IV.To Spill Out The Beans

95 26 17
                                    

Chapter 4
To Spill Out The Beans
by Xandra Dela Cruz






-
Andariel's POV

Matapos mag lecture nito ni Lowell, di ko talaga alam ang sasabihin ko. First time lang naman kasi may gumawa ng ganyan sa akin.

Ano ba dapat sabihin ko! Hi? Hello? Thank you?

"Nosebleed na ako man, ano ba yan?", sabi ni Zero na natatawa pa. Natutuwa naman ako kasi nakangiti si Zero. Siguro dahil nag discuss si Lowell, basta related ang school active ang utak nya.

"Kasi naman eh! Para saan ba toh Lowell?", sabi ko.

Ewan, alam ko mukha akong gago sa sagot ko pero yun talaga lumabas sa bibig ko eh.

"Gusto sana kita sakupin eh. Maging akin ka na lang", sabi nya sabay yuko dahil sa nahihiya na sya.

"Yieeee, go babes!", sabi ni Xandra.

"Hoy Xandra, manahimik ka nga dyan!", saway sa kanya ni Adrian. Pero binelatan lang sya ng magaling kong bestfriend.

Well, parehas ko naman silang bestfriend eh.

"Sayo naman ako ah? Wala lang titulo!" , pabiro kong sabi.

Nilapitan ko sya at niyakap. Kanina ko pa ito gusto yakapin eh. At di ko alam kung saan ako humugot ng lakas para gawin yun. At nagpalakpakan ang mga kasama namin.

Natutuwa ba talaga sila para sa amin?

Eh? I don't know!

At sabay kaming bumalik sa pwesto namin ng magkahawak ang kamay.

"Bro! Marco. Salamat sa gift", sabay saludo ni Lowell kay Marco.

"Pst. Anong gift ni Marco sayo?", bulong ko kay Lowell.

"Gitara", sagot nya sabay kindat sa akin.

Nag intertwined ang mga kamay namin... And he kissed my forehead at nagkaroon naman ng butterfly tong tiyan ko! Wtf, babae na ba talaga ako?

"Guys, malapit na tayo. Be ready!", sabi ni Louie na parang sya ang naturingan piloto nitong eroplano na sinasakyan namin.

Halos lahat sa amin nag uunat. Nakakapagod din pala ang magdamag na naka upo.


-
Marco's POV

Nang makababa na kami. Napagdesisyunan muna namin kumain dahil karamihan sa amin ay mga gutom at napagod sa byahe. Mukhang mahaba haba pa ang lalakbayin namin eh. Nang matapos...

"Francis, ilang oras pa ba ang byahe?", tanong ko. Nabobored na kasi ako eh.

"Mga tatlo siguro?", what? Di ba sya sigurado?

"Siguro? Bakit di mo sigurado? Yung totoo?", angal ni Sarah. Salamat naman at nagkasundo kami sa unang pagkakataon. Lagi kasi kaming nagbabangayan nyan kahit nung nasa Manila pa kami. At di ko na kailangan pang umangal kasi sya na ang nagsabi nang nasa isip ko.

"Sarah, calm down ka nga" , saway sa kanya ni Andariel. Pero nakaka amoy ako ng war kaya dapat laging may nakapagitna sa mga babae namin dito sa grupo eh. Kundi, magkakaroon ng world war.

"Kasi depende yun sa byahe dito. Sasakay pa kasi tayo ng bangka. Sa pinaka dulo tayo ng Palawan!", pagpapaliwanag sa amin ni Francis.

"Teka? Nasaan si Xandra at si Spades?", tanong ko sa mga kasama. Kanina ko pa kasi yun di nakikita eh. Mamaya nagtanan na yung dalawa! Naku! Yari kami neto.

Syempre bilang kuya na nila, concern ko sila. Pero, tang ina lang, anu ano naman iniisip ko!

"I don't know. Who cares", matinis na sagot ni Sarah. Nakakagigil na toh ah! Hays, kung papatulan ko pa yan, iba na mangyayari! Sa kama na sya pupulutin. Di ko din alam kung ano ba meron sa babaeng toh at ang laki ng galit sa amin lalo na kay Xandra. Sa totoo lang, kung di lang dahil kay Francis, di sya tatanggapin ng grupo eh, matagal ng pinopormahan ni Francis si Sarah kaso wala talaga. Di namin maintindihan kung sino ang gusto.

the Isla de SinatraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon