Leander's POV
Nagising ako sa sinag ng araw na tumatama sa aking mata. Nakaramdam ako ng bigat sa aking mga bisig napalingon ako upang matagpuan lamang ang maamong mukha ng aking asawa. Napangisi ako sa mga ala-alang naganap kahapon. Kinikilig ako sht!
"You know it's rude to stare babe." napaiwas ako ng tingin. Gising pala ang reyna.
"I wasn't staring. I just found your ugly features." usig ko upang matakpan ang kahihiyan.
"Says the one who was mesmerized by my face." Nilingon ko s'ya bakas ang ngisi sa maamo n'yang mukha.
"Fine. It's just that you're a beautiful start for a day." hindi nakaiwas sa aking mga mata ang kan'yang pamumula. Got you.
"Mom, Dad! Hurry up. I'm in the mood to have fun today." napalingon kami sa maliit na tinig na aming narinig. Talaga nga naman.
"Just looking at him. I can tell he got that traits from you!" malakas na usal n'ya napatakip na lang ako ng tenga. Masakit sa tenga.
"Don't yell, it's still early in the morning!" bulyaw din ng bata sa may pintuan.
Talagang masasabi mong mag-ina sila. Nagpabalik-balik na lamang ang tingin ko sakanilang dalawa at napangiti.
"What are you smiling at?" bulyaw ng dalawang importante sa akin.
"Hmm. Nothing. Come on sport, let's go downstairs and leave your mom here." napangisi naman kaming mag-ama sa aming naisip.
Nagpatiuna kami ng anak ko sa pagtakbo. Narinig namin ang sigaw ng reyna sa taas kaya mas lalong lumakas ang tawa naming dalawa.
Nandito na kami sa lamesa magsisimula na sanang kumain ng biglang may humalbot sa tenga ko pati din pala sa anak ko.
"Ow. Ow. Mommy it hurts!" atungal ng bata kaya't binitawan s'ya ni Liana.
"Both of you! Stop playing around okay?" hawak parin n'ya ang tenga ko kaya't puros hiyaw ang maririnig mula sa akin.
Sabay kaming napatango ni Leon. Grabe kung magalit ito. Parang mangangain.
"So, what are your plans for today?" panimula ko ng usapan para naman hindi tahimik sa hapag.
"Dad! Mom! I want to go to Tigre's house!" magiliw na sambit ni Leon. Napatawa ako ng mahina. Tigre daw tapos s'ya Leon. Edi shing
"Who's that baby boy?" pukaw ko sakanyang atensyon. Nginitian n'ya ako at nakita kong nagning-ning ang kan'yang mga mata.
"She's Tigressa. She's Pretty, she's awesome, simply she's perfect dad!" napatango naman ako mukhang alam ko na ito.
"And one more thing, she's the one whom I'm gonna spend my forever with." lumaki ang ngisi sa aking mga labi. Napaka-romantiko naman ng aking anak. Sweet child of mine.
"I'm fine with that. But always keep in your mind. Make her your inspiration and not your distraction." napatingin naman ako kay Liana na patuloy parin sa pagkain.
"Ikaw wala ka man lang bang sasabihin?" napukol naman ang atensyon n'ya sa akin. Lumunok muna at uminom ng tubig.
"Tutal naman, nasabi mo nang lahat mamaya na lang gutom na talaga ako eh." napatawa na lang ako sakan'ya ipinagpatuloy na lamang n'ya ang pagkain.
"Sport, Meaning you want to spend your day with her?" tanong ko sakan'ya tumango-tango naman ito.
"Where does she live? How did you met her?" natigil s'ya sa pag-nguya at nag-kwento.
"She live just nearby, next block to be exact. I met her in the playground. Crying so I made her laugh." napangiti na lamang ako kinalabit ako ni Liana at bumulong.
"You really is a good influence to him. He got your sweet bones babe." mas lalo akong napangiti sa sinabi n'ya di n'ya lang alam ang epekto noon sa akin. Masakit na ang panga ko.
Leon's POV
Nandito kami sa harap ng gate ng bahay ni Tigre. Waiting for her to open the gate.
Then suddenly the gate opened that made me stop. I just saw an angel no I mean Tigre.
"Good Morning Leon, Good Morning Leon's Daddy." masayang sambit ni Tigressa sa amin. Nginitian s'ya ni Daddy tsaka ginulo ang buhok ko. Bumulong sa akin ang tatay ko.
"She is indeed Pretty." napangiti ako sakan'ya at nag-fist bump na lang kami.
"Just call me Tito Leander, little girl." ngumiti si Tigre kay daddy.
"I am Tigressa but you can call me Resse. Leon said na s'ya lang ang tatawag sa akin ng Tigre para daw bagay kami." nakita ko yung pamumula ng kan'yang pisnge. Pati pisnge ko nararamdaman kong nag-iinit.
Nakarinig kami ng tawa sa likod ni Tigre. Mga magulang n'ya pala.
"I assume may loveteam na pala kayo." nakangising sambit ng tatay ni Tigre. Nakilala ko na sila kasi hinatid ko si Tigre noon eh. Ambata kong maggala noh?
"Leander pare." naglahad ng kamay ang daddy ko sa daddy ni Tigre.
"Ofcourse I know the prince, Stefan by the way." napatawa na lamang si daddy sa usal ni tito Stefan.
"Come on Leon, let's play!" magiliw na sambit ni Tigre sa akin. Ano pang magagawa ko? Sadyang napaka-cute n'ya eh.
"Okay sport! Kailangan ko nang umalis madami pang aasikasuhin si Daddy sa office. Will pick you up at 5. Una na ako sainyo. Pare, mare." napatango-tango na lang ako kay daddy matapos din n'yang magpa-alam sa amin.
"Do you want something to eat Leon?" tanong ni tita Caroline. Wait a minute. Sila ba yung nasa The Vampire's Diary. Favorite show ni Mom yun eh. Vampire sila? Silly me ofcourse they aren't.
Napa-mental face palm na lang ako sa naisip ko.
"No, tita I'm fine. Thank you po." magalang na sabi ko.
"Tama nga ang sabi ni Tigre. Mabait at magalang ka talaga. By talking to you, I can say your parents did a great job raising you." napangiti na lamang ko dahil totoo naman. Kahit magulo ang mga magulang ko sa aming pamamahay hindi nila nakaligtaang turuan ako ng mabuting asal.
"Excuse us Mom, maglalaro lang po kami." tumango-tango na lang si tita at iginaya na ako ni Tigre sa harap ng plasma TV nila at akmang iseset-up na ang Wii nang pigilan ko s'ya.
"I want to do something productive, While we're having fun. Are you with me?" nakalahad ang aking kamay sa kan'yang harapan.
This will be fun.
--
Blangko utak ko hehe. Tulungan n'yo ako sa gusto n'yong mangyari dito.