Chapter 7:Engaged

2 1 0
                                    


What the hell.


Ako engaged? Kailan? Paano? Bakit?



Nakatingin lang ako kay mama habang nangingilid ang luha sa mga mata ko.



"M-mama!"Tawag ko. Shit!Nanghihina ako. Engaged na ako? Tangina!


"Im sorry!"Sabi ni papa.



"You're kidding me right ma,pa?" Tanong ko habang nakangiti ng peke.



"We're not!"Sabi ni papa ng seryoso.Tinignan ko naman si mama umiwas siya ng tingin sakin. Tangina! Ano ba nangyayare?



"Engaged ako? Kanino? Bakit? Saan? Kailan? MA PA."Sigaw ko sa kanila.



"We need to do this for your own sake"Sabi ni papa.



"For my own sake? Hahaha!"Sarkastiko kong sagot sa kanya.



"Papa! Ni hindi ko nga kilala yung lalaking yun tapos ipapakasal niyo ako? Eh malay niyo bang baka adik yon?! MA-PA hindi ko ikakasaya yun!"Sigaw ko. Hindi ko na napigilang umiyak. Ano? Uuwi sila dito tapos sasabihin nilang engaged na ako? DAMN. Matagal ko silang inantay, matagal akong nangulila sa kanila tapos ano? Kaya pala madaling-madali silang umuwi dito.



"you need to do this dahil kung hindi mawawala sakin- satin ang kompanya,Naiintindihan mo ba?"Sagot ni papa. Bakit parang chill lang siya ni hindi ba siya natatakot na mawawala ako sa piling kung sakaling magpakasal ako sa iba.



"Kailan niyo pa ito pinalano?"Tanong ko.



"Matagal na"Sagot ni mama. Napatingin naman ako sa kanya binigyan ko naman siya ng Wag-niyong-gawin-sakin-to look. Umiwas lang siya ng tingin.



"This is Final?"Tanong ko habang pinapahid ang luha na nasa pisngi ko.



"Yes! Im Sorry! Kailangan lang talaga namin itong gawin sana maintindihan mo"Sagot ni mama.



"What if i said that i have a boyfriend"Tanong ko sa kanila. Napalaki naman yung mata nila si mama tinignan ako ng deretsyo sa mata, Si papa naman nakatingin sakin ng seryoso.



"You have a boyfriend?"Hindi makapaniwalang tanong ni mama. WTF. Ano sasabihin ko? Eh wala naman talaga akong boyfriend! Pano pag sinabi nilang ipakita ko sa kanila yung boyfriend na sinasabi ko tapos wala pala akong maipapakilala sa kanila. Pano na? Waah! What's happening in my life? Ohghad!



"Kailan pa?"Tanong ni papa na masamang nakatingin sakin. Ohoh! Ayoko ng ganto. Nadako naman yung tingin ko kay mama. Tingin na kung nagsasabi ba ako ng totoo o hindi. Kaylangan kong galingan ang arte ko para mapaniwala ko silang mayBF na talaga ako.



"1 year na kami"Sabi ko. lalo namang napalaki yung mata nila.



"Matagal mo nadin palang itingo samin to ah Ashlie? Kailan kapa natutong magtago ng sikreto ha? Pinalaki ka ba namin ng ganyan?"Tanong ni papa.




"Hahaha!"Sarkastiko kong tawa.
"Ma-pa Simula't sapul nangungulila na ako sa inyo. Araw-araw iniisip ko na sana andito kayo sa tabi ko pero ano? Wala! Mas inuuna niyo pa nga ang kompanya kesa sakin eh! Diba tama ako? Tapos sasabihin mong pinalaki ako ng ganto?! Hahaha. Papa ni hindi ko nga naramdaman na inalagan niyo ako eh. At hindi kayo ang nagpalaki sakin. Si.. Si yaya marie siya..siya ang nagpalaki sakin,siya ang nagaruga. OO pinagaarl niyo ako pero kailanman ni hindi niyo ako inalagaan. Tapos uuwi kayo dito na may masamang balita. Uuwi kayo dito para lang sabihin sakin na Engaged na ako. Ansaya diba? Hindi niyo manlang ako tinanong kung gusto ko ba iyon o hindi pero ngaun palang sinasabi ko na sa inyo na AYOKO! HINDING-HINDI AKO MAGPAPAKASAL KUNG SINO MAN YUNG LALAKING YUN"Sagot ko. WTF habol ko tuloy yung hininga ko. Naramdaman ko namang may tumutulo sa pisngi ko. Shocks! Wag kang umiyak Ash.


Paaaakk


Isang malakas na sampal ang ginawad sakin ni papa. Tumingin naman ako sa kanya ng seryoso habang tumutulo pa ang mga luha sa mata ko.




"Ang lakas din naman ng sarili mo na sabihin samin yan no?! Tandaan mo Ashlie anak kalang namin at kami padin ang masusunod. Whether you like it or not you need to do what we want! I dont care if you have a boyfriend, madali lang naman masyolusyan yun edi makipagbreak ka sa kanya"Sabi ni papa. And what? Makikipagbreak as if naman na may BF talaga ako haha. You're such a good liar Ash. Hindi ako papayag sa gusto niyo papa. Gagawa at gagawa ako ng paraan para lang hindi ako maipakasal sa iba.




"But i am a too young to do what you want! Im only 17 years old to engaged."Sagot ko.




"Engaged pa lang naman baby hindi pa kasal"Biro naman ni mama. Gusto ko sanang matawa sa sinabi niya pero tinago ko nalang. Kunwari galit ako haha.




"Dun din ang punta nun ma!"Sagot ko naman.





"Ipakilala mo kami sa boyfriend mo baby!"Sabi ni mama. Si mama talaga naiiyak na nga ako dito eh ansakit kaya ng sampal ni papa.





"What? Bakit pa? Ayaw niyo naman diba?"Sagot ko.





"Hindi sa ayaw namin. Pero kailangan naming kilatisin ang BF mo kung karapat-dapat ba talaga siya sa baby ko"Pagpapagaan ng loob sakin ni mama. Sus! Mga pakana niyo! Kikilalanin niyo nga, ipapakasal niyo parin naman ako sa iba. Para saan pa diba? at chaka wala naman akong BF eh. PANO NA NGA PALA YAN. huhu!




"Bring your boyfriend tomorrow at a restaurant. 6:00 pm" Sabi ni papa. Srysly? Gusto nila makita ang BF ko? Waaah! Wala naman ako nun eh. What will i do na? Pano pag wala akong maipakilala sa knila bukas?



---

Fake Lovers Turn To Real Lovers Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon