CHAPTER 2

210 13 4
                                    

CHAPTER 2

Sa ganitong paraan din kami nagkakakilala ni Starshii looking back 5 yrs. ago.... 

My mom and his mom are bestfriends eversince highschool... 

Kalilipat lang nila sa lugar namin...yung mom at dad nya kasi ay separated na...

Sya ay isinama ng mama nya...Since only child lang sya at yung papa nya ngayon ay may ibang pamilya na... 

At ako naman ay nag-iisang anak din...yung mom ko ay isang public teacher habang ang dad ko naman ay isang police... 

I was on 4th grade that time and he was on 6th grade... 

Ilang linggo na rin silang nakatira sa tabing bahay pero never ko pang nakakausap si Yuki ng matino... 

Never syang nagkwekwento ng kung anu-ano at minsan pa nga never syang namamansin...Madalas lang sya sa bahay nila... 

Hanggang sa isang gabi...

*time check 9:32 pm..* still awake...

{[date continuation 8/29/13 at 9:32 am }]

Pumunta ako sa veranda ng aking kwarto para magpaantok...nang pagdungaw ko sa ilalim ng veranda na mukhaan ko si Yuki sa likod bahay nila...I find him in a deep thingking...

Bumaba ako ng bahay at pumunta sa likod bahay nila...

Nadatnan ko syang nakasandal sa puno habang nakatitig sa mga bituin... 

Umupo ako sa tabi nya..Nagulat pa nga sya dahil sa biglang pagsulpot ko...pero hindi pa rin sya umimik bagkus ay ibinalik lang nya ang tingin sa mga bituin sa kalangitan...

*what a starry night*

Ginaya ko rin sya nakititig na rin ako sa mga bituin and I open a topic...

"Mahilig ka ba sa star?"

"oo" kaasar nga eh ganyan sya palagi ...kahit gaano pa kahaba ang ikwento mo o itanong mo oo,hindi,k,medyo.siguro or ah lang ang isasagot nya...siguro at pinakamahabang sentence na narinig ko mula sa bibig nya ay 'ah ganun ba'... o kaya magnonod lang sya sa sinabi ko...

{a/n:ibig sabihin nyan pag ganyan ang sagot ng kausap mo hindi ka nya feel,may problema sya, o kaya wala kang kwentang kausap...Natry ko na yan dati sa crush ko eh inubos ko na yung txt characters sa cp ko but in the end 1 letter lang ang response ang sarap talaga gulpihin ng taong 'yun pasalamat sya at pinagkakaabalahan ko pa sya..}]

'Kausapin mo pa sya Yen.'..nasabi ko na lang sa sarili ko

"ALam mo sabi ng papa ko lahat daw tayo ay may kanya-kanyang star na gumagabay sa'tin sa pang-araw-araw although sa gabi nga lang natin sila nakikita...o kaya 'pag walng ulan..at alam mo ba ito pa ang sabi ng papa ko,ang universe raw ay binubuo ng billions of star sa kalawakan pero ni isang tao ay wala pang nakakapagsabi ng exact numbers ng stars...Sa tingin ko aabutin ng mga taon bago mabilang nila ang mga stars...Ano sa tingin mo?"^____^

"Siguro..." kausapin ko pa kaya...

"Uhmmnnn kami nh papa ko ang pinaka favorite star namin ang Sirius 'yun kasi ang pinakamaliwanag sa lahat...at saka ang ganda kasi nyang tignan..eh ikaw anong pinakafav. mo?"

"polaris.."

"ha?ANo 'yun?"

"Star"

"I mean ba't yun ang nagustuhan mo?" 

Tinignan lang nya ako na parang gusto nyang basahin ang nilalaman ng utak ko...

Hinintay kong sumagot sya...lumipas ang ilang minuto silence overwhelmed us... 

binalik nya ang mata nya sa mga bituin at ako nakigaya na rin ako...

"Dahil 'yun ang pinakasentrong bituin sa buong daigdig..."0__________0 

Nagulat ako nung bigla syang nagsalita...for the first time hindi lang isa o dalawang word ang narinig ko mula sakanya kundi 8 words...

"Ah talaga? di ko alam na may ganung star pala ..hehehehe < napakamot sa ulo> ..maganda siguro 'yun... ah Yuki pwedeng makishare ng star...gusto ko rin yung sinasabi mong polaris eh.."

Tinignan nya ako ng may halong pagtataka...

"Akala ko ba meron ka ng Sirius bakit makikishare ka pa sa star ko?.." 0____0 Nagalit ko ba sya... 

Wow infairness ang ganda ng boses nya...gusto ko ulit marinig ang boses nya...siguro magaling din 'tong kumanta... 

Sige pa Yen kausapin mo pa sya...

"Eh sa gusto ko 'yung polaris eh...sige na please...<puppy eyes> share na lang tayo.."

"SIge.."

"talaga? *___*"

"'pag nasagot mo ang tanong ko...kung bakit mo nagustuhan ang polaris?"

"eh?..naman eh..mahina ako sa explanation ..nazero nga ako sa test namin sa explanation tapos dito papaexplaina mo ko..*pout*"

"Di 'wag..."

"Yuki naman eh...o sige kasi gusto at favorite 'yan ni Yuki kaya favorite ko na rin...okay na ba yun pwede na ba akong makishare?" ^___^

"Kung 'yan ang explaination mo ...di ka karapatdapat makishare sa'kin sa polaris..kung gusto mo ang isang bagay dapat isinasapuso 'yan...hindi dahil gusto lang sya ng kakilala mo o kaya kaibigan mo...Ang polaris ang pinakafavorite star namin ng papa ko...Sa 'twing tinitignan ko 'yan hindi ako nalulungkot dahil si papa ang naalala ko sa star na 'yan...Ang polaris ay parang isang taong mahalaga sa buhay na'tin..sya kasi ang sentro ng buhay na'tin... At para rin syang si God sya kasi ang sentro ng lahat dito sa mundo...Sya ang gumagabay sa'tin sa lahat ng oras..hindi man natin sya nakikita pero nararamdaman na'tin ang presensya nya..."

"eh? hindi ko maintindihan 'yung mga pinagsasabi mo.."

"Bata ka pa nga.."

"ANong bata? hindi na kaya ako bata...2 taon lang kaya ang tanda mo sa'kin..kung bata ako bata ka rin.." *pout*

"Alam mo nakakatuwa ka talaga 'pag nagpapapout..."

"Eh kasi naman eh...sige na share na tayo...please~ "

"saka na 'pag naintindihan mo na ang kahulugan ng polaris..."

"eh ang daya...sige ka iiyak ako dito..maglulupasay ako dito 'pag hindi mo ko pinashare.."

"Sige na nga..isip bata..."

"AHhhhh! talaga? walang bawian 'yan ah?! Yehhheyyyyyyy ang saya-saya ko ...share na kami ng star ni Yuki..."

And that's the beginning of our friendship...

Although we've been we loved arguing but still we ended up being close to each other...He isn't Yuki that I'd meet before who had a countable words but the true Yuki I really know more...

We have many in commons...love arguing,love owning things,love stargazing,love collecting stuff like star designs that's why we make a call sign 'STARSHII'... but we aren't the same feelings... 

Actually as time goes by,I learned to love him more than a friend...Yes,I'm inlove with him...At first,I thought it was just a crush ,'til we reach in highschool...my feelings grow deeper...

STAR *(KANG MINHYUK FANFICTION)*COMPLETED*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon