero papagalitan ako ni mommy.

Kath: Ahhh. Ganun ba?! Pahinge nalang ako cellphone number ng mom mo. Tatawagan ko nalang para hindi ka pagalitan.

DJ: Oo. Tama si Kath. Bigay mo na sakanya yun.

Nica: Eto po oh. 0919*******

Kath: Osige. Salamat. Julz and Diego, kayo na bahala ky Nica ha.

Julz/Diego: Oo naman. Tara na Nica. Punta na tayo ky Direk. Ipapakilala ka pa kasi namin eeh.

Nica: Osige po.

Naglakad na ang tatlo papunta kay Direk, habang si Kath at DJ ay tinatawagan ang mommy ni Nica.

Julz: Direk, may bago po tayong miyembre ng Growing Up Barkada ha?

Direk: Oo naman. Sino ba siya?

Diego: Siya po si Nica,direk. Yung nagpapicture sa amin kanina.

Direk: Ahhh. Osige. Nasaan na ba si Kath at DJ? Para makapag shoot na tayo ulit.

Kath/DJ: Andito na po kami. Tinawagan lang po namin ang mommy ni Nica. :)

Direk: Ahh ganun ba.. Osige, start na tayo mag shoot ulit.

Barkada: Sige po, Direk.

Nagshooting na ulit sila. At makalipas ng 4 na oras ay natapos na rin. Napansin ni Kath na parang tahimik si Nica kaya linapitan niya ito.

Kath: Nica. Bakit tahimik ka diyan? May problema ka ba?

Nica: Wala po ate. Baka napagod lang ako.

DJ: Hala! Pagod na si bunso. Huy, Julia at Diego. Bilisan niyo na para makakain na tayo at maihatid na natin si Bunso.

Diego/Julz: Oo na po. OH, tara na. Sa Andoks nalang tayo kumain. Treat natin guys si Bunso ha.

Barkada: Oo naman.

Nica: Naku! Wag na po. Uwi nalang po ako sa hotel. Dun nalang po ako kakain.

DJ: Hindi pwede yun bunso. Kumain na muna tayo tapos hatid ka namin, okay?

Nica: Okay po kuya.

Pumunta na ang barkada sa Andok's at kumain. Pagkatapos nun ay hinatid na nila si Nica sa hotel kung saan siya naka check in. :)

Nica: Salamat po sa paghatid ha.

Kath: Wala yun bunso. Oo nga pala, susunduin ka namin bukas ng 8am kasi may shooting pa tayo.

Nica: Okay po.

DJ: Sige na bunso. Magpahinga ka na. Alis na rin kami. Goodnight.

Nica: Goodnight ates and kuyas. Ingat kayo.

Umalis na ang barkada. At nakarating na rin sila sa kanilang hotel.

Kath: Ang bait ni Nica noh?!

Julia: Oo nga sis. Why don't we treat her tomorrow?! Ipag-shopping natin siya.

Kath: Oo nga friend. Yun yung naisip ko eeh.

Julz: Ano guys?! Agree ba kayo?

DJ/Diego: Oo naman. Kaya matulog na tayo. Maaga pa natin susunduin si Bunso.

Julz/ Kath: Okay fine. Goodnight.

Dream Come TrueTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon