Chapter (26)

12 0 0
                                    

Mia

It's been one week since naaksidente so RJ at na-coma, one week ko na din iniisip ang huling nakasayaw ko sa Christmas Masquarade Ball. Ugh! Ito na naman ako,makababa na nga at makakain ng breakfast gutom na kasi ako.

Pagkababa ko ayan na naman,same eksena everyday, tuwing umaga ko nakikita  si mama kinikilig. Katext nya na naman si BF nya

Ma,why so kinikilig,tanong ko kay mama

Sweet nya kasi,sabi ni mama with matching sparkiling eyes.

K.,sabi ko na wala sa mood

Anak,iniimbitahan tayo ng bf ko na pumunta sa kanyang resthouse sa Batangas ,sabi ni mama
sa makalawa tayo luluwas ng manila,maiba naman tayo ,hindi pa rin ba nagigising yung kaibigan nyong naaksidente,dagdag at tanong ni mama.

Umiling naman ako

, kailangan natin umalis kapag nagising na sya,sabi ni mama.

Agad-agad?,pilospong tanong ko.

Oo,tutulong pa tayo sa pag-aasikaso ng Engagement Party namin ng tito mo,sabi ni mama habang nakangiti.

Ahhh! Enggg-, what the!,ENGAGEMENT PARTY!?,gulat na tanong ko.

Joke lang hahaha, sagot ni mama habang tumatawa.

=___=, EDI shing at ang dami Kong tawa mga bente - peys ko.

Eto naman Hindi mabiro,pabirong sabi ni mama

Ma,alis na ako kailangan pa ako ni Athena sa ospital,sabi ko

Cge anak,ingat ka sa pagcocommute mo,sabi ni Mama.

Melody

Ospital

Nandito ako sa ospital binabantayan si RJ. Isang linggo na kami pabalik-balik sa ospital,inaalagaan din namin si Khristina kapatid ni RJ, at hanggang ngayon hindi pa rin pumupunta dito ang parents ni RJ dahil sa bussiness. Naiinis lang ako kasi mas importante pa ang trabaho nila kesa sa anak nila na nandito sa ospital at comatose.

Ate?-Someone

Oh! Tina nandito ka na pala,kanina ka pa ba dyan ?,tanong  ko sa kanya.

Hindi ate kakarating ko lang,sabi niya.

Dumting na ba sina Tito at tita?,tanong ko sa kanya.

Opo ate kaninang madaling araw,kanina nga gusto na ni mama pumunta dito kaso lang sabi ni papa wag muna,magpahinga na daw Muna sila,paliwanag ni Khristina

OK,tipid Kong sagot. Pagkatapos Kong sabihin iyon at may naramdaman ako na may humawak sa kamay ko,pagkalingon ko ay nakita kong gising na si RJ.

Tina,tumawag ka ng doktor,sabi ko

Opo ate, masayang sabi ni Tina

Ilang saglit lang ay Dumating na ang mga doctor.

His condition is ok now,pwede na sya ilipat sa isang private room,pero kailangan nyang manatili dito ng mga 2-3 days para sa ilang observations pa,sabi ng doktor

Thank you po doc,sabi ko

Thank you po-Khristina

Tinext ko na din sina Athena na  nagising na si RJ.

Krissa.

Sa wakas nagising na din ang comatause. Papasok na ako ngayon sa hospital kasama ang mga nagagandahan Kong mga kaibigan na si Mia at Fiona.

Tok tok[a/n: sorry sa sound effect ng pagkatok]

Kumatok kami sa pintuan ng kwarto nya at pinagbuksan naman kami agad ng kapatid nya.

Hi mga ate,nakangiting sabi nya

Hello!,sabay-sabay naming bati.

Pasok kayo,pag-aanyaya nya

Pumasok naman kami,nakita namin si Melody nakaupo sa couch nakikinig ng music sa iPhone nya. Nakita din namin yung parents ni RJ.

Hi po Tita,tito ,bati ko sa parents nya

Hi din mga iha,sabi ng mama niya.

Nakita ko si RJ minulat ang kanyang mga mata.

Ma,sino sila?,curious na tanong ni RJ sa parents nya

What the!?,gulat na tanong namin

H-hindi mo kami kilala?,gulat na tanong ni Mia

Mind to introduce yourselves, sabi ni RJ

Tok tok [a/n:isipin nyo nalang yan yung katok ni Anna sa Do you wanna build a snowman ^__^v]

Elsa,do you wanna build a snowman?, pagkanta ni Fiona. Kahit papano medyo nawalan kami ng kaba sa corning pagpapatawa ni Fiona. Binuksan naman ni Khristina yung pintuan. Iniluwa naman ng pintuan si Athena. Nang tumabi na sa amin si Athena,nagsalita na naman si RJ.

Are you not going to introduce yourselves?, tanong ni RJ.

Melody-----,Hindi na natuloy ni Melody ang kanyang sasabihin.

Reyes,pagpapatuloy ni RJ sa dapat sasabihin ni Melody.

K-kilala mo ako,gulat na tanong ni Melody.

Oo naman,kababata kaya kita,sagot ni RJ

Fiona Sy,Gulat na sabi ni Fiona

Krissa De Leon, seryosong sabi ni Krissa

Keana Mia Santos,sabi ko. Napansin ko naman na si Athena na tulala kaya siniko ko sya para magising ang kanayang diwa.

A-ako Hindi mo b-ba ako kilala?,naiiyak na tanong ni Athena.

Hindi,sino ka ba , tanong  ni RJ.

Hindi na nakasagot si Athena. Kaya ako nalang ang nagpakilala sa Pinsan ko.

Siya si Athena Kimberly Gonzales, pinsan ko sya. Sabi ko sa kanya.

Siya yung tinawagan ng mga nurse dito sa hospital nung time na aksidente ka, seryosong sabi ni Melody.

Siya din yung mah------,hindi na natuloy ni Fiona ang kanyang sasabihin dahil tinakpan agad ni Krissa ang kanyang mouth.

Uhm,dumaan lang ako dito para i-check kung OK na si RJ,pero aalis agad ako meron pa kasi ako Gagawin sa bahay,sabi ni Athena habang nakangiti.

In fairness ang galing umarte ng pinsan ko na OK sya.

OK Athena,ingat ka sa pag-dridrive-parents ni RJ.

Opo Tita Tito,sabi ni Athena habang nakangiti.

Pagkatapos sabihin ni Athena ay umalis na sya.

Mia

Pagkatapos umalis ni Athena ay pumasok naman  yung doktor.

Dok bakit po Hindi makaalala yung kaibigan ko,agad na tanong ni Melody

RJ,is suffering from Retrograde Amnesia,sabi ng doktor

Huh anu iyon,tanong ni Fiona.

Kaya nyang  maalala yung mga bagay o tao sa nakaraan nya pero yung mga bagay o tao  na ngayon lang nya naencounter ay Hindi nya maalala,explain ng doktor

Pero paano yung pinsan ko kababata nya iyon pero bakit hindi nya maalala iyon?,questionableng tanong ni Mia.

May tendency kasi na yung taong iyon ay nawalay sa kanya ng mahabang panahon at ngayon ulit sila nagkita,explain na naman ng doktor.

Ipaglalaban KitaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon