Wala namang masyadong nagbabasa nito but for those who accidentally found this rants thank you for wasting your time para magbasa ng mga word vomit ko.
Anyways it's been a very long time na hindi ko dinagdagan to but mas dadalas na siguro ang update to vent out any emotions.
Balik tayo sa title, Iniwan Scenario. Naiwan ka na ba? Maybe sa isang lakad or baka sa isang groupings. Yung tipong 6 kayo sa barkadahan tapos group yourselves into 5 lang. O kaya dahil sa kadahilanan mo din kaya ka naiwan. Maybe mabagal ka kumilos, medyo vain o kaya pa vip ka talaga at feel na feel mo ang pagka pa importante.
Baka naman the other way around? Nang iwan ka na ba? Sa ere man yan o sa lupa masakit oa din maiwan. Pero malay ko ba kung may malalim na dahilan kung bakit nagawa mong mang iwan. Emotional burden na ba? Too much pain? Ayaw mo na talaga at iniwan mo na lang?
The thing is kung mang iiwan ka be sure na magbigay ng dahilan kung bakit mo iniwan. Kung bad breath ba at di mo na talaga kaya. O kaya naman ay sobra na. Sawang sawa ka na sa away-bati na paulit ulit na lang.
Pero kahit anong mangyari kahit simpleng text lang ay magpaliwanag ka naman kung bakit ka nang iwan. Dahil tuwing di sila makatulog ay sumasagi sa isip nila lagi yung mga tanong na bakit. Yung tipong matutulala sila sa isang bagay nakapag papa alala sayo at matatahimik na lang kasi wala naman nang kayo. Kahit pagiging friends man yan or in relationship talaga.
Pero kung iniwan ka na talaga at wala ka ng magagawa ay move on na lang. Acceptance ang pinaka the best way para mag move on. Hindi yan madali. Hindi din mabilis. Pero 100℅ guaranteed effective.
Kapag kasi tanggap mo na, may magagawa ka pa ba? Wala na nga diba. Iniwan ka. Period. Maglasing ka man at maglupasay. Hindi na babalik ang panahon at depende na lang sa future kung may magbabago pa ba talaga. Pero kung mabilisang pag mo-move on ang hanap mo? Eto ang ilang ways para makalimot.
1. I overdose ang sarili
Guaranteed din yan. Makakalimutan mo kung ano mang gusto mong kalimutan with many more dahil wala ka na talaga ma aalala.2. Iuntog ang sarili sa pader ng ilang beses.
Make sure na amnesia ang kalalabasan para wala ka nang problema.3. Closure
Akala mo puro kalokohan lang no? Yung kawalan ng closure ang pinaka humihila satin pabalik. Eto yung nagpupush sa utak natin ng nga what-ifs at kung ano ano pa. Makipag usap ka. Maglakas loob na magtanong kung bakit ka iniwan. Malay mo ikaw pala ang may kasalanan diba?Ilan lang yan sa mga paraan para makalimot. Iba iba din kasi ang ways ng tao para gawin yon. Ang iba ay lumalayo para makapg hilom at maka kilala na din ng iba.
Ang iba naman ay na nanahimik muna at nagpapahinga dahil Time heals all wounds naman daw.
Para sa lahat ng iniwan? Acceptance ang sagot. Na may kasamang closure para ma alis na sa isip mo lahat ng bumabagabag sayo.
Para sa lahat ng nang iwan? At may planong mang iwan, katulad ng sabi ko kanina ay magpaliwanag kung bakit mo nagawa or gagawin. Ang pinaka masakit kasi kapag iniwan ka ay hindi lang yung fact na itinapon ka na lang bigla. Kundi yung fact na iniwan ka nila at hindi ka man lang worth it ng explanation para sa kanila.
BINABASA MO ANG
Ang Buhay Pag-ibig Rants
LosoweDito mo mababasa ang mga problema sa lintik na pagibig. Yung mga broken hearted, iniwan, NANG iwan, binasted at lahat na. Malay mo, storya mo na pala ang nasa chapter na binabasa mo.