Chapter 2

47 1 0
                                    

Maagang nagising si Kath dahil mukhang excited siya sa pag sshopping para ky Nica. Kaya ginising na niya sila Julia.

Kath: Bes! Gising na!

Julia: Maaga pa.

Kath: Anong maaga?! 8am na kaya tapos susunduin pa natin si bunso.

Julia: Ayyy shocks! Oo nga! Boys! Gising na kayp! 8am na! Kailangan 9am andun na tayo sa hotel ni bunso.

Diego/DJ: Opo! Babangon na po!

After 45 minutes of preparation. Umalis na sila para sunduin si Nica

*tok, tok, tok*

Mommy: Goodmorning sa inyo!

Kath: Goodmorning po tita! Ummm. Si Nica po?

Mommy: Andyan na yun! Patapos na yun mag ayos.

Nica: Good morning ates and kuyas. Mom, sa Manila nalang po tayo magkita ha. Baka po kasi magtagal kami sa Kalibo.

Mommy: Sige anak. Ingat ka ha!

Nica: Yes mom. Alis na po kami. Bye! I love you!

Barkada: Bye tita! Kami na po bahala ky Nica.

Mommy: Osige. Thank you ha. I love you too, anak.

Umalis na ng Boracay ang barkada. Makalipas ng 1 oras, dumating na sila sa Kalibo at dumiretso sa Gaisano. :)

Nica: Ate Kath! Ate Julz! Samahan niyo po muna ako sa c.r please.

Kath/Julz: Osige. Boys! Dito muna kayo ha. Samahan lang namin si Nica.

Diego/DJ: Okay.

Habang papunta sila ng c.r... May nakabangga ky Nica.

Nica: Ayyy! Sorry po!

Kath: Ayos ka lang, sis?

Nica: Opo ate. Sorry po ulit, sir.

?????: Ummm. Sorry din! OMG! Nicole?! Ikaw ba yan?!

Nica: Hala! Kuya Mark?! Yeah, ako nga ito. Pero hindi na ako sanay na tinatawag na Nicole. Nica na yung tawag nila sa akin. :)

Mark: Ayyy! Ganun ba?! So, kamusta ka naman?

Nica: Ummm. Ayos naman. Ummm. Kuya, we need to go na ha... Mag sshopping pa kasi kami.

Mark: Ayyy! Okay. Attend ka nalang ng youth sa Friday ha.

Nica: Okay.

After makita ni Nica si Mark. Naging matamlay siya. Si Mark pala yung kuya ng ex-boyfriend ni Nica na si Don-Don.

Julz: Tara guys! Shopping na tayo!

Kath: Game!

DJ: Waot! Kain muna tayo ng lunch. Mukhang gutom na si bunso eeh.

Nica: Ayyy! Wow! Ako pa talaga... Hahahaha. :P Sus! Si kuya Daniel lang yung gutom kya nagyaya na mag lunch.. Hahahaha. Sabagay! Gutom na rin ako eeh.

Diego: I guess DJ's right. Gutom na rin ako...

Kath: Well! Me tooo! Ummm. Si DJ manlilibre.. Hahahaha

So ayun nga. Sa Jollibee sila kumain, and like what Kathryn have said. Si DJ ang nagtreat ng lunch nila.

DJ: Guys! Ano order niyo?

Kath: 1 pc. fried chicken with rice and iced tea lang. :)

Julia: Same with Kath. :)

Diego: Bunso, ano kakainin mo? Nag-aantay si kuya DJ mo oh.. :)

Nica: Ummmm. Creamy Macaroni Soup, Cheeseburger, Fries, and large iced tea lang po akin.

DJ: Sigurado ka bang mabubusog ka dyan?

Nica: Opo, kuya.

Julz: Ok na yung ganyan yung order ni Nica. Para masanay na siya sa pag control ng kinakain niya.

Nica: Oo nga kuya. Tama si ate Julz!

Pagkatapos nila kumain... Nagshopping na sila... After 1 hour ng pag shopping, nag-check in na sila sa isang hotel.

Julz: Kath! Kanina pa tahimik si bunso oh.

Kath: Oo nga eeh.

Diego: Napansin niyo rin yun?

Kath: Oo naman. DJ! Lapitan at kausapin mo si bunso.

DJ: Hala! Bakit ako?!

Julia: Eh kasi po! Ikaw ang pinakamatanda sa amin.

DJ: Osige na nga.

Linapitan na ni DJ ang kanilang bunsong kapatid para tanungin kung ano problema nito.

DJ: Bunso, may problema ka ba?

Nica: Wala po kuya. Ayos lang ako.

Kath: Nica! Hindi ka maayos eeh. Nagkaganyan ka pagkatapos natin mag c.r

Julz: Oo nga bunso.

Nica: Eh kasi po.... Yung kuya ng ex ko pinapaattend ako ng youth fellowship bukas ng gabi sa church namin.

Diego: Sus! Yun lang pala eeh. Edi sasamahan ka namin bukas.

Nica: Pero ayaw ko pong umattend eh. Ayaw ko po makita yung ex ko kasama yung girlfriend niya. Masasaktan lang po ako.

Kath: Yun lang ba?! Walang problema yan.

DJ: Tama si ate Kath mo. Magpapanggap tayo bukas sa Youth fellowship na may relasyon tayo. Para imbes na ikaw ang magselos, sila ang mainggit kasi gwapo ata tong boyfriend mo. :D

Julz: Yabang mo naman, DJ! Pero I guess, DJ has a point. :) I agree with DJ's idea. How about you, Nica?

Nica: Hmmmm. I guess, kuya DJ's idea would be great. I agree. :D Ummm. May lakad po ba tayo bukas?

Kath: Wala naman bunso. Except for the Youth in the evening. Why?

Nica: Ummmm. Puntahan po natin yung relatives ko dito para masabi ko na rin sakanila na artista na ako. :D

Julz: Sure thing. Yun lang naman pala eeh.

DJ: Oo nga bunso. So, I guess.. Matulog na tayo guys para madami tayong energy bukas.

Kath: Tama si DJ. Boys, dun kayo sa kabilang kwarto.

DJ/Diego: Goodnight.

Girls: Goodnight!

Nakatulog na ang lahat dahil sa matinding pagod. :)

Dream Come TrueTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon