Part #5: The Sampal

17 1 0
                                    

--**--


Dahan dahan silang bumaba ng hagdan habang hawak hawak ang kamay ng isat isa.

Pasado 9 na ng gabi pero tuloy padin yung balak nilang pumunta para sa birthday ng kanilang kaibigan na gaganapin sa bar.

Simpleng suot lang ang kanilang dala dala sa sarili pero makakikitaan mo naman kung gaano sila kaganda.

Nakalabas na sila sa bahay at tanging yung gate nalang ang natitirang takasan. Swerte nila dahil tulog na tulog yung apat na guard na nakabantay doon kaya agad agad silang lumabas.

Tumakbo sila papunta dun sa kotse na naka park malapit sa bahay nila. Pinark na nila yun doon kanina para mas madali silang makatakas.

"Ate kinakabahan ako feeling ko pag kauwi natin sa bahay papatayin na tayo ni daddy" nag aalalang sabi ni Laini sa Ate Jen nya na syang nag paandar na ng kotse.

"Ayy nakuu hindi no tsk. Wag mo nga kasing isipin yan" sabi naman nito habang naka focus sa pag dadrive.

Hindi nalang umimik si Laini sa sambit ng ate nya. Humarap nalang sya sa bintana habang nakakikitaan ng kaba sa muka. Ngayon lang kasi sya pupunta sa bar, sumama lang naman sya dahil napilit sya ng kaibigan niya na syang kaibigan din ng ate nya. Birthday kasi ng kaibigan nila  kayat nahihiya sya kung hindi naman sya pupunta. Isa pa, kaibigan nila yun since high school sila at ngayon nalang muli sila mag kikita.

"Dont worry hindi to malalaman ni daddy believe me ok? Stay chill Lai, sure ako na mag eenjoy ka dun"

Napatango nalang sya sabay tingin ulit sa bintana. Gusto man nyang umurong at umuwi nalang pero wala na syang magagawa. Isa pa, may tiwala sya kahit papaano sa ate nya dahil ilang beses na itong tumatakas tuwing gabi pag may mga gimik sya sa bar with her friends (Friends nga ba?) At hindi naman ito nahuhuli ng kanilang daddy.

"Bakit ba kasi sa bar yung venue?" Tanong nya sa ate nya at hindi naman sya sinagot ng ate nya dahil sa biglaang ring ng phone nito.

"Hello?" Ani ni Laini para sa katawag nya sa kabilang linya.

| Saan kayo pupunta? |

Nagulat sya ng marinig nya yung boses na nasa kabilang linya. Hindi nya pansin nasi Mariel yung tumawag sapagkat dali dali nya nalang yun sinagot ng hindi sinusulyapan.

"Why?" Tanong ng Ate Jen nya na naka focus padin sa pag dadrive habang hinihintay yung sagot nya.

Binaba nya muna yung phone saka sinabi nya yung panglan ng bunsong kapatid nila sa Ate nya kaya napahinto ito sa pag dadrive sabay tingin sa phone.

"Give it to me, ako ang kakausap" sabi ni Jen kay Laini kaya binigay naman ni Laini kay Jen yung phone nya.

"Hello baby girl. We're just going to attend, Anica's birthday party. You know naman na she is our precious friend so we need to see her tonight and we didnt tell this to dad because if we tell this to him, he wont let us to go right? So please? Dont tell this to him ok? I love you" Sabi nito sa kapatid sabay bigay kay Laini yung phone and then she drive the car again.

| Ok, I wont tell this to daddy but make sure that you two will come at home, early ok? I'll wait for y'all until 12. Gonna eat some chips bye |

LETS NOT FALL INLOVE [BTS FF]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon