CHAND'S POV
"Ronnie..." -bulong ko sa sarili.
"Mama! Who's that?" -biglang tanong ni Bebe Chris sakin.
"Ahh he's just someone. What are you doing here?" -I asked Ronnie.
Si Ronnie? He's my... He's my... Ughh, can I just explain it later. You'll know it very soon. But not now.
"Hindi mo ba ako papaasukin man lang?" -he asked. Nakasmirk pa ang loko.
"What? You don't have the rights, Mr. Alonte. You can leave now, and don't come back." -sabi ko at isinara ang pinto.
Okay, sasabihin ko na. He's my EX- fiance. Yup, bago pa si John meron pang una. Si Ronnie. Well, his family is a multi- millioner and thrid sa company namin at sa company nang nga Padilla. Oo kilala ko na noon pa ang mga Padilla. Mga teenage days ko pa. Pero nung bata, wala akong paki diyan.
Back to topic... Ronnie is my ex- fiance. His personality? MAYABANG, AROGANTE, HINDI GENTLEMAN, AT HINDI MARUNONG RUMISPETO. Kaya hindi din siya nagustuhan ng parents ko noon at buti nalang nalaman agad nila. Why? Here's a flashback..
Flashback...
Andito ako ngayon sa may park kung saan tumatambay kami noon ni J. Hayss, kamusta na kaya siya? It's been 3 years simula nung mawala na siya dito sa village.
And it's been 3 years since I came here again...
At ngayon ko ipapakita sa parents ko kung gaano ka sama ng ugali ni Ronnie. Ang anak ng isang multi- millioner na si Mr. Alonte.
"Oyy, tawag ka na nang parents natin." -walang galang na sabi ni Ronnie sakin. Pumunta nalang ako sa loob ng dati naming bahay at umupo sa may sofa at nanuod ng tv.
Wala akong pake kay Ronnie, mas iniisip ko si J. Sana siya na lang 'yung papakasalan ko. Hayss, nasaan ka na ba J? Miss na miss na miss na kita...
Nagulat naman ako ng biglang kuhanin ni Ronnie yung remote sa kamay ko at inilipat sa NBA. Pucha! Nanunuod ako ng She's Dating The Gangster e. Posha naman o.
"Hoy! Ano ba? Nanunuod yung tao e." -bakit umatungol si Ronnie? Kinuha ko ulit sa kanya yung remote at inilipat ulit sa She's Dating The Gangster. Hindi ko na lang siya pinakinggan at tinuon ang panonood ko ng SDTG.
Tapos bigla niya ulit kinuha yung remote at inilipat ng NBA. K, maghintay ka lang Ronnie, mapapahiya karin mamaya. *smirk*
Wala na akong ganang manuod ng tv kaya umakyat muna ako sa kwarto ko at inayos ang sarili ko. Magdi- dinner narin pala.
Pagbaba ko, andun na lahat sila sa dining area...
"O, andiyan na siya. Pwede na ba tayong kumain?" -maangas na sabi ni Ronnid. Don't worry Ronnie, matatapos narin ang paghihirap mo. Ha-ha-ha.
"Ronnie, your mouth." -banta ng ina niya sa kanya.
Hindi na lang ako umimik at umupo. Kaharap ko si Ronnie at katabi ko naman sa kaliwa si mama.
"So, Cha? How's your studies?" -biglang tanong ni Mr. Alonte sakin.
"I'm on the top, Mr. Alonte. Running for Valedictorian. And I'll taking some Engineering or Achitecture." -I simply said.
BINABASA MO ANG
Her Beloved Ex- Husband [Fan-Fic]
FanfictionFriendship starts with a hello. Love boost in both of you. Until fate itself separates the two of you. Will the both of you see each other again? Or just let go of the past? First Cover made by: Ms. Cayl :) Started: June2015 -slow updates- [Filipino...