Những hình nhân nhảy múa

2.6K 14 1
                                    




Những hình nhân nhảy múa (The Adventure of the Dancing Men)

Holmes đã ngồi vài giờ liền trong im lặng, chăm chú với các phản ứng hóa học để điều chế ra một chế phẩm có mùi khó chịu. Cái lưng dài và cong, cái đầu như cắm vào ngực, nhìn từ góc độ của tôi trông anh giống như một người xa lạ, một con chim gầy gò với bộ lông xám xịt và nhúm lông đen trên đầu.

- Này Watson – Anh nói một cách thình lình – Anh không định đầu tư mạo hiểm vào Nam Phi sao?

Tôi bắt đầu ngạc nhiên. Tuy tôi không lạ gì những suy luận của Holmes, nhưng cái cách thâm nhập bất thình lình cả vào những suy nghĩ của tôi thì tôi không thể nào hiểu nổi.

- Làm sao anh biết được điều đó? – Tôi hỏi.

Holmes xoay lại trên chiếc ghế của mình, chiếc ống nghiệm bốc khói vẫn cầm trên tay, một tia thích thú ánh lên trong đôi mắt sâu thẳm của anh

- Bây giờ, Watson, hãy thú nhận là anh bị sửng sốt - Anh nói.

- Tôi?

- Tôi nghĩ là anh nên xác nhận trên giấy về phản ứng đó.

- Tại sao?

- Bởi vì chỉ năm phút nữa thôi anh sẽ nói rằng nó quả đơn giản một cách vô lý.

- Tôi hứa rằng tôi sẽ không nói điều đó.

- Anh thấy đấy, Watson thân mến của tôi - Anh đặt chiếc ống nghiệm vào cái giá và bắt đầu tư thế thuyết trình như một giáo sư trong lớp học - Thật ra không quá khó khăn để xây dựng một chuỗi gồm các suy luận có liên quan đến sự kiện trước đó và sự đơn giản chứa đựng bên trong. Khi làm như vậy, điều đơn giản sẽ đánh đổ tất cả các suy luận, xuất hiện sự liên kết giữa điểm khởi đầu và kết thúc, thậm chí có thể gây ra bất ngờ. Như lúc này, thật không khó lắm, với một dấu vết nhỏ giữa ngón trỏ và ngón cái của bàn tay trái anh, tôi có thể suy luận chắc chắn rằng anh không định đầu tư vào khu khai thác vàng.

- Tôi không thấy sự liên hệ nào cả?

- Rất có thể là không, nhưng tôi sẽ nhanh chóng cho anh thấy sự liên kết chặt chẽ. Những mắt xích còn thiếu trong chuỗi liên kết khá đơn giản:
1. Anh có vết phấn giữa ngón trỏ và ngón cái bàn tay trái sau khi trở về từ câu lạc bộ tối qua.
2. Anh chỉ có vết phấn ở đó khi anh chơi Billards, để ổn định cây cue.
3. Anh không bao giờ chơi Billards ngoại trừ với Thurton.
4. Bốn tuần trước anh đã nói với tôi rằng Thurton có một cơ hội đầu tư ở Nam Phi trong một tháng sau và anh ta muốn anh cùng hùn vốn.
5. Quyển séc của anh đã bị khóa trong ngăn kéo của tôi, và anh không hỏi tôi về chìa khóa.
6. Anh không định đầu tư vào lĩnh vực này.

- Đơn giản vậy thôi sao! - Tôi thốt lên.

- Đúng như vậy! - Holmes nói với một chút giễu cợt - Mọi vấn đề trở thành rất trẻ con khi đã được giải thích với anh. Đây là một vấn đề chưa được giải thích. Xem thử anh có thể làm gì với nó, anh bạn Watson thân mến - Holmes liệng mảnh giấy trên bàn cho tôi rồi quay lại với công việc phân tích hoá học của mình.

Tôi ngạc nhiên thấy tờ giấy được vẽ những chữ tượng hình.

- Ồ, Holmes, đây chỉ là bức vẽ của một chú nhãi nào đó? - Tôi kêu lên.

6. Sherlock Holmes trở lạiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ