DTWQ #3: hover board

10 2 0
                                    

Zen's POV

*change chanel*

*change chanel*

*change chanel*

Hayyyy. Amboring naman dito. Walang gaanong magawa kundi manuod ng manuod ng cartoons. Ano bang magandanggawin dito sa pina? Hmmm.. Mag didco kaya ako? I'm sure maraming bars dito. Pero saan?

"Hmm.. Alam ko nang iniisip mo Zen. You're not allowed to do that."

Oh, its mama. Ang creepy naman. Sinagot nya tanong ko ng hindi ko naman sinasabi. Minsan nga iniisip ko na psycic to si mama eh. May lahing manghuhula si mama?

"Hindi ka pwede mag club at bumisita sa mga bars mo ngayon, papaenrol tayo."

"ANOO?!"

"Hmm.. Nanggaling ka lang America bingi ka na. *sighed* i said, papaenrol tayo ngayon. Malapit na ang pasokan and you need to get a university to finish your studies."

"Finish my studies? Kelan ba ako nagask sayo nyan ma? Akala ko ba pahinga muna ako dito? Eh bakit parang binibigyan mo ako ng dahilan para manirahan na ako dito?"

"Dont worry son, you wont be studying forever. So that means, maninirahan ka lang dito for awhile. Gusto kong lumamig ang pres sayo till they forget about it. You are just gonna finish three years of college and a summer of tesda trainings here para matapos ka na."

"What?! Three years? Ma, hindi madali ang three years! If i'll be studying here in the philippines, then how about my career in the U.S.?"

"Son, you're an actor, a singer, a model, and a dancer there in U.S. principal nga nakaka pahinga from his job kayo pa kaya na actors. Its been 8 years na since naging artista ka, maybe you should take a break muna."

"But ma,"

"You are pausing being an actor for a while, whether you like it or not, Mario Zenoryo Baltazaar Sparks . I am your mother, so you must obey me."

Yumuko nalang ako sa sinabi ni mama. Paano naman kasi, nakakaiyak ang sinabi nya. Ang pinakamamahal kong trabaho mawawalay saakin temporarily. Paano kung mawawala ang supporters at fans ko nyan?

"Besides, sinabihan ko na si mr. Roland na harapin muna ang pres while you are not around. Binayaran ko sya ng malaki para maging manager mo for the last time."

Binagsak ko nalang ang katawan ko sa sofa dahil i really can't believe mama! She's always prepared. Mapapasubo talaga ako sa plano nya. Tsk, kaasar naman. -_-

*****

Wynona's POV

"Halika na sweet face, for sure marami ang pipila ngayon."

"*sighs* whatever mom."

Nandito kami ngayon sa isang university. Hindi ko alam kung anong pangalan ng school basta university. Tinatamad akong magbasa sa harap.

"Ah, i want to enroll my daughter here for K-11."

Nakinig nalang ako kina mama at cross armed na nakatayo sa likod nya. Tsk. Boring naman may mas boboring pa pala buhay ko.

"Mom, maglilibot libot lang muna ako."

"Yes dear, don't get too far, okay?"

"Kay.."

Naglibot libot na nga ako at finamiliarize ang lugar. Hmmm.. Mas malawak at mas maraming silid ang skwelahang to, di gaya ng paaralan ko dati na ang munti munti lang. Madali yung mamemorize.

Palakad lakad lang ako sa skwelahang to, patawid tawid lang din ako sa dalawang building dito hanggang napagod na ako. Huminto na ako sa pagmumuni muni, may nakita akong windows sa may isang sulok kaya duon ako nagstambay at pinakiramdaman ang hangin na dumadampi sa mukha ko. Kinuha ko ang headset ko at nakikinig sa kantang piniplay ko ngayon sa cellphone ko.

Dating the Weird Queen (On Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon