Chapter 1: (First Section)

21 3 0
                                    



CHAPTER 1: (First Section)


Trisha's POV


I stepped out of our car and lookaround the campus premises. I breathe some fresh airat dahil dun narefresh na ako. Today is our first day of being a Fourth Year High. Last year na ito ng high school at gagraduate na kaming batch. Sana maging maayos naman itong taon na ito para sa akin. How I wish!


Nagsimula na akong maglakad na parang hindi napapansin ang mga kakilala ko na nakakasalubong ko. Masyado pa ata akong wala sa wisyo para simulan ang first day na ito. Haistt! Pero kailangan eh.


Napatigil ako sa may bulletin board malapit sa may classroom ko kasi may kumpulan dun ng mga fourth year na hinahanap pa yungsection nila. Jusme! Mga lower sections talaga. Tss!



Napairap ako sa kanila at sumigaw....


"TABI!!!!!!!!!!!!!!!"


Tumabi naman sila agad. Nakarinig pa ako ng mga bulungan pero hindi ko nalang pinansin at dumiretso nalang ng classroom ko. Well, I know na what my section is and as usual First Section ako. Hindi nayun tinatanong pa. Since pre-school I'm always section 1. Ganun talaga pag matalino. Duh!


Umupo na ako katabi ng mga bruha kong kaibigan. Kung hindi ko pa nasasabi, I'm Trisha Grace Zomero, the prettiest, richest and the most popular girl in this school. And aside from that we own this school kaya everyone should treat me like a princess.


"Hi Trish", bati ni Hannah pero di ko siya pinansin.


"So what's with your bad mood?" puna naman ni Marj, short for Marjorie. Napansin niya pala yun. Tss!


"As usual, lower sections. Duh!" inis na sabi ko and I folded my arms over my chest. Kumukulo talaga ang dugo ko sa mga lower sections.


"Yah right Trish, nairita din ako pagdating ko. Why naman kasi linagay yung sectioning sa bulletin board malapit sa classroom natin", inis ding sabi ni Hannah at napairap pa. Bakit ba maraming bobo sa mundo? Bwiset talaga!


"Baka hindi lang yan ang ikagalit niyo girls", biglang sabat ni Marjorie kaya tinaasan namin siya ng kilay ni Hannah.


"And what's it?" mataray kong tanong sa kanya.


"Wag na lang baka masira pa yung araw niyo lalo",bawi ni Marjorie. Bwiset ah!


"Sira na nga diba",singhal ko sa kanya.


"Okay fine",sabi niya at umirap kaya inirapan ko din. Huminga muna siya ng malalim at nagpatuloy na sa pagsasalita. "Meron kasi tayong magiging new classmate from Section 2 dati", pagpapatuloy niya.


I tried to calm myself sa balitang yun. Bakit hindi ko yun alam? Grrrrr!!! Hindi ko napigilan yung sarili ko kaya napasigaw ako.

Stop the Battle of the First Three SectionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon