Wynona's POV
Nakauwi na ako saamin at hinintay na makatulog ang kapatid ko bago buksan ang slingbag. Alam ko kasing makikiusyoso yun pag nalamang may nakita akong bag. Baka kunin pa nya ito at hindi na ibalik sakin. Mahirap na.
Sa pag halungkat ko ng gamit nya, unang nakita ko ay mga clipped pictures ng fhm magazines. Hanep, ginawang pokemon cards ang nude photos ng mga babae. Halatang manyak ang may-ari nito..
Pangalawang gamit na nakita ko, Rolex at mamahaling earbuds. Meron ring dalawang cellphone. Mayaman yata tong taong to. Binuksan ko yung isa na de keypad, pang text siguro to.
Akala ko mabubukas kaagad pero mali pala ako, kasi deadbat na pala yung cp na to -_-.. Tss, sumunod ako sa pangalawang cellphone, na iphone. Halata ngang mayaman bagong iphone to eh, hindi pa ito narerelease sa pilipinas. Sinubukan kong buksan pero ayaw. Matindi ang security nito. Kaya nagtatype nalang ako ng random numbers, ginamit ko finger print ko kahit alam kong hindi gagana.
Hanggang sa nagulat nalang ako dahil nagpop up nalang ang mukha ko sa screen. May theft detector pala to, nakalimutan ko. Hindi ko nalang iyon pinake alaman at nag ungkat ulit ng mga gamit. Tamang tama, may wallet duon. Baka dun ko nanga makikilala ang may-ari nito. Sa pag bukas ko, bumungad kaagad ang isang candy wrapper. Tsss, andumi ng taong to, pambihira.
Kinuha ko mga credit cards at mga calling cards duon. Iisa lang ang pangalan eh, Mario Zeoryo Baltazar Sparks. Teka, sparks.. Parang pamilyar ah. Pero nakalimutan ko sino yun. Mga walang picture to, kung hindi scratched, nilagyan naman ng bubble gum ang mukha nito. Paano ko malalaman kung sino ang nagmamay.ari nito?
Hinanap ko nalang sa facebook ang pangalan at nalaman kong ang nag mamay.ari pala nito ay yung lalaking nireregla. Tsk, kung minamalas ka nga naman, isasauli ko nanga itong mga gamit nya mamalasin pa talaga ako pag magpapakita ako sakanya. Teka sa dali, mag isip muna ako ng plano para ibigay ito skaanya..
.
.
.
.
.Aha! Ibigay ko nalang sa classroom nya to para di nya ko mahalata, oo nga ba't diko kaagad naisip yun?
Naghalungkat pa ako para makakita ng iba pang ebidensya na kanya talaga to, pero imbes na evidensya assignment sa psychology I ang nakita ko at nasa xerox copied paper ito. Wow, tamad naman magsulat ng taong to pinicturan lang kasi nya white board nila tas pinaprint or xerox copied ito.. Halata masyado, pero kawawa naman tong taong to baka mamroblema bukas. Sagutan ko nalang siguro to, nakakaawa naman...
*****
Kinabukasan...
Zen's POV
Naglakad na ako papasok sa school ng walang daladalang bag. Paano naman kasi naiwan ko yung favorite sling bag ko. Hindi ako umaalis ng hindi yun kasama ko! Sino na kaya nakakuha nun? Andun pa naman yun mga credit cards ko. Mapapagalitan talaga ako ni mama kapag di ko pa nakita yun mamaya..
Tulalang papaupo na sana ako nung may tumusok sa pwet ko. .
"Aray! Ano ba- teka.. Yung bag ko? Pano to napunta dito?"
Kinilabutan ako dahil baka yung multo naglagay nito dito.. Shit, baka minumulto nako ngayon!
"Awww, how sweet.. May admirer ka yata Zen!" biglang sabi ng katabi ko.
Saka ko lang nakita ang binabasa nya galing sa bag ko. May note palang nakalagay..
"Teka, what does it say?"
"Sabi dito, 'Naiwan mo bag mo. Binalik ko na, Hayaan mo wala akong kinuha dyan..' Odd.. Walang nakalagay ng kung sino man dito. Grabe, super misterious talaga siguro tong admirer mo!"
Di nalang ako umimik sa sinabi nya. Pero inungkat ko nalang ang bag ko dahil i dont trust the sticky note. Dahil ang panget ng handwritting na nanduon mahirap na diba?
Chineck ko lahat ang kompleto nga. Tinanggal ko lahat ng gamit hanggang sa nakakita nanaman ako ng note sa loob. Teka, may nakalagay...
"P.s. sinagutan ko na rin pala assignment mo."
Wow, amazing naman ng nag dala nito. Lagi ko nalang kaya wlain bag ko tuwing may assignment? Baka every day ako unempty handed nyan..
"Yes! May assignment na ako!" nabulalas ko nalang out of the blue not realizing na predators pala ang mga block mates ko ngayon dahil nangongopya sila ngayon ng tamang answers nila :/
"Assignment?"
Tanong ng ilan.. Kumaripas na ako ng rakbo dahil tyak kokopya hindi lang isa sa mga blockmates ko dito kundi SANDAMAKMAK TALAGA!
"Assignment! Assignment!"
"Peram notebook mo!"
"Pasagot naman please!"
"Pabili ng answer! Sagutan nyo ako please!"
Wala na akong nagawa kundi lumabas at nikapagt patintero sa mga kaklase kong walang sagot. Tsk tsk tsk! Okay, note to self: di na mag memention na may assignment kahit kelan dahil nakakamatay, haaaayyy..
-----
Dear readers, i am very sorry dahil super duper tagal ko nang hindi nag uupdate. Dahil kasi to sa case ko these past fewdays. I am very upset about the politics dahil todo suporta ako kay tatay digong A.K.A Duterte, A.K.A the punisher sa pag indorse sakanya sa marami. Isa pa pumunta pala kasi kami sa camotes island, sorry ulit dahil hindi ko kayo nasabihan. I wanted to tell you about this pero nag aalangan ako kasi i was'nt so sure na baka macancelled yung trip namin but it turns out na matutupad pala so yun nga. Kahapon lang kami nakarating kaya sorry nanaman kung konting update lang to. Pero i'll try my best bukas kung longer ba ang update. And yes may update bukas pang suhol sainyo! 😂😂 hahahaha! Sana maintindihan nyo ako guys mahirap tlaaga ang mag multi task so please bear with me and read my stories! Love you!.
Love,
Felly..
Read. Comment. Share. Follow
BINABASA MO ANG
Dating the Weird Queen (On Hold)
Novela JuvenilA cute couple is awesome. But a weird couple is perfection.