THIRD PERSON'S POV
"So... It is true. Magkasama nga sila." A woman said as she took a sip of her cocktail. "Hindi ako nagkamali sa nakita ko."
"Yeah. And looks like they're getting to know each other. That's a major problem." A man replied as he, too, took his last sip of his drink.
"Don't worry. Louisse will always be Louisse."
"I hope so..."
"Don't tell me natatakot ka kay Isabel?" Natawa ang babae ng mahina. Alam na alam niya kung ano ang tumatakbo sa isip ng kasama niya. "She won't do anything against us. Trust me."
"Ikaw nang bahala sa kanya. Leave Louisse to me."
***
JHO'S POV
"Where's Bea?" I really don't know what's going on. Hindi niya ako pinapansin simula kanina. Ano bang nagawa ko? "Hello? Earth to Jho? Hello? It's me..."
"Cut it out Rex, will you?"
"OMG. The next phenom just rolled her eyes on me." He said while acting like a fanboy.
"Tigilan mo nga ako Rex."
"Nasan nga kasi si Bea?"
"Hindi ako hanapan ng taong nawawala." Kainis naman tong lalaking to. Bakit ba kasi kailangan pang hanapin sakin? Mukha bang alam ko?!
"Siya nga pala, don't be late sa bonfire mamaya ha?"
"Oo na, oo na." I said with a bored tone.
Ewan ko pero wala ako sa mood magtaray ngayon. I really don't know why. Nasan kaya si Bea? Hindi niya kaya ako susunduin ngayon? I sighed.
"Anong kaguluhan to? Bakit nakasimangot yan?" Biglang pumasok si Marge sa room kaya napatingin kaming dalawa ni Rex sa kanya. "Wait. Where's Bea?" Ughh. Seriously?!
"Puro kayo Bea. Sheesh."
"Ikaw nga tong Bea ng Bea these past few days eh. Hmm..."
Tumayo ako at nilayasan sila. "Haha! Kita kits later beh!"
Inirapan ko nalang si Rex dahil sa pambubully niya. Ugh. Lord, bakit niyo po ko binigyan ng makulit na batchmate? Naglakad na ako palabas ng campus. Mukhang wala na kong choice kundi maglakad papuntang dorm para makapagprepare na ako for the bonfire later. No sign of Bea since morning after training.
San kaya napadpad yun?
After almost 20 minutes of walking... finally! Nakarating din ako sa Eliazo. Dumiretso agad ako sa room namin at ibinagsak ang katawan ko sa kama ko. Hayyy. Nakakapagod. Parang ayoko na tuloy umattend mamaya sa bonfire. Gusto ko nalang matulog...
***
"Did you saw her, Marci?" I found myself, I mean my other self, talking to Marci.
Okay? Who am I looking for?
"They're together."
"Why?"
"Look, Louisse. There's something between them." He said with a serious tone. Who them? Damn. Who is he talking about?!
"W-what do you m-mean?"
Tinitigan ko silang mabuti habang nag-uusap. It's really weird to watch yourself like a scene from a movie. I saw tears fell from my other self's eyes. Ganun ba ako kaiyakin? Or maybe ganun nalang kaimportante para sakin yung taong hinahanap ko kaya naiyak ako bigla...
BINABASA MO ANG
Secret Love Song (JhoBea)
Fanfiction"Truth is, I'm crazy over you. And everyone can see that, but you." - JLM