DTWQ #4: back to school!

9 2 0
                                    

Zen's POV

Pasokan na nga! Finally! Malalaman ko na kung saang section at class yung babaeng yun! Patay sakin yun pag nakita ko yun! Mwuehehehe.

Bago ako pumasok sa assigned room ko, tinanong ko muna ang registrar kung nandoon ba yung babaeng yun. Teka ano nga ba ang pangalan nun?

*Flashback*

"One coffee jelly for miss Wynona Salvez!"

Ah!

"W-wynona Salvez po? Meron po ba sya?"

Tinignan nga ng babae ang pangalan nya sa isang computer kaya naghintay muna ako ng ilang seconds.

"Ah, yes po. Pero, may i ask po bakit nyo po tinatanong kung andito po yung Wynona?"

"Ah-eh kasi, ano.. Pinsan ko po yun, oo. Kasi may kailangan mommy nya may ipapasabi daw... Uhm, saang section at grade level po ba sya?"

"*scroll* *scroll* ah, grade 11 po sya , nasa second building; STEM room, 2nd floor. Diamond section po sya; pilot section."

"Sige miss salamat ha."

Umalis na ako sa may registrar at pinuntahan ang room nya. Teka, likot sya? Ba, talino pala ng kalaban ko. Pero syempre mas matalino pa ako. Di sa pagmamayabang ha, pero Valedictorian ako nung grade six ako eh. Galing ko noh? HAHA! Kaya hindi nya ako maiisahan! I'm smarter than her kaya! 😝

*****

Naakyat ko na ang building nila sa wakas! Hay! Kapagod! Nagutom tuloy ako. Ay! Teka, yung mission ko pala di pa natatapos.

Sa nakikita ko sa room nila, wala pa gaanong tao. Pero sandali, asan ba yu- Ayun! Kita ko na. Bale, apat lang kasi ang tao dito kaya nakita ko kaagad sya. Hmmm.. Ang loner naman nung taong yun, di marunong makipag socialize. Oh well, not my problem.

MWAHAHAHAHA, makita mo mamayang babae ka. May surprise ako sayo! BWAHAHAHA!

"Teka. Kuya, parang kilala kita ah."

Anak ng. May nakakakilala saakin dito? Ay oo nga pala. Sumikat na pala ako pati rito..

Tinabunan ko nalang ang mujha ko at nagmadaling bumaba. Phew! Buti nakatakas ako..

Till next time sadako! BUWAHAHAHAHAH!

*****

Wynona's POV

*sigh* amboring talaga. Boring pa dito kesa sa dati kong paaralang pinapasukan. Tingin ko magiging mahabang araw to ngayon..

"Annyeong! Is this seat taken?"biglang tanong ng isang babaeng parang koreana. Anrami naman palang taga ibang planeta dito. *sigh* ibang klase talaga mamili ng bagay si mommy.

Umiling lang ako sa babae at hinarap ang black note book ko. Binasa ko lahat ng kantang nagawa ko nung 5 years old pa lang ako.. Ampanget ko palang magconstruct ng kanta. Ang korni.

"Hi there! I'm Shin Kang Go, and you are?"iniabot nya saakin ang kanyang kamay at tinanggap ko naman iyon para makipag kamay.

"Wynona Salvez.."

Yun lang ang sinabi ko at binitawan ang kanyang kamay para basahin ulit ang sulat kamay ko pagkabata.

"Ah, so.. You are tagalog?"

Tumango lang ako sa sinabi nya at itinuon ulit ang pansin ko sa aking notebook.

"Oh really? Then, why you have pretty blue eyes? You half-american?"

"Yes."

"Wow! I like half american! You can speak fluent tagalog?"

"Oo."

"Aigoo! Chincha?! Weh weh, can we be friends? Teach me to speak tagalog?"

*sigh* ang ingay naman ng koreanang to, sya yata ang anak ni sandara, maypagka krungkrung.

Pumayag nalang ako para tumahimik sya. Haaay nako, tuwang tuwa pa sya. Kung ano na pinagsasabi tuloy sa sarili nya dahil sa tuwa.

*****

Author's POV

(A/N: ang hirap talagang idescribe si Wynona since "IDGAF" talaga ang ekspresyon nya, supposed to be. Kaya napag desisyonan ko nalang na ako na simula ngayon ang magnanaratte para sakanya para mysterious and dating nya.. ^^ )

Nasa library na sila at sila aynagbabasa ng mga libro- si Wynona lang pala. Habang si Shin aynagsasalita lang ng magisa, sinostorytelling ang tungkol sa pamilya nya. Walang pakealam si Wynona dahilhindi nyanaman kilala ang dalaga kaya, mouthshutlangtalaga sya the whole time.

Hindina nakayanan ni Wynona kayatumayo sya atsumunod naman ang koreana. Pupunta dyasa c.r. para makajinggle dawsya at para dawtumahimikman lamang ng konti ang kasama nyang tambotso..

Mahahawakan na sana ni Wynona ang knob ng pintuan nung nadulas sya at nauna ang kanyang pwetan.

"Ahh, shit! Ansakit!" daing nya ng mahina sa sarili.

Tinignan nya ang sahig at nakitaang balat ng saging na syang mismong dahilan kung ba't nadulas sya..

Gusto nya sanang magmura ng magmura dahil napahiya sya. Kahit si Shin na nasa likod nya ay gulat na gulat sa pangyayari. Pero hindi nya kayang magmura sa harap ng marami dahil hindi sya ganung tao. Nandidiri sya sa kanyang sarili pag nagmumura sya kaya ganun.

Itinayo sya ni Shin at pinagpag ang may pwetan nya. Nagsimula nang tumawa ang mga tao sa gawi ni Wynona. Kaya imbes na si Wynona ang magalit, si Shin ang dumefend sakanya..

"YAH! dangsin ui ibeul jonglyo! This is not funny!"

( dangsin ui ibeul jonglyo - shut your mouths)

Inakay na ni Shin si Wynona palabas ng library. Masakit pa rin ang pwetan ni Wynona kaya napasandal sya ng konti kay Shin. Habang abala si Shin sa pag akay sakanya, napansin nyang may lalakeng nakatago sa likod ng pintoan ng library. Nakatawa ito. Kaya siningkitan nya ang kanyang mga mata at nakita ang lalakeng nakaaway nya nuong nakaraang araw.

*scoff* nakabawi ka saakin. Tsss..

Hindi nalang nya pinansin ang lalake at tinuon nalang nya ang pansin sa daan...

"*sigh* Why did you slipped?" tanong ni shin sakanya nung nakaupo na sila sa luob ng class room nila.

"There's a banana skin on the floor, the reason why i slipped."

"Why is there banana skin on the floor? Someone put it there?"

Tumango sya sa tanong niShin habang sya, tulala lang. Medyo di makapaniwala sa nangyari kanina.

"Who?"

Tinignan nya si Shin at medyo ngumiti.

"You don't know him. I'm okay"

Hinagod na lamang ni Shin ang kanyang likod.

*****

Zen's POV

HAHAHAHA! DAMN! That was funny! Hahahahaha!

Wala na akong ginawa kundi ang tumawa ng tumawa sa hallway ng library. Sino ba kasing hindi tatawa sa nangyari? Ang epic kaya ng mukha nya nung nadulas sya! Naku! Kung vinedohan ko pa yun baka maviral sya sa youtube! Grabe, di ako makamove on. Bukas uli, patay yun saakin! 3:D

-----

Hey guys! I'm really sorry kung hindi ko na update ang story na ito both yesterday and last mknday. Something came up kasi, and i am really occupied kaya nawalan ako ng time para dito. But i hope you would still support me, as you can see, i am still doing my best to update this story so hopefully you'd really read this guys. I would really appreciate it..

Read. Comment. Share. Follow

Dating the Weird Queen (On Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon