CHAPTER 6:EXPECT THE UNEXPECTED
“Never expect things to happen, it’s better to feel surprised than to feel disappointed.”
(Francine’s POV)
Hay! Natapos din ang klase naming nakaka-antok. Nakagat ko nga dila ko eh. Sabi nila kapg ganun, may nakaalala daw sakin. Parang wala namn -__- By the way, naglalakad na kami ni Micapapuntang dancer’s ground. Ayan ang tawag namen sa ground na pinagpa-praktisan namen ng sayaw. Nang nakarating ako dun, nilapag ko sa isang sulok ng practice room yung bag ko at pinatayo na sila.
“Wake up girls. You need to perform your overall steps on I GOT A BOY dance infront of me then it’s the boys’ turn na, okay? Guys, break a leg.”
Bumalik ulit ako dun sa may bag ko at tama nga kutob ko. May tumatawag.
JC Calling ..
“Hello? What’s up?”
“Hey. Did we had our practice?”
“Oh. Yeah yeah. I need you right now na after the dry-run of girls. I’ll fetch you infront of our ground. Arasso?”
“Woah. Haha. Okay,I’ll be there asap.”
“Okay. Bye.”
And I ended the call. Papunta nako sa front door ng dancer’s ground nung may nahagip yung mga mata kong pamilyar. Ay, mamaya na nga. Yung kausap ko kanina, siya si JC Dacanay. Siya yung kasamang nagko-choreo sa mga sayaw. Like Brian Puspos at Chachi Gonzales. Haha. Libre lang mangarap nuh.
Ako ang main choreographer sa mga babae at siya naman sa lalake. Ang Dance troupe ay binubuo ng 5 units. Ang pinakasikat sa mga units syempre, ang Hiphop Unit. Puro astig na sayaw lang diyan. Hindi kasi involve ang breakdance dito. Ibang unit yun. Sunod ang Breakdance Unit. It involves Vertical, Cinderella and iba pang stunts. Sinama na din dito yung acrobatic unit kasi andami na masayadong unit. Third, ang cheerdance unit. Syempre it involves cheerleading. Minsan lang magamit yung unit na iyan kapag may events o may laban sa other elite universities. Fourth, Bellydancing Unit. Honestly and seriously, mostly matataba at chubby ang members diyan and fortunately, nagdi-decrease yung weight nila. Magagaling din yung mga dancers sa unit na iyan. Lastly, ang KPOP unit. Sa ngayon, ayan ang unit na naka-assign saken kasi lalaban kami sa DANCE WILD AND FREE BATTLE. Private dance battle yan dahil elite schools lang ang nominated dun.
“You’re spacing out Francine. *pinched my cheeks* You’re so cute talaga. Let’s go inside na. Iniisip mo nanaman ako eh. Bwahaha.” – JC
Bigla akong natauhan dun sa last words niya, “HOY! Are you out of your mind? Di mangyayari yun. That’s so impossible nu. Umaatake nanaman ang pagiging asyumero mo eh.” He just smiled as we entering the dancer’s ground. Para malinaw, hinatak niya po ako. As in kaladkad nga eh.
“Hey guys! Let’s start the dry-run \(^u^)/” And sumunod naman sila sakin. Yung dancer’s ground ay isang mirrored room. Sa second floor naman, dun sinasagawa yung breakdancing. Nasa harap kami ni JC at yung mga boys naman ay nasa mga gilid ng room. Kapag may mga dry-run, sad to say, prangka ako at serious ako. Syempre, kailangan mong punahin yung mga incorrect steps nila. Sa dance troupe, hindi kami naniniwala sa “Nobody’s Perfect” dahil you’ll practice more, it makes you perfect. Sa sayaw lang naman yun. And pinatugtog na ni JC yung soundtrack at it was entitled, I Got A Boy by SNSD.
Hey yo, GG!
And they started na. Walong babae yung nagsasayaw ngayon. Si Mica (Taeyeon), Yin(Yoona), Vanessa(Hyeoyon), Daphne(Sooyoung), Danica(Jessica), Erika(Yuri), Cristina(Tiffany) at Carla(Sunny. I’m supposed to be in Seohyun’s part. Pero papanuorin ko muna sila. Medyo may mga maling positioning pero hindi naman masyadong halata kaya hinayaan ko. Nung natapos sila, nagpalakpakan naman yung mga lalake at tumayo na din sila. Sinalang na ni JC yung flash drive at tumugtog yung Growl ng EXO.
Habang nagsasayaw sila, kinalabit ko si Mica at sinabeng magpractice na sila sa taas pero sabi niya lang, “Hayaan mo muna akong mapanuod yung kalook-alike ni DO my loves” with matching beautiful eyes pa. dukutin ko mata nito eh -__- Pinanuod ko yung sayaw nila at isa lang nabi ko, W-O-W. They danced like EXO. Tapos feeling ko ako lang sinasayawan nila kasi si JC kung makatitig akala mo matutunaw ako sa titig niya. Yung tipong tingin ng inlike siya saken XD Wahaha. Ako na dakilang asyumera XD
Natapos na sila at super palakpakan ang ginawa ng mga babaitang ‘to. Palakpakan na may kasamang sigawan? Ano ‘to, The Ryzza Mae Show?! >.< Surang iyan. Pinapractice ko na sila sa taas at naiwan yung mga lalake. Sinaksak ko yung flashdrive ko at nagsayaw ng The boys and Love & Girls remix. I remixed it with myself kasi trip ko lang. Nung nagsisimula na ko, biglang huminto yung mga lalake at parang uod na dahang dahang umupo at pinanuod ako -.- Sanay na ko sa attention kaya hindi na ko nadistract. Kaso nakakadistract kagwapuhan nila eh T.T Napansin kong bumukas yung pintuan ng room. Mirrored room nga kasi diba kaya nakita ko -.- Dalawang lalake pumasok pero hindi ko sila pinansin. Nagtuloy tuloy lang ako sa pagsayaw hanggang sa natapos na ko. Bago ako makaupo, binulungan ako ni JC sa tenga na, “You’re still gorgeous and hot when you dance. Nothing’s change.” And he kiss my cheeks. Puro halik nalang nangyayare sakin ah? Nakakaabuso na sila -.- Magsasalita palang ako nung hinila niya ko papuntang dancefloor at pinatugtog yung Bang ni Brian Puspos at Chachi Gonzales. I heard those commotions like,
‘bagay talaga sila eh nu?’ tao kami diba? -.-
‘may chemistry sila sa pagsasayaw, sila ba?’ wow lang ah. Pano nasali ang science sa pagsayaw? -.-
‘picturan nga naten mga pre’ Edi picturan nyo kami, jan kayo Masaya eh -.-
Eto ang makaagaw pansin,
‘mas magaling pa ko magsayaw sa kanya eh. Mas bagay din kami ni ms. Palaka’ Sino kayang hayop yun? Grr.
***
May part two pa po :)