CHAPTER 1: GWAPO SANA KASO..

310 6 3
                                    

PROLOGUE

Crushlife? It's kinda like admiring someone without putting commitments on it. Yung tipong titignan mo lang yung crush mo then BOOM! You're instantly inspired. It's way better than love because love makes you cry when crushmakes you happy. May lovelife ka nga tapos kapag hindi ka niya pinansin, sira na araw mo tapos badtrip ka pa. Hindi naman kase porket may lovelife, masaya kana no. Oo hanggang tingin ka nga lang sa crushlife, pero kapag nginitian ka niya or he do something even a little bit to you, mahigit isang linggo ka ng hindi maka-move on sa sobrang saya. Sa lovelife, makipagbreak lang siya sayo, one month or even one year ka ng hindi maka-move on sa sobrang sakit. See the diference. Pipiliin mo bang masaktan ng masaktan dahil committed ka sa isang tao or maging super saya kahit sa pagtingin lang sa sandamakmak mong crush?

Crushlife involves rating the guy's look. Kung pasado sa taste mo, 7,8,9,10 is the possible rate. Kapag hindi, 4,3,2,1 ang rate mo. As in failed at mukhang nasumpa yung guy na nire-rate mo XD It also  involves turning your head as possible you can. Yung tipong mababali na ulo mo sa paglingon kapag may nakasalubong kang 'bibig-na-mapapasukan-ng-isang-dosenang-langaw' or makalaglag-pangana  lalake. Yung tipong makaladkad mo na yung kaibigan mo at ipakita sa kanya kung gaano kagwapo yung lalakeng nakita mo. Yung tipong kinu-curse mo na yung babaeng didikit sa crush mo and gagawa at gagawa ka ng paraan para mapag-hiwalay yung dalawa kahit magmukha kang tanga sa crush mo. That feeling inspires me in so many years until I met a guy who can give me a love-slash-crush-life feeling forever. A feeling that can gave you a  many crazy dinosaurs in your stomach.

CHAPTER ONE: GWAPO SANA KASO ..

"Pag lalaki madaming babae, HEARTHROB. Pag babae madaming lalaki, MALANDI. Asan ang hustisya?!"

(Francine Alyana Montalba's POV)

"Manong, bayad nga po."

Nakasakay nadin ng jeep. Pheews. Well actually, I have my own car naman but mas prefer ko mag-jeep. Hassle much kasi diba? Ay by the way, I'm Francine Alyana Montalba. Sa ngayon, papasok nako ng school. 2 weeks nakong pumapasok as a 1st year Tourism college student sa NSCI, One of the most exclusive schools here at the Philippines. Masalpak nga muna ang aking headset at 30 minutes pa naman ang byahe ko.

*Now playing: Not Like The Movies by Katy Perry*

He put it on me, I put it on

Like there was nothing wrong

It didn't fit, It wasn't right

Wasn't just the size

They say you know when you know

I don't know, oh oh oh

Timmy, how can I move on if you just keep bugging my mind? Mas nauna pang naexpire yung ILOVEYOU mo sa Unli ko T.T

I didn't feel the fairytale feeling, no

Am I stupid girl for even dreaming that I could?

Am I so stupid enough ba kung nagpapakatanga paren ako sayo? Am I stupid enough ba kung umasa akong ibibigay mo yung fairytale feeling na gusto ko? Akala ko pa naman sayo ko mararamdaman yung naramdaman ni Cinderella sa prince charming nya. Narealize ko bigla na, dapat maging alipin muna ako bago maging prinsesa T.T

If it's not like the movies

That's how they should be, yeah

When he's the one, I'll come undone

And my world will stop spinning

And that's just the beginning, yeah

Tama. Hindi mo dapat isiping maganda ang kahihinatnan ng lovelife mo katulad ng mga nasa pelikula dahil hindi naman tayo artista -___- Si God kasi yung writer ng lovestory naten kaya lageng may suspense :D Dipende sayo yun kung marunong kang mag-handle ng relationship basta God will give the best for us :) Basta pag nasaktan ka, wag mong iisiping huli na ang lahat. Isipin mong ayun palang yung simula mo. Magaganda kaya tayo kaya dapat kailangang hindi sinasayang ang beauty no. Andameng lalake jan oh.

Snow White said when I was young

One day my prince will come

So I wait for that date

They say it's hard to meet your match

Find my better half

So we make perfect shapes

Wag kayong mainip kung wala pa kayong lovelife. Maniwala tayo sa kasabihang, "Slowly but Surely." Sinasabi nito na kahit matagal ang paghihintay mo, kapag dumating na yun, masasabi mo nalang sa sarili mo na, "Wow. Sulit lahat ng paghihintay ko. The best talaga ang binigay ni God saken." Kaya it's better na mayroong kang patience sa paghihintay ng better things :)

If stars don't align

If it doesn't stop time

If you can't see the sign, wait for it

One hundred percent

With every penny spent

He'll be the one that finishes your sentences

Hintayin mo nalang yung right person for you. Wag kang nagmamadali dahil baka wrong person mabingwit mo. Mukha pang naexorcist yang makuha mo sige >.<

If it's not like the movies

That's how they should be, yeah

When he's the one, I'll come undone

And my world will stop spinning

And that's just the beginning, yeah

"PAABOT HO NG BAYAD KO."

Napadilat ako nung may narinig akong medyo malakas na boses. Then nung lumingon ako, isang lalakeng makalaglalag bra ang nasa tabi ko. Bwahaha XD I mean, ang gwapo niya :D I'll rate him 10. Haha.

"Miss, pede mo bang iabot tong bayad ko sa driver? Hindi kasi kayang maglakad ng barya ko papunta sa driver eh." Full of sarcasm nyang sabi. Ano ba yan, naturn-off ako >.< 7 nalang tuloy siya. Nung inabot ko na yung bayad niya sa driver, sinalpak ko na ulit yung headset ko sa tenga ko. (Alangan namang isalpak mo yan sa pwet ng katabi mo  -___-) Okay, author. Sabi mo eh.

'Cause I know you're out there

And your, your love came for me, oh

It's a crazy idea that you were made perfectly for me you'll see

Just like the movies

That's how it will be

Cinematic and dramatic with the perfect ending, oh

If it's not like the movies

That's how they should be, yeah

When he's the one, I'll come undone

And my world will stop spinning

And that's just the beginning, yeah

(Music ended)

Hay. Antagal naman ng byahe oh. Makapag-soundtrip na nga---

"Pfftttt."

Huh? May nariinig akong nagpipigil tumawa. Nung tumingin ako sa tabi ko, nakatingin sakin 'tong panget ay este gwapong to. At ang masaklap, parang ako yung pinagtatawanan nila. Huh? Ano kaya meron? (?___?) Tinignan ko naman yung mga kasakay ko sa jeep. Oo, nakakatawa yung mga mukha nila pero bakit sakin nakatingin yung dalawang 'to? Tinanggal ko yung headset ko sa left ear ko para marinig yung pinag-uusapan nila.

"Pare, may nagco-concert na pala sa jeep ngayon. Pft." Sabi nung lalakeng mukhang asungot na kasama nitong gwapo na 'to.

"Oo nga eh. Sobrang ganda pa ng boses eh nuh. Hahahaha." Sabi ng gwapong 'to.

Huh? Boses? Ohmy. Di kaya narinig nila akong kumanta? Huhuhuhu. Kahiya promise! Hay. I want to get out of this mess ASAP!

"Para na po Manong" Sa sobrang kahihiyan, bababa na lang ako at papara ulit ng jeep >.<

"Bye miss, goodluck sa concert mo mamaya. Pfft. Hahaha" Sabi ni kuyang gwapo. G-R-R-R-R! Gwapo sana kaso. Hay naku!

Being Involved With CrushLifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon