62.Heartbeat

637 34 4
                                    


*Five months later*

Minah's POV

Finally. Eto na 'yung lagi kong hinihintay. JS prom na namin.

Pero you know what's disgusting? Is si Angela and Red nanaman 'yung magka partner. Ta's kami ni Ren bilang kami daw kasi 'yung King and Queen ng school.

Nakakainis diba? Si Angela nalang ba lagi?

Magkasayaw kami ni Ren ngayon.

"Hey! Parang 'di ka masaya ha."
Ren asked.

He's staring at me at sobrang naiilang ako because of that.

Every time na tumitingin ako sa eyes niya. It really reminds me of Red. Parehas na parehas sila ng mata. Tss! Ang bango niya pa.

I smiled.

"Nope. I'm happy." I said.

"Yiieehhh! If I knew nag seselos ka lang kay Red and Angela. Look at them now."

He said sabay tingin saglit sa posisyon nila.

Napatingin ako sa kanila. Psh! They seems to look happy. Naka ngiti silang dalawa. Letse!

"Why would I?"

"Psh! Kunwari kapa."

~*~

"The Prom King is...."

Announcement na ng prom Queen and King. Hindi na 'ko aasa sa kalokohan na 'yan kaya naupo nalang ako sa isang sulok. Habang nakatayo silang lahat. Nag hihintay ng announcement.

"Is..Mr. Ross Evan Dale Nicklaus."  Napatayo ako bigla when I heard his name. Si Red.

Sabay sabay ang hiyawan nila at palakpakan.

Umakyat na siyang stage at umupo sa sit ng prom King. Nilagyan na rin siya ng slash na prom king.

Can't believe now I'm waiting for the announcement of prom Queen.

"Now! The let's move on to our Prom Queen. The prom Queen is...is..the beautiful Angela Rubia!"

Halos malaglag 'yung panga ko when I heard the announcing of Prom Queen.

Bakit si Angela? I'm better than her. I'm the highschool Queen. Pero...Ugh!

May ka echosan pa naman silang pamahiin or paniniwalang ewan!

Umakyat na si Angela sa stage na abot tainga 'yung ngiti.

He's now sitting beside Red. Mas bagay naman kami diba? Bakit siya pa?

"Let's give them around of applause."

Applause? Nakakainis!

"To follow our beliefs and every years routine. The Prom King and Queen must kiss each other in front if the crowd."

Pucha! They really gonna do it aren't they? Tangina! Hindi pwede 'to eh.

Ako. Ako 'yung nililigawan niya pero..si Angela pa 'yung mahahalikan niya. No way! This is really insane.

Nag tinginan silang dalawa at nag ngitian.

Seriously? Now I'll admit. Nag seselos na 'ko.

"Hey!" Biglang may sumiko sa'kin.

I saw Veronica.

"Bagay na bagay sila noh? Tss! Sila na sana eh. Kung 'di kalang umepal!" She said at umalis na.

Nakakainis! Lahat nalang ba boto kay Angela?

"Demi." Bigla ulit may lumapi sa'kin. I guess it's Ren.

"Oh?" I asked.

"Sweet nila noh?"

Hindi ako sumagot. Hindi ko alam kung nang iinis ba 'to o ano eh.

"So our Prom King you may now kiss the Prom Queen.

Ayan na! Tangina! Nag tinginan na sila. Papalapit ng papalapit.

Tangina! Seriously? Gagawin talaga nila? Puta! Diba nila alam nasasaktan na'ko?! Letse 'to!

Sobrang lapit na as in 'yung mag kadikit na 'yung ilong nila. Sabay silang pumikit at..at...

Tumalikod na 'ko. Tanga 'ko noh? Ngayon lang ako umalis kung kailan I saw them kissing.

Paasa siya! Sasabihin niya pang naka reserba 'yung labi niya para sa'kin. Ta's ngayon mag ki-kiss sila ni Angela? Letse.

Pumunta akong garden ng venue para mag pahangin.

Naglalakad lang 'ko nang bigla may humawak sa wrist ko. I looked back at nakita si Red.

I rolled my eyes after I saw him.

"Oh? Ba't ka nandito? Bumalik kana do'n. Iniwan mo nanaman 'yang Queen mo."  I said sarcastically.

Nakaka bwiset talaga!

"Let's go." Hahatakin niya sana ako pero nag pabigat ako.

"Hey! Bumalik na tayo do'n."

"Ikaw nalang nag e-enjoy ka naman do'n diba?"

I crossed my arms and rolled my eyes.

"Parese-reserba pang nalalaman." I whispered.

"Tss!" Ngumiti siya ng nakakaloko. May gana pa siyang ngumiti ngayon?

"Is it about the kiss?" He asked.

I rolled my eyes.

"Alam mo hindi ko alam kung manhid ka ba o sadyang tanga ka lang talaga." I said irritatedly.

Tatanong niya pa. Obvious naman. Di ko siya sagutin diyan eh!

He laughed.

Aba't nang aasar pa ang loko.

"The kiss was fake Demi."

"Ako pa talaga lolokohin mo? I saw eat with my two wide eyes."

I said sabay turo pa ng mata ko.

"Ang kulit mo eh noh?"

"Tss. Nakakainis ka kasi!"

"Hindi ko nga siya sa lips kiniss. Dito oh." He said at hinawalan 'yung gilid ng labi niya. Almost lips na rin.

"That was almost." I said still not contented on her explanation.

"Tss! Kahit na. Mas special 'yung sa lips and this.." Tinuro niya 'yung labi niya. "This lips is for this."  Hinawakan niya naman 'yung labi ko gamit 'yung isang daliri. 'Yung balahibo ko grabe! Tumaas.

Iniwas ko 'yung mukha ko.

"Ewan ko sa'yo." I said irritatedly.

"Tss! Kunwari ka pa." Hinawakan niya 'yung kamay ko at tinapat sa dibdib niya.

Naramdaman ko 'yung tibok ng puso niya. Sobrang bilis.

"You feel that. My heart beats fast because of you and I never felt that from Angela, so don't be jealous at her. She's just my best friend." He said just to make me calm down.

I just smiled at him.







Playful SmileTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon