Chapter 10_Third Day

57 1 0
                                    

KATH POV

Lumabas ako sa resthouse pagkatapos namin kumain.

Hindi ko nakakayanan ang ambias doon.

The fact na nandoon ang girlfriend ni Daniel lalo ako naiinis sa kanya at patuloy nasusugatan ang puso ko.

Hindi ko kaya panoorin ang mga sweet moment  nila. Masakit kaya yun kasi mahal mo pa ang ex mo na hindi mo masabi sa kanya.

Kaya kailangan ko nang fresh air baka kung hindi bibigay nanaman ako nito eh.

Ayaw ko naman mag-alala ang mga kaibigan ko sa akin ulit at siyempre ang pamilya ko.

Kaya ito ako ngayon naglalakad at may nakita akong mga malalaking bato na malapit sa sea shore.

Pumunta ako doon at inakyat ito.

Wow ang maganda dito maglabas nang sama nang loob.

Sabi noon ni Benj pagmay gusto ko ilabas nang sama nang loob isigaw mo lang.

Kaya ginawa ko yun.

KATH:HAHHHHHH!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

KATH:NAKAKAKINISSSSSSSSSSSSSSSSSSS!!!!!!!!!!!!HAH!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Tumigil na ako sa pagsisigaw.

Nakakapagod pala nang biglang may humawak sa kanan braso.

Nagulat ako at napalingon bigla.

Kath: Hahhhhh(gulat)

Daniel: Gulat ka dyan. Ano ako multo?

Kath: Eh kasi naman nanggugulat ka..Teka nga ano ginagawa mo dito?

Daniel: Ako dapat magtanun niyan sa’yo hah.

Kath: Hoy,for your information mister ako ang nauuna sayo(nakapamewang)

Daniel: WOW, may pangalan ka dito.Pagmamay-ari mo?

Kath: Hay naku(fake smile)nakakakatawa..

Daniel: ok fine. (buntong hininga) Pumunta ako dito kasi may narinig akong sumigaw akala ko kung ano nangyari sa’yo dito.

Hah,yun pala kaya siya na punta dito.

Grabe yun tao ayaw ko pa makita eh nandito ngayon sa harapan ko.

Umupo siya sa sand at ako nakatayo pa rin.

Daniel: Oo nga pala bakit ka sumisigaw.

Umupo na rin ako sa sand pero malayo nang kunti sa kanya ayaw ko nga siya katabi kasi naiinis ako sa kanya at saka bakit naman ako tatabi sa kanya eh hindi ko naman na siya boyfriend.Bitter lang.

Kath: Wala ka nang paki-alam doon(roll eyesss)

Daniel: Baliw lang.Sumisigaw nang walang dahilan.

Kath: Paki-alam mo ba kasi.

Daniel: Masakit sa tenga kawawa naman sa mga nakakarinig buti na lang malayo ito at wala gaano taong pumupunta dito.

Oo nga pala malayo na kami sa resthouse.

Di ko na alam kung gaano kalayo basta alam ko malayo na kami.

Kath: Ano ba kasi ginagawa mo dito?

Daniel: DI BA NGA SABI KO SAYO MAY NARINIG AKONG SUMISIGAW AT PUMUNTA AKO DITO BAKA NAPA-ANO UNG SUMISIGAW.Kailangan ulitin.

Diniin niya ang bawat word para-eemphasize na nasabi niya na ito kanina.

Kath: What I mean is bakit wala ka sa resthouse?

You're still the one( ETERNAL LOVE)-KathnielTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon