Chapter 4

30 0 0
                                    

Umalis na ang barkada at pumunta ng church. Maya-maya, dumating na sila sa church.

DJ: Bunso, andito na tayo. Gawin na natin yung plan. Hold my hand, sis.

Nica: But kuya. I'm nervous.

Kath: Don't worry,sis. Trust us. :)

Julz: Your ate Kath is right Nica. Trust us. We're here for you no matter what happens. Okay?

Nica: Yes ate! And kuya Daniel, thanks for your idea about this.

DJ: Sure thing.

Diego: So, I guess. We have to go inside already.

Habang naglalakad ang barkada. Si Daniel at Nica ay magkaholding hands. Pumasok na sila ng church at pinag-titingginan sila lalo na nung nakita nilang magkaholding hands si Daniel and Nica.

Judee Anne: OMG! Si Nicole ba yan?! Yung ex ni Don-Don.

Tin-Tin: Oo. Siya yun.

Judee Anne: Grabe siya girl. Landi niya!

Narinig ng barkada ang pinag-uusapan ni Judee Anne at Tin-Tin...

Kath: Sis, pabayaan mo nalang sila. They're not your true friend.

Nica: I know ate.

Hindi naman ni Nica, Kath at Daniel na linapitan ni Julia at Diego si Tin-tin at Judee Anne.

Julz: Grabe naman kayong dalawa! Nakakahiya kayo! Nag-chchismisan kayo at dito pa sa loob ng simbahan.

Diego: Oo nga. Nasa simbahan tayo, pero ang mga asal niyo. Asal pang lasing dyan sa mga kanto.

Judee Anne: At sino naman kayo para pagsalitaan kami ng ganyan?! Ha?!

Narinig ni Nica na tila nakikipag-away na ang kanyang ate Julia at kuya Diego kay Judee Anne at Tin-tin kaya linapitan niya ito. Si Daniel at Kathryn naman ay sinundan na lamang siya.

Nica: Ate Julia! Kuya Diego! Tama na po! At Judee Anne, ako na ang sasagot sa tanong mo sakanila. Sila Ate Julia at kuya Diego lang naman ang pinaka matalik kong kaibigan na tunay akong minahal at hindi ako pinabayaan sa lahat ng paghihirap na aking naranasan sa mga nagdaang panahon. At hindi sila katulad niyo, na siniraan ako dito....

Julz: Close kayo baby sis?

Nica: Oo ate. Pero dati lang yun. Iniwan nila ako sa ere nung sirang-sira na ako dito... Yung para bang wala na akong mukhang ihaharap sa mga tao dito. *tuluyan ng tumulo ang luha ni Nica na kanyang pinipigilang tumulo.*

DJ: Babe, wag ka na umiyak... 

Tin-tin: Girlfriend mo siya?

DJ: Oo, girlfriend ko ang babaeng inyong siniraan. At sasabihin ko sa inyo na pag-babayaran niyo ang ginawa niyo sa girlfriend ko. Dahil mali ang ginawa niyo. Babalik din sa inyo ang karma. Mangyayare din sa inyo ang ginawa niyo dati sa girlfriend ko.

Nica: Babe, kuya Diego. Labas po muna ako. Ate Kath, Ate Julia. Pwede niyo po ba ako samahan?

Kath/Julz: Oo naman sis. :) Tara, alam naman namin kung san ka pupunta basta magpapasama ka samin eeh. :)

Nica: Yiiie! Galing talaga ng mga ate ko. Kaya nga mahal na mahal ko kayo eeh. :) 

Nag group hug ang tatlo nung  nasa labas sila ng simbahan. At dumiretso na sa c.r.

Nica: Ate, patulong naman po mag retouch ng kaunti ng make-up. Natanggal kasi nung umiyak ako. Pang-asar kasi sila Tin-tin at Judee Anne eh.

Julz: Oo nga sis. Nakaka-sira ng ating mga beauty.

Kath: Haay naku! Kayong dalawa talaga! Hahaha! Halika na dito bunso, ayusin ko na make-up mo. Eh si ate Julia mo, di ka na tutulungan niyan. Nag-aayus din siya oh...

Nica: Hahaha!

Natapos na mag retouch ang girls at bumalik na sila sa sanctuary. At saktong pagpasok nila, the fellowship was about to start because Fr.Nonoy, the youth director went inside the sanctuary already.

Fr. Nonoy: Okay! Let us start the fellowship. Everybody, stand-up please. Ayy! Andito pala si Nicole. And who are with you?

Nica: Father, they are my co-stars. We are working together in a show named Growing Up, under the management of Abs-cbn.

Fr.Nonoy: Owww, really! So, pwede mo bang i-share sa aming lahat ang pinagdaanan mo bago ka naging artista at kung paano mo sila nakilala?

Nica: Oo naman po, father. Pero after nalang po ng praise and worship.

Fr. Nonoy: Okay.

So ayun nga. Nagstart na ang praise and worship. After 1 hour, tapos na ito. Oras na para mag-share si Nica ng kanyang mga pinagdaanan sa buhay.

Fr. Nonoy: So, may we now call Nicole to share her experiences in life?

Nica went down the aisle. And started to tell her experiences.

Nica: Ummm. I am where I am now is because of my dreams which I really prayed to God. Last week, my mom asked me if I could go with her in Boracay. So, I went with her. Then, habang namamasyal kami. Nakita ko sila Ate Kath, Ate Julia, Kuya Diego at Kuya DJ... Nagpa-picture ako kasama nila. Tapos after 5 minutes, they approached me and asked me if I want to be a part of there barkada. So ayun. Eto na ako ngayon kasama sila.

Fr. Nonoy: Wow! Ang galing naman. It was really a dream come true.

Nica: Yes, father! It was really a dream come true only if you would just put your trust in Him. Therefore, my advice to you guys that you should never lose hope in achieving your dreams because God is always there to fulfill your dreams. You just have to pray to Him and put your trust in Him. 

Everyone gave her a round of applause after the testimony she gave because it was really inspiring. Fr. Nonoy was not able to share the word of God because of Nica's testimonies. They just ended the fellowship with a short praise and worship again. :)

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Author's Note: Ummm. Si Judee Anne and Tin-tin here in this chapter are real person. But what they act here in the story are different from their real life character. Thank you.

Dream Come TrueTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon