Nandito ako sa living room ng bahay malamang naman alangan namang sa garden.
Hinihintay ko kaseng matapos ang paguusap ni Dad at ni Jerick. Nasa may swimming pool area kase sila.Magiisang-oras na ata silang nandoon. Dahil sa inip ko kinuha ko iyong box ng pampasalubong ko kwarto ko.
Pagkatapos kong kunin ang pasalubong ko sa kanila. Ibinigay ko naman kay yaya ang kanya. Ibinigay ko din kay mama ang kanya pati na kay papa.
" Ma labas lang po ako bigyan ko lang din po ang kapitbahay"
Pagpapaalam ko kay mama.
Pinayagan naman ako ni mama para dali daling lumabas.Pumunta naman ako sa kapitbahay ko na si Ate Evelyn, Sir Al pati na din kay Ate Lala. Nagpasalamat naman sila sa akin at nakipagkwentuhan din ng konti.
Sunod ko naman pinuntahan ay si Ate Ile.
" Tao po ! "
May nagbukas naman ng gate sa akin.
" Magandang araw po ba si Ate Ile.. "
Napatigil naman ako sa pagsasalita nang nakita ko kung sino ang nagbukas ng gate sa akin. Walang iba kung hindi itong dating classmate ko si Joseph. Siya iyong palaging nangaasar sa akin sa school kaya nakakabeast mode.
" Long time no see Aurea ! "
Inirapan ko naman siya.
" I dont want to see you again.
Pero may magagawa pa ba ako kung nandito ka sa harap ko? " naiinis kase ako sa kanya." Wala ka pa ding pinagbago ikaw pa rin iyong dati kong inaasar na si Lapad Noo "
Grrrr ! Hindi kaya malapad noo ko.
" Hindi malapad ang noo ko. Grrrr ! Ito ibigay mo sa lola mo. Bye ! " sabay alis ko sa harap ng gate nila.
Umuwi na ako ng bahay.
Nadatnan ko naman si Jerick na nasa labas ng bahay." Saan ka galing ? "
Wow ! He's acting like my boyfriend how pathetic!
" Galing lang ako sa labas namigay ng pasakubong. Ano pala sinabi sayo ni papa ? "
Tanong ko sa kanya. Iniba ko lang ang topic kase hahabaan niya lang iyon.
" Nevermind pumasok na tayo sa loob " aya niya sa akin.
Bakit ayaw niyang sabihin sa akin ? Wala ba siyang tiwala sa akin ? hay nako ! bahala na nga.
Pumasok na kami ng bahay.
" Anong gusto mong meryenda ? Ipaggagawa kita "
Marunong ba itong magluto ?
" Anong alam mo sa pagluluto? "
" Wala ka bang tiwala sa akin? "
" Ewan ko sayo " umuna na ako sa kusina at sumunod naman siya sa akin. Nang nakarating na akong kusina umupo naman ako sa isang stool doon.
" Ngayon anong meryendang gagawin mo ? "
Ang alam ko kase sa mga lalaking hindi sila marunong magluto.
May kinuha naman siyang tinapay sa may cabinet. Kinuha niya din iyong rolling pin.
" May tomato sauce kayo ? Pati na ring cheese at karneng giling na ? Pati na din ham " tanong niya.
Ano naman kayang gagawin niya doon. Baka ilalahok niya sa gagawin niya. Pero ano nga ba gagawin niya ? Tumayo naman ako sa stool at pumunta sa ref naghanap naman ako ng cheese at ham. Luckily, mayroon naman kumuha na din ako ng giniling na karne.
" Jerick ito " inabot ko naman sa kanya ang kakailangan niya.
" Margarine ? "
Inirapan ko naman siya at pumunta sa ref. Kinuha ko naman iyong margarine sa ref at inabot ko ulit sa kanya.
" Thanks "
Kumuha naman siya ng kaldero at naglagay ng margarine. Inilagay na niya din iyong giniling na karne. Hinalo naman niya ito.
" Aurea pedeng patulong naman ? "
Lumapit ako sa kanya. At ako na naghalo ng niluluto niya.
Pumunta naman siya dun sa sa tinapay at ginawa na niya ang dapat niyang gawin.Pagkatapos ng isamg oras pag gawa ng meryenda. Natalos na din iyong ginawa niyang tasty pizza. Iyon ang tawag niya wala akong magagawa.
Gumuwa din ako ng juice para sa inumin. Inihain naman namin sa lamesa ang meryenda namin. Binigyan ko na din iyong dalawang katulon namin sa bahay para sa meryenda nila.
Tinawag ko naman sina mama para mag meryenda.
Lumapit naman si mama at papa. Wala kase dito sina ate at kuya may sarili na kase silang bahay at pamilya. Kaya si mama at papa ang nakatira sa bahay na ito." Jerick napakasarap nito " sabi ni papa. Nagpasalamat naman si Jerick. Hanggang sa kaming dalawa na lang kami ni Jerick na nandito sa lamesa.
" a.. ano jerick masarap salamat sa meryenda " sabi ko kay jerick.
" Thank you " sabi niya.
Naubos namin lahat ng ginawa namin ni Jerick na meryenda. Busog na busog nga kami.
" Gusto mo bang maglibang libang ? "
Tumungin naman siya sa akin at tumango.
" Tara " yaya ko sa kanya.
Maigi nang maenjoy siya dito. Lumabas na kami ng bahay naglakad lakad na kami ni Jerick.
May bumabati nga sa aking kakilala ko. Syempre kinakausap ko sila kahit saglit lang. Dinala ko muna si Jerick sa Plaza.
" Ito ang plaza dito ang maraming PDA "
Tumawa naman siya sa sinabi ko. Nilibot ko.siya sa plaza nagenjoy naman siya kahit papaano.
Pagkatapos ng ilang oras umuwi na kami sa bahay dilim na kase.
" Good Night " sabi ni Jerick.
" Good Night " tugon ko.
Pumunta na kami sa aming kanya kanyang kwarto.
Humiga na ako sa kama ko at nagumpisang natulog.Best day ever !
***
Boring !
BINABASA MO ANG
UNMASKED
RomanceAurea Leigh is a simple transfer student who wants to study in Manila. Isa siyang model at endorser ng isang produkto. Until one day may makikilala siyang lalaki na magpapabago sa buhay niya.