Chapter Three

123 4 3
                                    

Nandito kami ngayon sa cafeteria ni Alex kasi break na namin.

"Friend ang pogi nung dalawang new classmate natin nuh!" sabi ni Alex at sipsip sa kanyang milk tea.

"Who cares?" sabi ko sabay kagat sa pizza

"Ang man hater mo talaga. Hindi ko nga alam kung pano nakatagal kakaligaw sayo si Kydd eh." eh alam ko namang pinagpupustahan lang ako ng mga yun eh. Pero di ko na sinabi kasi wala ako sa mood para pahabain ang walang kwentang usapan. "Te-teka diba si Cedrick yun?" sabay turo sa entrance ng pinto.

"Tsss. Di pupunta yun dito, masyado syang busy." sabi ko at pinagpatuloy ang pagkain ko ng biglang may humalik sa pisngi ko. Sa sobrang gulat ko, susuntukin ko na sana yung humalik pero napigilan nya ko at isa pang ikinagulat ko ay si Cedrick pala yung humalik.

"Miss me babe?" sabi nya sabay wink

"Never in your wildest dream" and I rolled my eyes

"Hey PMS?" sabi nya ng may pang-aasar pa sabay upo sa katabi kong upuan

"Ba't ka andito?" pag-iiba ko sa usapan. Magtetext muna kasi sakin yan bago pupunta dito

"Biglaan kasi eh." lumapit siya sakin sabay bulong "Nandito na sila" pagkasabi nya nun ay bigla akong kinabahan and at the same time nabuhayan ng loob. Mahahanap ko na ang bampirang pumatay sa mga magulang ko. Ang bampirang may kulay berdeng mata, ang bampirang kabilang sa "Royal Blood" na syang namumuno sa lahat ng bampira.

"Magkakaroon na pala ng saysay ang buhay ko ngayon." sabi ko ng may ngiti sa mga labi

"We'll talk later, after your class." at tumayo na sya para magpaalam "Bye Alex, bye babe"

"Bye Ced" sabi ni Alex na sobrang lapad ang ngiti

"Babe your face" sabi ko naman

"Sunduin kita mamaya ah?" then he left

"Friend nalilito na talaga ako ah! Di ko alam kung kayo na ba talga o ano? Nakakaloka!" sabi nya sabay nag-aact na parang gulong-gulo sya.

"Wag mo nang guluhin ang utak mo kasi hindi kami at never magiging kami." Bakit ba akala nila kami ni Ced? Never akong magkakaroon ng boyfriend hanggat di ko pa nahahanap ang tunay na pakay ko.

"Sige yan naman ang lagi mong sinasabi eh" sabay taas ng kamay na parang nagsasabing "GIVE UP"

"Tara na nga" pag-aaya ko sakanya

Habang naglalakad kammi sa hallway, di ko maiwasang tumingin sa paligid. Para kasing may nakasunod na mga mata sa akin. Nagpakawala ako ng malalim na hininga, baka masyado akong naeexcite na makalaban at mapatay ang bampirang yun.

"May problema ka ba?" pagdidistract sakin ni Alex

"Wala, may naalala lang" pagsisisnungaling ko. Ayoko kasing madamay sya sa magulo kong buhay kaya hindi ko sinasabing Vampire Hunter ako.

Niyakap nya ako mula sa likod at sabing "Wag mo na ngang alalahanin yung mga yun. Alam mo na mang ayokong nakikita kang malungkot" yann ang isa sa pinaka gusto ko sakanya. Napaka sweet nyang tao.

"Yes Ma'am!" sabay pinch ko sa ilong nya.

"Here" sabay abot nya sakin ng maliit na box and I know what it is

"I told you not---" pagputol nya ng sasabihin ko

"Please, this is your special day. Just accept it." then he smiles at me and I accept the gift

"Thank you" then I kiss her cheek

VOTE | COMMENT | FOLLOW

Hunter's DiaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon