Officially Enrolled

23.7K 672 22
                                    

Angie's Pov.

Nagpatuloy ang sasakyan namin pag'kabukas ng napakalaking gate. Bigla naman parang may puwersa na naman na humihigop sa akin pero nawala naman bigla ng nakapasok na kami ng tuluyan at gumaan ang aking pakiramdam, parang walang dinadalang problema.

Namangha ako sa aking nakikita. Napakalaking palasyo kahit na malayo palang kami ay kitang kita na.

Nagkalat ang mga mamamayan sa paligid may mga matatanda bata, at natutulala na lang ako sa kanilang ginagawa. Nakakamangha, yun ang unang pumasok sa isip ko. May nag papalutang ng kung ano ano at nagpapalabas ng kani'kanilang mahika.

Parang dati nanonood lang ako ng mga magics sa t.v, ngayon ay nakakakita na ako sa totoong buhay.

"Princess ito ang bayan ng mga taga Every. Evry Market ang tawag nila but mas sikat bilang E-Market. They using a magic here para mapalutang ang iba nilang mga paninda." nakangiting paliwanag ni Mom.

Inilibot ko pa ang aking paningin at talaga naman marami silang iba't ibang paninda na kakaiba na ngayon ko lang nakita. Nasa Harry Potter na ata ako eh.

Nakalagpas na kami sa bayan at may daan na naman na puro puno may malaki na namang gate.
Gate na naman? bumukas ang malaking gate at para na naman akung hinihigop ng malakas na puwersa, napapikit na naman ako at unti unti na naman ako nakaramdam ng ginhawa.

I opened my eyes, and I gasps when I saw a Palace. Inilibot ko ang aking mga mata, para akung nasa paraiso. Napakaaliwalas ng lugar na ito. Bumaba kami ng sasakyan.

Nalanghap ko naman ang sariwang hangin, walang polusyon.

"Lets go princess mag pa enroll kana para makauwi na tayo sa bahay natin dito." nag lakad na kami papasok sa palasyo.

"Mommy dito sa Palasyo na ito ang enrollment?"I asked with amusement. Natawa naman sila sa akin. Wala namang nakakatawa sa sinabi ko aa. Napa'simangot naman ako.

"Angie Princess this is not a palace, this is the Evry Academy." Dad explained. Napamaang naman ako.

"WHAT?" Hindi ko napagilan ang aking pag ka gulat, nag echo ang aking boses sa loob ng gusali.

"Princess low down your voice."
sermon agad ni Dad sa akin.

Ito? Itong Palasyo na ito Academy na? Amazing!

"Sorry po nagulat lang po ako." ngumiti naman si Mom sa akin.

"It's ok princess, tara na pasok na tayo." nakarating na pala kami sa isang pinto na may nakasulat na Headmaster.

Kumatok si Daddy ng tatlong beses at bigla na lang bumukas ng kusa ang pinto, pumasok kami sa isang napaka eleganteng opisina, inilibot ko ang aking paningin. Maaliwalas at napakarami ding libro.

"Good evening Headmaster."
sabay na turan ni Mom at Dad at nag bow pa.

Napatingin naman ako sa may harapan na may nakaupong babae. Si Mrs. Lady Phlaw? Siya ang Headmaster dito?

"Welcome back Mr. Mrs. Galle. Good evening too please sit down." Paanyaya ni Headmaster, nag si upo naman kami.

"Ms. Galle."tawag sa akin ni Mrs. Phlaw. Napatuwid naman ako ng upo ko.

"I already told you, I'm still Ms." naiinis at nakasimangot na turan nito.

"I'm sorry po Ms.Phlaw." nagtataka ako, nakakabasa ba talaga itong si Ms. Phlaw ng isip? Kasi noong sa University kami ay nakakapagtakang nalalaman niya ang nasa isipan ko.

EVRY ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon