I.Butter Someone Up

191 33 37
                                    

Chapter 1
Butter Someone Up
by Xandra Dela Cruz

-
"Hey guys? Last day na natin toh. Tara, gala naman tayo  bukas!", sabi ni Sarah Mendoza sa mga kasama at biglang pumamewang dahil bored na inaantay na sumagot ang mga kaibigan.

"Oo nga" , pag sang ayon ni Lowell, at patango tango pa. At humawak sa kanyang noo at hinihimas himas ito na parang nag iisip pa nang malalim. 

"Hay nako? Gala lang?", sarkastikong sabi ni Andariel. Sabay irap at animo'y nagseselos sa di malamang dahilan.

"Edi, road trip!", malakas na sabi ni Marco sa barkada.
Si Marco ang nagsisilbing kuya sa lahat dahil sya na din naman ang pinakamatanda sa grupo.

"Kayo! Kayo! Pasimuno na naman kayong tatlo!", sabi ni Louie, siya ang kontra sa gala dahil ano ano ang iniisip. Kesyo baka ano daw ang mangyari sa kanila o baka madisgrasya.

"Wag ka naman ganyan Louie King, last day na kaya?", mahinhing sabi ni Xandra,
"Edi wag ka na kung ayaw mo", malungkot na dagdag  ng dalaga.

"Eh, panget pag di buo ang barkada kapag kulang tayo noh! Wag ka ngang atribida Xandra. Konyatan kita eh!", kontra ni Adrian at akmang kokonyatan ang kaibigan. Pero binelatan lang sya ng dalaga.

"Tamo! Mag aaway pa yan?", pag awat ni Francis.

"Mga childish", pabulong na sabi ni Zero.

Saka nya isinalampak ang mga earphones sa tenga at tahimik na nakinig ng kanta.

-
Then the bell rings as a sign that classes will start.

"Good morning class. Hmm, I have a very good news in each of everyone", sabi ni Ms. Claudia na may matamis na ngiting humarap sa kanyang klase. Ang kanilang class adviser.

"So, we don't have any classes today. We think that this day would be your free time. You can go anywhere. Inside or outside the Morrie's Academy. We think that, you need to spare more time with your friends. "

"So as a farewell, good bye class. I had a good and wonderful in these class. Hope we see, everyone of you in the next month"





-
Xandra's POV

After mamaalam ni ma'am ay agad din syang lumabas ng room. Mamp

"So, guys? Let's go Starbucks? Pag usapan natin yung plano bukas?", anyaya sa amin ni Louie. At nagulat kami dahil bihira lang naman magsalita yan si Louie eh. Tsaka sya pa nga ang umangal kanina sa akin eh! Pero okay na yan kesa yung aalis kami ng di buo ang barkada.

"Sure"

Habang naglalakad kami sa hallway, binibigyan kami ng mga chocolates,  stuffs and flowers. Madami din nagpapa picture. Pero okay lang, mababait naman sila eh. Tsaka wala naman masama magbigay.

Naging mabait din kasi kami sa kanila kahit nasa higher section kami. Di naman kasi iba ang tingin namin sa kanila eh. Mamimiss ko tuloy tong mga schoolmates kong toh, may pasaway din kasi di marunong sumunod sa rules at may mabait naman talaga.

-
Kanya kanya silang sakay sa kanilang mga kotse at ako...

"Guys, wala akong dalang kotse", nahihiyang sabi ko.

"Wag ka sa akin!", angal nila. Para naman akong virus o sakit na nakakahawa? Grabe lang maka iwas eh!

"Hala kasi naman eh", angal ko din eh. Eh sa ayaw nila eh? Ano maglalakad ako? Abutin ako ng siyam siyam bago makarating doon.

Natagalan pa kami dahil dito. Ang dadamot naman ng mga toh! Yung totoo? Kaibigan ko ba yang mga yan!

"Eh? Kasi eh? Nagpahatid ako kanina kasi tinatamad ako magmaneho eh! Hahahaha.", paliwanag ko. Tinatamad naman talaga ako eh!

the Isla de SinatraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon